window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

จริงหรือที่ McLaren อาจต้องพัฒนา SUV ไฟฟ้าภายในปี 2030 เพื่อช่วยบริษัท?

Salin · Jul 10, 2022 08:13 AM

จริงหรือที่ McLaren อาจต้องพัฒนา SUV ไฟฟ้าภายในปี 2030 เพื่อช่วยบริษัท? 01

ภาพเรนเดอร์เอสยูวีคันแรกของ McLaren โดย Autocar

แบรนด์หรูที่ผลิตรถสมรรถนะสูงต่างหันมาผลิต SUV กันอย่างทั่วถึง เช่น Lamborghini ที่เป็นผู้เข้ามารายแรก ๆ Aston Martin ก็ตามมาติด ๆ และ Ferrari ก็กำลังจะมีเอสยูวีคันแรกของค่าย แล้ว McLaren (แมคลาเรน) ล่ะ? ในตอนแรกอาจจะเป็นหนึ่งในค่ายรถที่ไม่ยอมทำเอสยูวีออกมา แต่คงจะอีกไม่นานนัก…

  • ข่าวลือเป็นไปได้แค่ไหน?
  • อาจต้องมี CEO คนใหม่มาเปลี่ยนทิศทางแบรนด์?
  • รอดูกันต่อไป?

จริงหรือที่ McLaren อาจต้องพัฒนา SUV ไฟฟ้าภายในปี 2030 เพื่อช่วยบริษัท? 02

รายงานจาก Autocar ระบุโดยไม่มีแหล่งที่มาว่า McLaren กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวเอสยูวีไฟฟ้าล้วนในช่วง “ครึ่งหลัง” ของทศวรรษ 2020s ซึ่งจะกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่และมีราคาแพงกว่า GT และ Artura โดยมีราคาอยู่ราว ๆ 350,000 ยูโร (15 ล้านบาท) 

ในขณะเดียวกัน กลยุทธ์ในตอนนี้คิอการผลักดันรถรุ่นเดียวสำหรับอนาคตอันใกล้ แต่ส่วนของ SUV จะมาพร้อมรุ่นย่อยที่หลากหลาย ซึ่งต่างจากที่ทำกับซุปเปอร์คาร์และไฮเปอร์คาร์ของค่าย โดยในรายงานระบุว่า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จริงหรือที่ McLaren อาจต้องพัฒนา SUV ไฟฟ้าภายในปี 2030 เพื่อช่วยบริษัท? 01

"ครอสโอเวอร์ใหม่ที่จะออกสู่ตลาดในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษนี้ และจะมาพร้อมระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและแบตเตอรี่เต็มรูปแบบ ไม่ใช่ไฮบริด และจะไม่มีรุ่นเครื่องยนต์สันดาป

เป็นที่เข้าใจกันว่า McLaren กำลังมองหารถรุ่นเดียวตั้งแต่แรก แต่จากการเรียนรู้ที่ผ่านมาพบว่าควรนำเสนอคุณสมบัติต่าง ๆ และขุมพลังที่แตกต่างกันในเวลาที่ต่างกันออกไป คล้ายกับ Aston Martin DBX

มีการเชื่อว่า McLarens รุ่นใหม่จะเป็นรถที่ไม่สูงมาก มีขนาดกะทัดรัด มาพร้อมมอเตอร์คู่หรือสามตัว และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งให้ประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือชั้น และน่าจะเทียบได้กับ Aston Martin DBX 707 ซึ่งปัจจุบันถือเป็น SUV ที่เร็วที่สุดในโลก ที่เพิ่งเปิดตัวไป"

อ่านเพิ่มเติม : 2023 Aston Martin DBX707 เอสยูวีที่แรงที่สุดในปีนี้

จริงหรือที่ McLaren อาจต้องพัฒนา SUV ไฟฟ้าภายในปี 2030 เพื่อช่วยบริษัท? 02

ข่าวลือเป็นไปได้แค่ไหน?

เราอาจจะยังสงสัยว่า ข่าวลือที่ว่ามานี้มีความเป็นไปได้จริงหรือไม่ แต่สิ่งที่ทำให้ McLaren ต้องเปลี่ยนวิธีการขายรวมถึงการเข้าสู่ตลาด SUV นั้นมีความเป็นไปได้อยู่สองประการ

ประการแรกคือ คู่แข่งของ McLaren ที่เป็นแบรนด์หรูสมรรถนะสูงมีการฆ่าฟันกันอย่างดุเดือด คู่แข่งอย่าง Aston Martin ตอนนี้มีอนาคตทางการเงินที่ดีขึ้นจากยอดจำหน่ายของ DBX อย่างที่สอง คือหากติดตาม McLaren ในช่วง 2-3 ปีให้หลังจะพบว่าทางแบรนด์ก็ต้องการเงินเหมือนกัน

จริงหรือที่ McLaren อาจต้องพัฒนา SUV ไฟฟ้าภายในปี 2030 เพื่อช่วยบริษัท? 03

เพราะที่ผ่านมาในเดือนพฤษภาคม 2020 McLaren ได้ปลดพนักงานไปกว่า 1,200 คนและได้ขายที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ในอังกฤษให้แก่บริษัทจากนิวยอร์ก Global Net Lease เมื่อปีที่แล้ว

ยิ่งไปกว่านั้น Audi หรือ BMW หรือทั้งสองดูเหมือนจะต้องการซื้อ McLaren ขึ้นมาในบางส่วนหรือทั้งหมด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแบรนด์อาจถูกขายไปในราคาที่น่าดึงดูดแก่ผู้ผลิตรถที่ มีเงินทุนหนา และจากข่าวลือทั้งหมดนั้น ไม่มีใครที่เงินทุนหนาเท่ากับ Volkswagen

อ่านเพิ่มเติม : Aston Martin เงินช๊อตหนัก มีหนี้เกือบพันล้านปอนด์ แต่มีคนช่วย

จริงหรือที่ McLaren อาจต้องพัฒนา SUV ไฟฟ้าภายในปี 2030 เพื่อช่วยบริษัท? 04

หรืออาจต้องมี CEO คนใหม่มาเปลี่ยนทิศทางแบรนด์?

McLaren นั้นอาจจะเหมือนกับ Porsche ในตอนแรกที่ต้อต้าน SUV จนกระทั่ง Cayenne ได้ช่วยชีวิตบริษัทเอาไว้ และทาง Autocar ได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ว่า

“บางทีการเปลี่ยนแปลงของ McLaren อาจจะต้องเกิดจากการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง เช่น CEO คนใหม่ 

ตัวอย่างเช่น Michael Leiters วิศวกรชาวเยอรมันผู้ซึ่งใช้เวลามากกว่าหนึ่งทศวรรษใน Porsche ในการดูแลการสร้าง Cayenne และ Macan ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง จากนั้นจึงเข้าร่วมกับ Ferrari ในปี 2014 ในตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคนิค ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสำหรับการเริ่มแนวคิดและการออกแบบเอสยูวีคันแรกของค่ายม้าลำพองอย่าง Purosangue”

อ่านเพิ่มเติม : Porsche Cayenne เป็นผู้สืบทอดจิตวิญญาณ Porsche 959 จริงหรือ?

จริงหรือที่ McLaren อาจต้องพัฒนา SUV ไฟฟ้าภายในปี 2030 เพื่อช่วยบริษัท? 05

ภาพหลุด Ferrari Purosangue ในโรงงาน

รอดูกันต่อไป

เราคงต้องรอดูกันว่า McLaren จะสร้างเอสยูวีขึ้นมาในลักษณะที่ขัดกับแนวทางของแบรนด์เพื่อแก้ปัญหาด้านการเงินหรือไม่ หากไม่ เราก็อาจเห็นแบรนด์ที่มีเงินทุนหนาเข้าซื้อในวันที่ไปต่อไม่ได้ แต่หาก McLaren สร้างเอสยูวีขึ้นมาจริง ๆ เราก็อาจจะได้เห็นรถที่ค่ายนี้ไม่เคยทำมาก่อน และจะยังเห็นรถซุปเปอร์คาร์ที่สร้างตามแนวทางของแบรนด์จริง ๆ ต่อไป

อ่านเพิ่มเติม : Ferrari Purosangue SUV เห็นรูปร่างจริงในภาพแอบถ่าย เผยหลักฐานใช้ V12

(ขอขอบคุณภาพจาก ออโต้คาร์)

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand