window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รถสุดล้ำที่ถูกลืม มีเกียร์ +- เป็นครั้งแรกในไทย

Mr.Argus · Jun 6, 2023 12:08 PM

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รถสุดล้ำที่ถูกลืม มีเกียร์ +- เป็นครั้งแรกในไทย 01

Mitsubishi Lancer (มิตซูบิชิ แลนเซอร์) รถซีดาน C-segment เราคิดว่ารุ่นที่โด่งดังมากในไทยคือเจเนเรชั่นที่ 7 มีรหัสตัวถังว่า CK เพราะมีการออกแบบแหวกแนวจนมีฉายาว่าท้ายเบนซ์ และมีสเปคไฮเทคล้ำหน้ากว่าใครในระดับเดียวกัน

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รถสุดล้ำที่ถูกลืม มีเกียร์ +- เป็นครั้งแรกในไทย 02

Mitsubishi Lancer CK เปิดตัวในเมืองนอกเมื่อปี 1995 และขายไทยเมื่อกลางปี 1996 เป็นการพัฒนาครั้งใหญ่ ต่างจากโฉมเก่าสิ้นเชิง ด้วยโครงสร้างออกแบบโดยคอมพิวเตอร์ ให้สามารถซับแรงการชนได้ รวมถึงปรับปรุงวัสดุตัวถังที่ชุบสังกะสีกันสนิม Galvanize ให้มากกว่าเจเนเรชั่นเก่า รวมถึงขยายขนาดตัวถังใหญ่ขึ้นกว่าโฉมก่อนทุกสัดส่วน รวมถึงพื้นฐานรถที่กว้างขวางขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รถสุดล้ำที่ถูกลืม มีเกียร์ +- เป็นครั้งแรกในไทย 01

กำเนิดฉายาท้ายเบนซ์

Mitsubishi Lancer ฉายาท้ายเบนซ์ มีที่มาจากรูปทรงไฟท้ายรถเป็นแบบสามเหลี่ยม ซึ่งดันไปคล้ายกับทรงไฟท้ายของ Mercedes-Benz C-class รหัสตัวถัง W202 ที่ออกขายตั้งแต่ปี 1994 ซึ่งความคล้ายคลึงกันนี้ ไม่ได้เป็นการจงใจลอกเลียนแบบแต่อย่างใด เพียงแค่เป็นเทรนด์การออกแบบที่ทันสมัยในช่วงนั้น ซึ่งมีรถอีกหลายรุ่นที่ใช้ไฟท้ายสามเหลี่ยมแบบนี้ เช่น Honda Accord, Hyundai Sonata ฯลฯ แต่แลนเซอร์โฉมนี้ เป็นรถไฟท้ายสามเหลี่ยมที่มีปริมาณบนท้องถนนมากสุด จึงถูกเรียกเยอะที่สุด

แม้ไฟท้ายรุ่นท็อปจะลดความเป็นทรงสามเหลี่ยมลง ด้วยการเพิ่มแผงทับทิมสีแดงรูปทรงสี่เหลี่ยม ติดบนฝากระโปรงหลัง แต่ถึงกระนั้นคนก็ยังติดปากกับฉายาท้ายเบนซ์อยู่ดี

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รถสุดล้ำที่ถูกลืม มีเกียร์ +- เป็นครั้งแรกในไทย 02

Lancer ปรับโฉมเพิ่มเกียร์ Invecs-II เป็นครั้งแรก

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ ไมเนอร์เชนจ์ครั้งแรกปี 1999 มีจุดเด่นที่การเปลี่ยนไฟหน้า-หลังเป็นตาเพชร มัลติรีเฟลกเตอร์ รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขอบตรง กระจังหน้าสูงใหญ่เสมอกับขอบไฟหน้าเป็นแนวเดียวกัน เปลี่ยนทรงกันชนใหม่ให้เหลี่ยมขึ้น มีการเปลี่ยนลายไฟท้ายให้เชื่อมต่อกับแผงทับทิมด้วย 

ออพชั่นรุ่นท็อปเพิ่มเบาะหนังแท้ (จากเดิมเป็นสักหลาด) เพิ่มถุงลมนิรภัยคู่ (เดิมถุงลมใบเดียว) ดิสค์เบรค 4 ล้อ (เดิมเป็นดิสค์ 2 ล้อหน้า) โดยยังคงระบบ ABS เป็นมาตรฐานเดิม

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รถสุดล้ำที่ถูกลืม มีเกียร์ +- เป็นครั้งแรกในไทย 03

เพิ่มเครื่อง 1.8

เครื่องยนต์ของ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ โฉมไมเนอร์เชนจ์ ตัดรุ่น 1.5 ลิตรเดิมออกไป เก็บบล็อก 1.6 ลิตรเป็นรุ่นกลาง และเพิ่มตัวท็อป 1.8 SEi ที่พัฒนาเกียร์ Invecs-II ให้เพิ่มโหมด +- เพื่อคนขับสามารถโยกปรับอัตราทดเกียร์ได้ตามใจชอบ

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ให้กำลัง 113 แรงม้า กับแรงบิด 137 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 สปีด หรือเกียร์ออโต้ Invecs-II 4 สปีด ส่วนรุ่นย่อยสูงขึ้นมาใช้บล็อค 1.8 ลิตร ให้กำลัง 122 แรงม้า กับแรงบิด 161 นิวตันเมตร ในรุ่นท็อปสุด 1.8 SEi Limited จับคู่เกียร์ออโต้ Invecs-II 4 สปีด ที่เพิ่มโหมด +- โยกคันเกียร์ปรับได้เอง นับเป็นครั้งแรกในรถระดับเดียวกันที่มีโหมดนี้

อ่านเพิ่มเติม : จะดีแค่ไหนหากได้เป็นเจ้าของ 1999 Mitsubishi Lancer Evo VI Prototype ที่มีเพียง 7 คันในโลก

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รถสุดล้ำที่ถูกลืม มีเกียร์ +- เป็นครั้งแรกในไทย 04

Lancer F-style ปี 2000

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ ยังมีการไมเนอร์เชนจ์อีกครั้งในปี 2000 ใช้ชื่อรุ่นต่อท้ายว่า F-style เปลี่ยนทรงไฟหน้าอีกครั้ง เป็นสี่เหลี่ยมแนวนอนยาว รวมไฟเลี้ยวเข้ามาอยู่ในโคมเดียวกัน เปลี่ยนกระจังหน้าเป็นทรงคางหมูที่มีลายเส้นโครเมียมแนวตั้งให้ดูหรูหรา ส่วนกันชนเปลี่ยนเป็นทรงเหลี่ยมและยื่นออกมามากขึ้น มีช่องดักลมเป็นทรงสี่เหลี่ยมแนวนอนยาว รวมกับกรอบไฟตัดหมอกเป็นแนวเดียวกัน

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ โฉมนี้มีไฟท้ายสามเหลี่ยมเปลี่ยนลายใหม่ พร้อมเปลี่ยนฝาท้ายแบบเรียบ ไม่มีช่องใส่แผงทับทิมอีกต่อไป ยิ่งทำให้ดูเหมือนกับตัวแรง Evolution และมีดีไซน์ยกขอบสันฝากระโปรงขึ้นมา ให้ดูเหมือนมีสปอยเลอร์ในตัว

ออพชั่นที่เพิ่มเติมเข้ามาใน Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รุ่นท็อปสุด จะได้สเกิร์ตข้าง เซนเซอร์ถอยหลัง คอนโซลลายไม้ ขายอยู่แค่ปีเดียวก็มีรุ่นใหม่มาแทนที่ นั่นคือ Lancer Cedia ในปี 2001

อ่านเพิ่มเติม : Mitsubishi Lancer Evolution แม้รุ่น 11 จะยังไม่มา แต่รุ่นเก่ากว่านั้นยังคงน่าเก็บทุกรุ่น

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รถสุดล้ำที่ถูกลืม มีเกียร์ +- เป็นครั้งแรกในไทย 05

นิยมแต่งซิ่ง

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ ยังเป็นรถที่มีชื่อเสียงในวงการมอเตอร์สปอร์ต เพราะเป็นโมเดลที่สร้างชื่อเสียงให้กับตระกูล Evolution 4-6 ตัวแรงทั้งทางเรียบและแรลลี่ จึงมีของแต่งเพิ่มสมรรถนะออกมาให้เลือกซื้อใส่กันหลากหลาย ประกอบกับพื้นฐานรถเป็นช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ พร้อมดิสค์เบรค ทำให้รองรับกับสมรรนะสูงเพิ่มเติมเข้ามาได้พอสมควร 

อ่านเพิ่มเติม : 1999 Mitsubishi Lancer VI Zero Fighter รถแข่งแรลลี่ที่สามารถขับขี่บนถนนได้จริง

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รถสุดล้ำที่ถูกลืม มีเกียร์ +- เป็นครั้งแรกในไทย 06

ไปซื้อ Cedia ใช้ดีกว่า

ปัจจุบันนี้ด้วยอายุราว 25 ปีของ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ ซึ่งหลายถูกดัดแปลงแต่งเติมไปมาก ทำให้เหลือรถสภาพเดิมน้อย ถ้าหากมีใจรักในโฉมนี้จริง ๆ ควรหารถที่มีประวัติการซ่อมบำรุงมาแล้ว จะทุ่นแรงเบาใจประหยัดงบซ่อมไปได้ หาซื้อได้ในราคาหลักหมื่น ไม่รวมของแต่ง

แต่ถ้าหากไม่ได้มีใจรักในบอดี้ CK นี้ล่ะก็ เราแนะนำให้ขยับไปซื้อ Lancer Cedia รหัสตัวถัง CS จะได้เปรียบกว่า เพราะมันถูกพัฒนาพื้นฐานใหญ่โตและสเปคดีกว่าเดิมทุกด้าน ในราคามือสองหลักหมื่นไม่ต่างกัน

อ่านเพิ่มเติม : รวม Mitsubishi 3 รุ่นเป็นตำนานในไทย เคยขายดีเป็นกระแส

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Mitsubishi Attrage 1.2 GLX MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ