window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ย้อนอดีต MG ที่แรงสุดในประวัติศาสตร์บริษัท แต่มีเหตุผลที่มันเจ๊ง จนทำให้ต้องขายกิจการ

Mr.Argus · Nov 1, 2022 07:21 AM

ย้อนอดีต MG ที่แรงสุดในประวัติศาสตร์บริษัท แต่มีเหตุผลที่มันเจ๊ง จนทำให้ต้องขายกิจการ 01

MG (เอ็มจี) สมัยอยู่ในการบริหารชาวอังกฤษ เคยมีความทะเยอทะยานถึงขั้นทำรถสปอร์ตกำลังแรงสูง แต่มันไม่ประสบความเร็จ เพราะต้นทุนสูง ราคาขายแพง คนไม่เข้าใจ จึงขายไม่ออก และมีส่วนทำให้บริษัทขาดทุนจนต้องขายกิจการทิ้งไป

ย้อนอดีต MG ที่แรงสุดในประวัติศาสตร์บริษัท แต่มีเหตุผลที่มันเจ๊ง จนทำให้ต้องขายกิจการ 02

โด่งดังจากรถสปอร์ต

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

MG มีประวัติศาสตร์แรกเริ่มมาจากการทำรถสปอร์ตขนาดเล็ก ทำให้ชาวอังกฤษติดภาพกับรถเปิดประทุนหรือคูเป้แบบ 2 ที่นั่งทรงเตี้ย สืบสานต่อมาหลายเจเนเรชั่น จนถึงรุ่น XPower SV กับรุ่น SVR คือตัวอย่างความบ้าคลั่งในการทำรถยนต์โดยเน้นแค่ความสุดขีดทางวิศวกรรม โดยไม่คำนึงถึงความต้องการของตลาด จึงกลายเป็นความล้มเหลวไป

หากจะสรุปไทม์ไลน์สั้น ๆ ของรถรุ่น MG XPower มันเปิดต้นแบบในปี 2001 เปิดตัวขายในปี 2003 และยุติการตลาดในปี 2005 ก่อนจะโดนขายกิจการบริษัทให้จีนในปีเดียวกันนั้นเอง และถ้าลงไปดูในรายละเอียดลึก ๆ จะพบว่า รถคันนี้มีข้อดีหลายอย่างทางวิศวกรรม ที่ไม่เข้ากับสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทสักเท่าไหร่

ย้อนอดีต MG ที่แรงสุดในประวัติศาสตร์บริษัท แต่มีเหตุผลที่มันเจ๊ง จนทำให้ต้องขายกิจการ 01

ซื้อกิจการรถสปอร์ตอิตาลี

ย้อนกลับไป 2 ปีก่อนที่จะเกิด MG XPower ทางบริษัทรถสัญชาติอังกฤษในขณะนั้น MG ในปี 2000 ได้ถูกกลุ่ม BMW ขายกิจการออกมา เพราะทำให้กลุ่มบีเอ็มฯ เขาขาดทุนถึง 4 พันล้านเหรียญสหรัฐในตอนนั้น และเมื่อ MG ตกมาอยู่ในกลุ่มนักลงทุนอิสระในอังกฤษ เอ็มจีก็ได้ลงทุนซื้อกิจการรถอิตาลีเล็ก ๆ เข้ามาอยู่ในมือนั่นคือ De Tomaso ซึ่งรถสปอร์ตรุ่น Bigua ที่ทำขายมาตั้งแต่ปี 1997 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ย้อนอดีต MG ที่แรงสุดในประวัติศาสตร์บริษัท แต่มีเหตุผลที่มันเจ๊ง จนทำให้ต้องขายกิจการ 02

เครื่องแรงจากมัสแตง

MG X80 คือรถต้นแบบที่เกิดจากการซื้อกิจการรถสปอร์ตอิตาลีที่ไม่ประสบความสำเร็จ มาเปลี่ยนดีไซน์ภายนอกใหม่เป็นสไตล์อังกฤษ คงเอกลักษณ์กระจังหน้าสืบต่อจาก MGF มีหลังคาแข็งทรงโค้ง ออกแบบโดยมีวัสดุขึ้นรูปจากคาร์บอนไฟเบอร์ด้วย และต่อมาก็ถูกเปิดตัวในชื่อของ MG XPower ในปี 2003 นั่นเอง

นอกจากจะนำพื้นฐานรถสปอร์ตจากอิตาลีแล้ว ยังใช้เครื่องยนต์จากอเมริกันพันธุ์แรงด้วย โดยมันวางเครื่องเบนซิน V8 จากรถ Ford Mustang (ฟอร์ด มัสแตง) แบบไม่มีระบบอัดอากาศ ให้กำลัง 390 แรงม้า กับแรงบิด 510 นิวตันเมตร ซึ่งบริษัทนี้ขอลิขสิทธิ์การผลิตมาจากฟอร์ตอย่างถูกต้อง 

ย้อนอดีต MG ที่แรงสุดในประวัติศาสตร์บริษัท แต่มีเหตุผลที่มันเจ๊ง จนทำให้ต้องขายกิจการ 03

ผสมสารพัดเชื้อชาติ

ตัวถังอิตาลี ดีไซน์จากอังกฤษ ถูกนำไปประกอบที่โรงงาน Modena ในประเทศอิตาลี โดยใช้ชิ้นส่วนรถเก๋งรุ่นถูก ๆ เพื่อลดต้นทุน เช่น ไฟหน้าจาก Fiat Punto ไฟท้ายจาก Fiat coupe กระจกมองข้างจาก Rover 75 ทำให้หลายคนมองว่าจะต้องเป็นรถที่ราคาถูก เพราะใช้พื้นฐานจากรถสปอร์ตรุ่นเก่า และชิ้นส่วนจากรถราคาถูกหลายอย่าง แต่ปรากฎว่ามันไม่เป็นเช่นนั้น

เปิดขายแพง

MG Xpower ถูกเปิดตัวที่ราคา £65,000 นับว่ามีราคาสูงมาก เทียบเท่าค่าตัวในระดับเดียวกับรถสปอร์ตชื่อดังอย่าง Ford Mustang ซึ่งต่างจากภาพจำของลูกค้าที่คิดว่า MG เป็นรถสปอร์ตราคาถูกมาก่อน ทำให้รถรุ่นนี้แทบขายไม่ออก มันถูกขายเพียง 82 คันเท่านั้น และทำให้บริษัท MG ขาดทุนถึง 1 พันล้านปอนด์ จนต้องขายกิจการให้กับ Nanjing จากจีนในปี 2005 และไม่เคยกลับไปมีเจ้าของเป็นคนอังกฤษอีกเลยนับจากนั้น

ย้อนอดีต MG ที่แรงสุดในประวัติศาสตร์บริษัท แต่มีเหตุผลที่มันเจ๊ง จนทำให้ต้องขายกิจการ 04

ต้นทุนที่มองไม่เห็น

สาเหตุของความแพง มาจากการขนส่งชิ้นส่วนการประกอบ และการพัฒนาตัวถังใหม่ ที่ต้องนำเข้าจากสวีเดน อังกฤษ ส่งกลับไปยังโรงงานในอิตาลี จึงเกิดเป็นต้นทุนที่มองไม่เห็นดังกล่าว ดังนั้นการทำรถขายสักรุ่น นอกจากจะต้องคำนึงถึงสเปคที่ดีสุดขีด รูปทรงที่สวยทันสมัยแล้ว ยังต้องไม่ลืมควบคุมต้นทุนการพัฒนาตัวรถ เพื่อให้ขายแข่งขันกับเจ้าตลาดได้ด้วย

ย้อนอดีต MG ที่แรงสุดในประวัติศาสตร์บริษัท แต่มีเหตุผลที่มันเจ๊ง จนทำให้ต้องขายกิจการ 05

ในไทยยังมี MGF

รถมือสอง MG ในไทย นอกจากรุ่นที่พัฒนาโดยจีนแล้วอย่างเช่น MG3, MG6 ก็ยังสามารถหาซื้อเอ็มจีรุ่นเก่าสมัยยังเป็นของอังกฤษได้ด้วย นั่นคือ MGF ซึ่งเป็นรถสปอร์ตเครื่องวางกลาง ที่เปิดขายไทยเมื่อปี 1993 โดยทำยอดขายได้เล็กน้อย ทำให้มีปริมาณรถมือสองน้อยตามไปด้วย ทำให้ราคาขายต่อยังค้างฟ้าอยู่ที่ 5-7 แสนบาทแล้วแต่สภาพ แต่ก็ต้องอาศัยโอกาสประจวบเหมาะที่เจ้าของรถเดิมอยากปล่อยขายด้วย

อ่านเพิ่มเติม : ภาพสิทธิบัตร MG Cyberster การกลับมาของสปอร์ตแบบอังกฤษที่ราคาเอื้อมถึงได้

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2020 MG 3 1.5L C

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ