Porsche Taycan แพ้ให้ Lucid Air ในการแข่งแดร็คทั้งออกตัวจากหยุดนิ่ง และออกตัวจากล้อหมุน เปิดสเปคพบว่าเสียเปรียบพอสมควร ไปดูคลิปจริงที่นี่
- Porsche Taycan ที่เร็วสุดในที่ปิด
- Lucid Air ที่เคลมสถิติควอเตอร์ไมล์
- รูปแบบการแข่งแดร็ค
- เปิดสเปคเทียบ
- เกียร์ 2 สปีดไม่ได้ช่วยอะไร
Porsche Taycan ที่เร็วสุดในที่ปิด
2022 Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคานน์) รถยนต์ไฟฟ้าที่มาแรงที่สุด ทั้งยอดขายพุ่งแรง กระแสตอบรับดี และพลังแรงด้วย ถึงขนาดที่เป็นเจ้าของสถิติ ทำความเร็วสูงสุดในอาคารปิด พุ่งไปได้ถึง 165 กม/ชม. แต่จะเป้นอย่างไรเมื่อมาขับในสถานที่เปิด อย่างสนามแดร็คทางตรง อีกทั้งยังเจอกับคู่แข่งอย่าง Lucid Air อีกด้วย
Lucid Air ที่เคลมสถิติควอเตอร์ไมล์
Lucid Air (ลูซิด แอร์) ผลงานแรกของสตาร์ทอัพแบรนด์ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากอเมริกา ที่อ้างว่ารถตนเองเร็วสุดในโลก ด้วยการเคลมเวลาวิ่งแดร็ค 9.9 วินาที แม้ว่าเมื่อมีคนขับจริงแล้วจะได้ 10 วินาทีนิด ๆ ก็ตาม ก็ยังนับว่าเร็วมากอยู่ดี หากนำมาเจอกับคู่แข่งจากเยอรมันจะเป็นอย่างไร คราวนี้มีช่องยูทูป DragTimes ได้ทำการทดลองแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : Porsche Taycan Turbo S ทำลายสถิติกินเนสเวิลด์เรคคอร์ด ด้วยการเป็นรถที่เร็วที่สุด...ในที่ปิด
รูปแบบการแข่งแดร็ค
ความแตกต่างของผลแพ้ชนะนั้นเห็นได้ชัดเจน ดังที่คุณเห็นในวิดีโอนี้ การแข่งขันถูกจัดในสนามแดร็คแบบปิด มีทั้งแบบแข่งออกตัวจากหยุดนิ่ง และแข่งออกตัวจากความเร็วต่ำ ซึ่งทั้งหมดนี้เห็นได้ชัดว่า Lucid Air นำห่างให้ชนะชัดเจน
การแข่งแดร็คออกตัวจากหยุดนิ่งรอบแรก พบว่า Lucid Air ออกตัวนำตั้งแต่เริ่มจนจบ ส่วนการแข่งรอบที่ 2 นั้นพบว่า Porsche Taycan มีการตอบสนองตอนออกตัวดีกว่า นำห่างไปในตอนต้น ก่อนที่จะถูก Lucid ตีตื้นขึ้นมาเรื่อย ๆ ก่อนจะถูกแซงขึ้นนำไปช่วงท้ายก่อนเข้าเส้นชัย
ส่วนการแข่งเทียบกันแบบออกตัวจากความเร็วต่ำ ก็พบว่า Lucid Air ถูกไทคานขึ้นนำอีกแล้วในตอนต้น แต่สักพักก็แซงขึ้นมาตีตื้น แล้วทิ้งช่วงห่างออกไปหลายเท่าของความยาวรถ ทำให้สรุปผลการแข่งทั้งหมดพบว่า Lucid Air ชนะไปอย่างขาดลอยทุกแบบ
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Lucid Air เคลมสถิติควอเตอร์ไมล์ได้ 9.9 วินาที แต่ทำได้จริงหรือ มีคนนำมาขับให้ดูแล้ว
เปิดสเปคเทียบ
สาเหตุที่ทำให้ Lucid Air ชนะไปอย่างขาดลอย ก็ต้องกลับมาดูสเปคแรงม้า ซึ่งไม่แปลกเพราะว่าเป็นรุ่นย่อย Dream Edition ที่มีกำลัง 1,111 แรงม้า กับแรงบิดสูงถึง 1,389 นิวตันเมตร ซึ่งทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ได้ภายใน 2.4 วินาที แถมมีน้ำหนักมากกว่าคู่แข่งถึง 70 กก.
ในขณะที่มาดูสเปคของ Porsche Taycan ซึ่งนำรุ่นย่อย Turbo S ตัวท็อปสุดแล้วมาเทียบ พบว่ามีกำลังเพียง 761 แรงม้า กับแรงบิด 1,050 นิวตันเมตร ทำให้มีอัตราเร่ง0-96 กม./ชม.ภายในเวลา 2.6 วินาที นับว่าเป็นรองลูซิดอยู่มาก
อ่านเพิ่มเติม : 7 สิ่งที่ควรรู้จาก Lucid ค่ายรถสตาร์ทอัพที่พร้อมจะมาล้ม Tesla
เกียร์ 2 สปีดไม่ได้ช่วยอะไร
แม้ว่า Porsche Taycan จะมีเกียร์ 2 สปีดแต่ก็ยังช้ากว่า Air ในทุกการแข่งขัน โดยมักจะตามหลังออกนอกเส้นทันทีเสมอ และในการแข่งขันรอบที่สอง Taycan ออกตัวก่อน แต่ Lucid กลับตีเสมออย่างรวดเร็ว อีกทั้งในความเร็วปลายซึ่งเกียร์ที่มีอัตราทดเพิ่มขึ้นมา จะสามารถช่วยส่งแรงได้ แต่ก็ยังสู้แรงม้าหลักพันของ Lucid ไม่ได้
สิ่งที่น่าสังเกตคือ การแข่งแดร็คครั้งนี้ ไม่ได้สลับแทรควิ่ง เพื่อให้ไม่มีใครได้เปรียบจากความเหนียวของพื้นถนนฝั่งซ้ายและขวา ที่อาจจะแตกต่างกันได้ อย่างไรก็ตาม ครั้งต่อไปก็ยังมีการเทียบรถยนต์ไฟฟ้าแบบแข่งแดร็คอีก คราวนี้จับ Tesla Model S เข้ามาร่วมเป็นไตรภาคีด้วย ส่วนผลจะเป็นอย่างไร เราจะมีรายงานมาให้ทราบอีกในอนาคต
อ่านเพิ่มเติม : First Impression ลองของจริง ซิ่ง 2020 Porsche Taycan 4S