Porsche และ Audi เรียก EV กลับไปเปลี่ยนแบตใหม่ฟรี เพราะเห็นความเสี่ยงจะไฟไหม้ในอนาคต


ตัวแทนจำหน่าย Porsche และ Audi จะตรวจสอบชุดแบตเตอรี่ EV ในรถรุ่น Taycan และ E-Tron GT จำนวน 6,676 คัน หากพบว่าชำรุด จะเปลี่ยนใหม่ให้ฟรีทันที
น้ำรั่วเข้าแบต
Audi และ Porsche กำลังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 6,676 คันเนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ โดยพบปัญหาความเป็นไปได้ที่แบตเตอรี่จะรั่ว ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดประกายไฟและความร้อนได้ แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีรายงานเหตุไฟไหม้ แต่ทาง Audi และ Porsche วางแผนที่จะให้ตัวแทนจำหน่ายตรวจสอบรถแต่ละคันเบื้องต้น จากนั้นไปที่การวัดค่าแบตเตอรี่ทั้งหมด และเปลี่ยนใหม่หากจำเป็น
ค่าความเป็นฉนวนลดลง
จากข้อมูลของปอร์เช่ ได้มีการค้นพบปัญหานี้เป็นครั้งแรกในปี 2022 เนื่องจากมีรายงาน “ค่าความเป็นฉนวนที่ลดลง” ในแบตเตอรี่ของรถไทคานน์บางรุ่น โดยระบุว่า ในบางกรณีมีของเหลวที่เข้าไปในแบตเตอรี่เป็นสาเหตุหลัก และมีการแก้ไขไปแล้วในเดือนกันยายน 2022 โดยใช้กาวยาแนวเหนียวพิเศษยี่ห้อ Teroson รวมไปในกระบวนการผลิตแบตเตอรี่จากซัพพลายเออร์
ปรับปรุงซีลแล้วก็ยังไม่ได้ผล
ในเดือนมีนาคมปีนี้ บริษัทปอร์เช่ได้รับแจ้งว่ารถยนต์บางคันนอกตลาดสหรัฐฯ ยังคงมีปัญหาของเหลวรั่วเข้ามา แม้ว่าจะมีกาวซีลของ Teroson อยู่ด้วยก็ตาม ในขณะที่ดำเนินการตรวจสอบปัญหานี้อย่างต่อเนื่อง ก็เปลี่ยนขั้นตอนการผลิตของแบตเตอรี่ให้มีกาวซีลที่ปรับปรุงเพิ่มแล้ว แต่ในเดือนพฤษภาคม ก็ยังได้รับรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับค่าความต้านทานต่ำ และของเหลวที่รั่วเข้าไปในแบตเตอรี่ จนนำมาสู่การตัดสินใจเปลี่ยนใหม่ตอนนี้
จำนวนรถมีปัญหาเพียง 3%
ขณะนี้มีการเรียกคืน Taycan จำนวน 4,777 คัน ทุกรุ่นจากรุ่นปี 2023 และในทุกสไตล์ตัวถัง นอกจากนี้ Audi ยังเรียกคืนรุ่น e-tron GT และ RS e-tron GT จำนวน 1,899 คัน อีกครั้งเฉพาะจากรุ่นปี 2023 เท่านั้น เพื่อมาตรวจสอบเบื้องต้นก่อน ไม่ได้เปลี่ยนให้ทุกคัน ผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 2 ค่ายตั้งข้อสังเกตว่ามีเพียง 3% ของรถยนต์ทั้งหมด 6,676 คัน (ประมาณ 200 คัน) เท่านั้นที่มีปัญหาจริง
ยังไม่เกิดเหตุไฟไหม้
ตัวแทนจำหน่ายจะตรวจสอบแบต EV และทดสอบของเหลวที่เข้าไปในชุดแบตเตอรี่โดยเฉพาะ หากการทดสอบระบุว่า มีโอกาสเกิดการรั่วไหล แบตเตอรี่จะถูกเปลี่ยน ทั้ง 2 บริษัทรายงานว่ายังไม่มีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเพลิงไหม้ จนเกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
รถมีระบบเตือน
รถทั้ง 2 รุ่นนี้ยังมีระบบเตือนในตัว หากพบว่าค่าความต้านทานของฉนวนลดลง โดยขั้นแรก จะมีไฟเตือนสีเหลืองจะปรากฏขึ้นบนหน้าปัด ให้นำรถเข้าศูนย์โดยเร็ว แต่รถยังไม่ถึงศูนย์บริการ แล้วค่าฉนวนเหล่านั้นยังคงลดลงเรื่อย ๆ จะมีไฟเตือนสีแดงปรากฏขึ้น เมื่อถึงจุดนั้นให้หยุดขับขี่ แล้วเรียกรถบริการเคลื่อนย้ายเข้าศูนย์ทันที
อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว 2021 Audi RS e-tron GT ราคา 6.39 ล้านบาท สเปคนำเข้าฝาแฝด Taycan


Mr.Argus นักเขียน
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
ผลสำรวจจากอังกฤษ คนขับรถแย่ มักใช้ 11 ยี่ห้อนี้ คุณเชื่อหรือไม่?
เผยภาพจริง Mazda EZ-60 พื้นฐาน Deepal S07 แต่เป็นไฮบริดเสียบปลั๊ก ไม่พึ่งที่ชาร์จ
ทำไมทางด่วนฟรีวันสงกรานต์ยกเว้นแค่ 3 เส้นทาง เพราะมีสัมปทานร่วม
Corolla 3 ห่วง วิ่ง 2 ล้านกม.ด้วยเครื่อง-เกียร์เดิม เผยวิธีใช้และซ่อม
Mitsubishi XForce ผ่านการชน Asean NCAP 5 ดาวด้วยเกณฑ์การทดสอบดังนี้
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000