Porsche (ปอร์เช่) เปิดตัวรถต้นแบบคันใหม่ Mission X ซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าที่สามารถเป็นแนวทางของปอร์เช่ในอนาคต ซึ่งอาจเป็นการสร้างตำนานบทใหม่ให้กับแบรนด์ได้เลยทีเดียว
ก้าวต่อไปของ Porsche
ข่าวประชาสัมพันธ์ของ Porsche ระบุว่า “จากการศึกษาการออกแบบ ซึ่งยังไม่มีการเสนอเพื่อจำหน่าย โดยตัดสินใจมีแผนที่จะผลิตในเวลาที่เหมาะสม Mission X จะเป็นการทำให้เห็นภาพว่ารถสปอร์ตในอนาคตจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร”
โดย Porsche มองว่า Mission X จะเป็นก้าวต่อไปของวิวัฒนาการของรถยนต์สมรรถนะสูง
“Porsche Mission X เป็นสัญญาณเทคโนโลยีสำหรับรถสปอร์ตแห่งอนาคต” Oliver Blume CEO ของ Porsche กล่าวในแถลงการณ์
“เหมือนกับ 959, Carrera GT, และ 918 Spyder ที่มีก่อนหน้านี้ Mission X จะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญสำหรับการพัฒนาวิวัฒนาการของแนวคิดยานยนต์แห่งอนาคต”
ตำนานคันใหม่ของ Porsche
รถยนต์ที่ Blume อ้างถึงล้วนแต่เป็นรถสมรรถนะสูงรุ่นเรือธงของค่ายในแต่ละช่วงเวลาแทบทั้งสิ้น ซึ่ง 959 และ Carrera GT เปิดตัวก่อนที่จะมียุคของไฟฟ้าเข้ามา ส่วน 918 Spyder จะเป็นการผสมผสานด้วยขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด
แต่สำหรับ Mission X แล้ว Porsche กล่าวว่าอนาคตของรถสปอร์ตที่สามารถทำเวลาในสนามได้เร็วที่สุดจะต้องเป็นไฟฟ้าล้วน ไม่ใช่การผสมผสานระหว่างไฟฟ้ากับเครื่องยนต์สันดาปภายใน
ยังไม่ผลิตจริง แต่เหมือนมีแผนไว้แล้ว
ในตอนนี้แม้ Porsche จะยังไม่ไฟเขียวให้ Mission X ผลิตเป็นคันจริง แต่ก่อนหน้านี้มีกรณีที่ Mission E concept ถูกแปรเปลี่ยนเป็น Porsche Taycan ในเวลาต่อมา ซึ่งหมายความว่าปอร์เช่ได้ตั้งเป้าหมายในเรื่องสมรรถนะของรถซึ่งเป็นการพัฒนาตัวรถบางส่วนไว้แล้ว
เมื่อ Mission X ได้ผลิตจริง มีการตั้งเป้าหมายว่ารถคันนี้จะเป็นรถที่วิ่งบนสนาม Nürburgring ได้เร็วที่สุดที่สามารถวิ่งบนถนนหลวงได้ตามกฎหมาย โดยมีแรงม้าต่อน้ำหนักอยู่ที่ 1 ตัวต่อ 0.997 กิโลกรัมเท่านั้น
เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
รถคันนี้ยังมีแรงกดที่มากกว่า 911 GT3 RS และสามารถชาร์จไฟได้เร็วกว่า Taycan Turbo S เกือบสองเท่า โดยการใช้โครงสร้างไฟฟ้าแบบ 900V จากเดิมที่เป็นโครงสร้างแบบ 800V เท่านั้น
สำหรับรถต้นแบบ Porsche Mission X นั้นมีขนาดค่อนข้างกะทัดรัด โดยมีความยาว 4,495 มม. ความกว้าง 1,998 มม. เท่านั้น ภายในรถประกอบด้วย 2 ที่นั่งที่มีโครงสร้างหลังคาเป็นโดมแก้วน้ำหนักเบาและมีสิ่งที่ Porsche เรียกว่า “โครงสร้างที่อยู่ภายนอก (exoskeleton)” ซึ่งเป็นแชสซีที่ทำด้วยพลาสติกเสริมด้วยคาร์บอนไฟเบอร์
Porsche ระบุว่า การออกแบบตัวรถมาพร้อมแรงบันดาลใจจากรถแข่งของค่ายในอดีต ได้แก่ ประตูแบบรถแข่ง Le Mans ซึ่งเปิดยกขึ้นมาเป็นปีก และมีความคล้ายคลึงกับรถต้นแบบในอดีตอย่าง Porsche 917 ไฟหน้าของรถทำให้นึกถึง 906 และ 908 อีกด้วย
ภายในรถมาพร้อมการติดตั้งนาฬิกาจับเวลาไว้ตรงแดชบอร์ด ที่ประกอบด้วยเข็มแบบอนาล็อกและหน้าจอดิจิทัลซึ่งสามารถได้ทั้งเวลาต่อรอบและข้อมูลอื่น ๆ
สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับมอเตอร์และแบตเตอรี่ยังไม่ถูกเปิดเผยในตอนนี้ อย่างไรก็ตาม Porsche เป็นหนึ่งในค่ายรถที่กำลังพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตท คาดว่าอาจจะอยู่ใน 911 เวอร์ชั่นไฟฟ้าในอนาคตก็เป็นได้
Porsche ระบุกับเว็บไซต์ Green Car Reports เมื่อหลายเดือนก่อนว่า มีการเรียนรู้ว่าบริษัทเองนั้นมีความอนุรักษ์นิยมมากเกินไปสำหรับแบตเตอรี่อีวีใน Taycan เพราะพื้นฐานของแบตเตอรี่ที่มีสามารถพัฒนาไปไกลได้อีก
รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไปของ Porsche คงจะเป็น Macan เวอร์ชั่นไฟฟ้า ซึ่งเป็นการนำระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามาใช้ในรุ่นที่ขายดีที่สุดของแบรนด์ นอกจากนี้ Porsche ยังมีแผนที่จะสร้าง 718 เวอร์ชั่นไฟฟ้า รวมถึงโครงสร้างสถานีชาร์จเพื่อการรองรับรถยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้
อ่านเพิ่มเติม: เหตุใด Porsche เชื่อว่า ในอนาคต Macan EV จะขายดีเทียบเท่าเวอร์ชั่นน้ำมัน?