window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้?

Salin · Apr 20, 2022 08:16 PM

โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้? 01

  • ประโยชน์ของระบบสถาปัตยกรรม 800 โวลต์ คืออะไรบ้าง ?
  • ทำไมระบบสถาปัตยกรรมแบบ 800 โวลต์ยังไม่แพร่หลายในทุกวันนี้ ?
  • สถาปัตยกรรมแบบ 800 โวลต์จะแพร่หลายภายในปี 2030

การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันยังมีข้อกังวลเรื่องระยะทางอยู่ แต่ปัญหานี้จะหมดไปหากใช้วิธีการเพิ่มระยะทางที่สามารถขับขี่ได้ หรือลดเวลาการชาร์จให้น้อยลง หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดสำหรับการจัดการทั้งสองอย่างนี้คือการนำสถาปัตยกรรม 800 โวลต์มาใช้ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างมาก

โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้? 02

อีกไม่นานรถยนต์ไฟฟ้าจะมีให้ใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก แต่ก่อนหน้านั้น ผู้ผลิตรถยนต์ต่างต้องโน้มน้าวให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่ดีไม่แพ้เครื่องยนต์สันดาป สิ่งที่เป็นปัญหาหลักคือความกังวลด้านระยะทางที่รถไฟฟ้าสามารถวิ่งได้และผู้ผลิตต่างมีวิธีแก้ปัญหาที่ต่างออกไป ได้แก่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เพิ่มความจุแบตเตอรี่

หนึ่งในวิธีแก้ปัญหาคือการเพิ่มความจุแบตเตอรี่เพื่อเพิ่มระยะทาง แต่ข้อเสียที่เกิดขึ้นคือ ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น น้ำหนักรถที่เพิ่มขึ้น รวมถึงประสิทธิภาพของรถที่น้อยลง (กินแบตมากขึ้น)

โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้? 01

การชาร์จแบบ DC

อีกวิธีหนึ่งคือการลดเวลาการชาร์จ ซึ่งส่งผลให้เวลาที่เสียไปกับเครื่องชาร์จน้อยลง หากเวลาชาร์จไม่มากเกินไป เราจะสามารถการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้เหมือนกับที่เราเติมน้ำมัน ซึ่งจะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที 

สิ่งนี้จะทำให้ระยะทางที่วิ่งได้มีความสำคัญน้อยลง หากกระแสไฟฟ้าแบบ DC ที่สถานีชาร์จมีกำลังมากพอเราก็สามารถคลายกังวลว่าแบตเตอรี่จะหมดเมื่อไหร่ ทำให้ผู้ผลิตส่วนใหญ่ก็ใช้วิธีนีหรือใช้ทั้งสองวิธีรวมกัน

โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้? 02

นักวิทยาศาสตร์ต่างพากันวิจัยเพื่อทำให้รถอีวีใช้เวลาในการชาร์จลดลงโดยใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ หากคิดจากมุมมองคนใช้รถยนต์ไฟฟ้า การชาร์จให้เต็มหนึ่งครั้งอาจใช้เวลาที่คนขับดื่มกาแฟหนึ่งแก้วน่าจะเพียงพอ

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์กำลังจะนำเทคโนโลยีควอนตัมและนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้กับแบตเตอรี่ แต่ทั้งหมดที่ว่ามานี้ยังต้องใช้เวลาอีกเป็นปีกว่าจะสามารถทำได้จริง

โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้? 03

นำสถาปัตยกรรมที่รองรับแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่าเข้ามาใช้

อีกวิธีหนึ่งคือการนำสถาปัตยกรรมที่รองรับแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่าเข้ามาใช้ รถยนต์ไฟฟ้าโดยทั่วไป รวมถึง Tesla จะใช้สถาปัตยกรรมที่รองรับแรงดันไฟฟ้าที่ 400 โวลต์ แต่ก่อนหน้านี้ Porsche Taycan ได้สร้างความสั่นสะเทือนแก่วงการยานยนต์โดยการเปิดตัวสถาปัตยกรรม 800 โวลต์

ถึงแม้ระยะทางที่วิ่งได้ต่อหนึ่งชาร์จจะไม่ได้ทำให้ใครประหลาดใจเท่าไหร่นัก แต่สถาปัตยกรรม 800 โวลต์นั้นถูกปรับให้เหมาะสำหรับการชาร์จเร็วและประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ที่มากขึ้น 

ระบบสถาปัตยกรรม 800 โวลต์ที่ได้นำมาใช้กับ Porsche นั้นไม่ใช่ความบังเอิญ เพราะปอร์เช่ได้แรงบันดาลใจมาจากรถแข่งอย่าง LMP-1 ซึ่งใช้ระบบสถาปัตยกรรมที่มีกำลังไฟฟ้าสูง

อ่านเพิ่มเติม : Porsche Taycan โชว์เหนือด้วยการชาร์จไร้สาย 0-80% ใน 10 นาที !

โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้? 04

ประโยชน์ของระบบสถาปัตยกรรม 800 โวลต์ คืออะไรบ้าง ?

ในสถาปัตยกรรม 400 โวลต์ที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ใช้กันนั้น เริ่มมาจากช่วงเวลาที่มีรถยนต์ไฮบริดอย่าง Toyota Prius รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่ถูกผลิตในอุตสาหกรรม ส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่จะใช้ระบบ 400 โวลต์ 

ดังนั้น รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก ๆ จึงใช้สถาปัตยกรรมนี้เช่นเดียวกัน และระบบนี้ยังเข้ากับโครงสร้างพื้นฐานไฟฟ้าในปัจจุบันอีกด้วย

สามารถขับได้ไกลขึ้น

การเปลี่ยนมาใช้ระบบสถาปัตยกรรมแบบ 800 โวลต์จะช่วยเรื่องประสิทธิภาพอย่างก้าวกระโดด มีตัวอย่างมาแล้วใน Lucid Air ซึ่งเป็นรถโปรดักชั่นที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในตอนนี้ ในความจริงแล้ว Lucid Air ได้ใช้ระบบสถาปัตยกรรม 928 โวลต์เลยทีเดียว 

โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้? 05

Lucid Air

สิ่งนี้คือหนึ่งในเหตุผลที่ Air สามารถวิ่งได้ไกลถึง 837 กม. การรองรับแรงดันไฟฟ้าได้สูงนั้นจะช่วยให้กักเก็บพลังงานที่เท่ากันได้โดยใช้กระแสไฟที่ต่ำกว่า ซึ่งจะลดการสูญเสียพลังงานจากความร้อนในระบบไฟฟ้า

รถเบาขึ้น

ในขณะเดียวกัน กระแสไฟฟ้าที่ต่ำหมายความว่าสามารถใช้สายไฟที่เส้นเล็กลงในระบบไฟฟ้าและใช้ทองแดงน้อยลงในมอเตอร์ไฟฟ้า ส่งผลให้น้ำหนักโดยรวมลดลงไปอีก 

โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้? 06

ชาร์จเร็วขึ้น

ระบบที่รองรับแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้นจะช่วยให้การชาร์จทำได้เร็วขึ้น เพราะกระแสไฟที่ต่ำกว่าช่วยลดการโอเวอร์ฮีตในสายชาร์จและฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องนั่นเอง เรื่องความร้อนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะความร้อนจะทำให้การสูญเสียพลังงานเกิดขึ้นอย่างทวีคูณ 

ส่วนความเร็วการชาร์จที่เพิ่มขึ้นช่วยให้การชาร์จกลับจากการเบรคมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปด้วย ดังนั้นพลังงานที่สูญเสียไปจะกลับเข้าสู่แบตเตอรี่มากขึ้นและสูญเสียจากความร้อนน้อยลง

โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้? 07

Kia EV6 ใช้ระบบสถาปัตยกรรมแบบ 800 โวลต์ด้วยเช่นกัน

ทำไมระบบสถาปัตยกรรมแบบ 800 โวลต์ยังไม่แพร่หลายในทุกวันนี้ ?

ปัจจุบัน นอกจาก Porsche Taycan และรถรุ่นอื่น ๆ ที่สร้างภายใต้แพลทฟอร์มเดียวกันอย่าง Audi e-tron GT แล้ว มีเพียง Lucid Air, Hyundai Ioniq 5, และ Kia EV6 เท่านั้นที่ใช้สถาปัตยกรรมแบบ 800 โวลต์

รถยนต์จาก Hyundai Group แสดงให้เห็นแล้วว่าสถาปัตยกรรมที่รองรับแรงดันไฟฟ้าสูงกว่าสามารถนำมาใช้ในรถที่มีราคาที่จับต้องได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อราคา โดยทั้ง Ioniq 5 และ EV6 มีความเร็วการชาร์จที่น่าสนใจ ด้วยการชาร์จเพียง 5 นาที แต่สามารถเพิ่มระยะทางขับขี่ได้ถึง 108 กม. ด้วยการชาร์จแบบ DC ขนาด 350 kW

อ่านเพิ่มเติม : Kia EV6 ทำลายสถิติ Tesla ชาร์จเร็วกว่าตอนขับทางไกล จนได้ Guinness World Records

โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้? 08

สถานีชาร์จส่วนใหญ่ยังไม่รองรับ

อุปสรรคสำคัญของการนำสถาปัตยกรรมแบบ 800 โวลต์มาใช้คือตัวสถานีชาร์จที่ยังไม่รองรับ ในสหรัฐฯ มีผู้ให้บริการไม่กี่รายที่มีสถานีชาร์จแบบ 800 โวลต์ แม้รถไฟฟ้าที่มีสถาปัตยกรรมแบบ 800 โวลต์ยังได้ประโยชน์จากระบบของมัน แต่ก็ยังได้รับประโยชน์ได้ไม่เต็มที่เพราะเครื่องชาร์จส่วนใหญ่รองรับเพียง 400 โวลต์

โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้? 09

สถาปัตยกรรมแบบ 800 โวลต์จะแพร่หลายภายในปี 2030 แน่นอน

แม้ในตอนนี้จะยังมีข้อจำกัด แตผู้ผลิตรถหลายรายต่างต้องการที่จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในอนาคต ได้แก่ Rivian และ General Motors ระบุว่าพวกเขาจะนำระบบสถาปัตยกรรมที่รองรับแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่ามาใช้กับผลิตภัณฑ์ของค่ายในอนาคต

ส่วน Volvo และ Stellantis ต้องการใช้เทคโนโลยีนี้กับผลิตภัณฑ์ของค่ายในอนาคตเช่นเดียวกัน และผู้ผลิต EV ของจีนส่วนใหญ่ก็เข้าร่วมด้วยเช่นกัน ได้แก่ XPeng, Nio, Li Auto, และ BYD

จากข้อมูลของ Automotive News การนำระบบไฟฟ้าแบบใหม่มาใช้จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในปี 2025 อีวีส่วนใหญ่ในตลาดจะใช้สถาปัตยกรรมแบบ 800 โวลต์ และไม่เกินปี 2030 สถาปัตยกรรมที่รองรับไฟฟ้าแรงดันสูงจะมีบทบาทอย่างมากในตลาด

อ่านเพิ่มเติม : ถอดคำนิยามรถยนต์ไฟฟ้า 400V กับ 800V คืออะไร kW และ kWh เหมือนกันหรือไม่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Porsche Taycan 4 Cross Turismo 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand