เผยสาเหตุว่าทำไมเราควรรอ Honda Civic e:HEV มากกว่าจะซื้อรุ่นเทอร์โบในตอนนี้ เพราะมีการตกแต่งภายนอก และสมรรถนะต่างกันพอสมควร
2022 Honda Civic e:HEV (ฮอนด้า ซีวิค อี:เอชอีวี) ซีดานรุ่นย่อยใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงานมอเตอร์โชว์ แต่ยังไม่ขายอย่างเป็นทางการ ทำให้เกิดเป็นกระแสความลังเลของผู้ที่จะซื้อ Honda Civic ว่าเราควรเลือกรุ่นย่อยไหนดี วันนี้เรามีการเทียบราคา สเปคเครื่อง และออพชั่นพื้นฐ่าน ที่เราคิดว่ารุ่นเบนซิน จะแทบไม่เหลือที่ยืน เพราะโดยลูกค้าเทไปซื้อซีดานพลังไฮบริดมากกว่ารุ่นเบนซินพื้นฐาน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ราคาห่างกันเยอะ
ราคา Honda Civic e:HEV ประมาณการณ์จากฮอนด้าประเทศไทยอยู่ที่ 1,150,000 - 1,270,000 บาท มี 2 รุ่นย่อยคือ EL+ และ RS เมื่อย้อนมาดู Civic ตัวเบนซินก็เคยมีรุ่นท็อป 1.5 RS แต่ถูกตัดออกไปแล้ว ทำให้เหลือรุ่นย่อยกลาง 1.5 EL+ กลายเป็นตัวสูงสุดกลุ่มเบนซินแทน ทำให้มีราคาห่างจากรุ่น EL+ ของตัวไฮบริดอยู่ที่ 140,000 บาท และห่างจากรุ่นท็อป e:HEV RS อยู่ถึง 260,000 บาท ซึ่งมีตารางเทียบให้ดูดังนี้
ราคา Honda Civic
|
|
e:HEV (โดยประมาณ)
|
1.5 Turbo
|
EL
|
-
|
964,900
|
EL+
|
1,150,000
|
1,009,900
|
RS
|
1,270,000
|
-
|
เครื่องแรงต่างกัน
สมรรถนะของเครื่องเบนซิน 1.5 ลิตรเทอร์โบทำได้ 178 แรงม้า และแรงบิด 240 นิวตันเมตร ส่วนสเปคเครื่องไฮบริดใหม่ อ้างอิจากตัวนอกที่มีขายในยุโรป พบว่ามีกำลัง 184 แรงม้า กับแรงบิด 315 นิวตันเมตร พร้อมระบบ i-MMD hybrid ไม่ต้องมีเกียร์ CVT เหมือนเครื่องสันดาปทั่วไป ทำให้ถ่ายกำลังโดยตรงลงมอเตอร์ล้อหน้า
แม้ว่ากำลังของรุ่นไฮบริดจะสูงกว่าแค่ 6 แรงม้าดูไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่างมากนัก แต่แรงบิดนั้นต่างกันถึง 75 นิวตันเมตร ซึ่งมีความแตกต่างใช้งานได้ชัดเจนในช่วงออกตัวหรือเร่งแซง
ได้ Honda SENSING เหมือนกัน
Honda Civic EL+ เหมาะสำหรับคนชอบความคุ้มค่า เพราะให้ระบบความปลอดภัย Honda SENSING มาตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น EL, EL+ และ e:HEV ก็จะมีออพชั่นที่เหมือนกัน คือ
-
ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (CMBS)
-
ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKAS)
-
ระบบเตือนและควบคุมเมื่อรถออกนอกเลน (RDM with LDW)
-
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB)
-
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปรับความเร็วตามคันหน้าที่ความเร็วต่ำ (ACC with LSF)
-
ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคล่อนที่ (LCDN)
นอกจากนี้ยังได้ออพชั่นอื่น ๆ ที่เหมือนกันอีกคือ
-
กระจกมองข้างปรับ-พับไฟฟ้า พร้อมพับเก็บอัตโนมัติ
-
วัสดุเบาะหนังแท้และหนังสังเคราะห์
-
พวงมาลัยหุ้มหนัง
-
เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
-
ช่อง USB 3 ตำแหน่ง
-
ลำโพง 8 ตำแหน่ง
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2022 Honda Civic e:HEV RS คาดราคา 1.27 ล้าน พับเบาะหลังได้และมีช่องแอร์แล้ว
ควรอดใจรอหรือไม่
Honda Civic e:HEV วางตัวเป็นเก๋งรุ่นท็อปสุดของกลุ่ม ถึงแม้ว่ารุ่นเบนซินจะให้ออพชั่นพื้นฐานคุ้มค่าแล้ว แต่ออนด้าก็ยังก็อกสองด้วยการเพิ่มช่องแอร์หลังและเบาะพับได้ใส่เข้ามา อีกทั้งยังจะมีเซอร์ไพรซ์กับอีกสารพัดออพชั่น ซึ่งเราจะได้รู้กันเมื่อเปิดตัวในเดือมิถุนายนนี้ หรืออีกเดือนกว่าเท่านั้น จะได้ทราบราคาที่แท้จริง ซึ่งเราจะนำมาเทียบสเปคอีกครั้ง แต่ถ้าใครรอไม่ไหว จองรุ่น EL+ ในตอนนี้ก็ไม่นับว่าพลาดอะไรไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });