ต้องบอกว่า หลังการเปิดตัวของ 2022 Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) ใหม่ ก็ถือได้ว่ามาเขย่าวงการรถยนต์ใน C-Segment ได้อย่างน่ากลัว แม้หลายคนอาจไม่ถูกใจหน้าตาแบบใหม่กันบ้าง แต่เขาก็พิสูจน์ได้ด้วยยอดขายอันดับ 1 ในปัจจุบัน
ซึ่งเมื่อเราลองนำออพชั่นมากางเทียบกันแล้ว เรากลับพบว่าหลาย ๆ อย่างใน Honda Civic EL+ ที่เป็นรุ่นกลาง ก็ถือว่าคุ้มค่าพอแล้วในการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว ไม่ต้องไปเพิ่มเงินซื้อรุ่น RS เราจะมาบอกกันว่าทำไม
ประหยัดได้ 190,000 บาท
ราคา 2022 Honda Civic |
รุ่น |
ราคา |
EL |
964,900 บาท |
EL+ |
1,009,900 บาท |
RS |
1,199,900 บาท |
สำหรับ Honda Civic EL+ จะมีราคาถูกกว่า Honda Civic RS อยู่ถึง 190,000 บาท เป็นเงินที่คุณสามารถประหยัดไปได้มากทีเดียว อาจจะเก็บเอาไว้ไปตกแต่งเพิ่มเติม หรือเอาไว้เติมน้ำมันก็ได้
เครื่องเหมือนกัน
ในโฉม FC ที่แล้ว คุณสามารถเลือกได้ระหว่างเครื่อง 1.8 ลิตร และเครื่อง 1.5 ลิตร เทอร์โบ ซึ่งก็ถือว่ามีราคาต่างกัน ในรุ่นท็อปของเครื่อง 1.8 EL จะห่างกับ 1.5 RS อยู่ที่ 255,000 บาท แถมมีความแรงต่างกัน 32 แรงม้า อาจสร้างความลำบากใจได้บ้างในการเลือกซื้อ
แต่ในรุ่นปี 2022 นี้ ฮอนด้า ซีวิคจะมีให้เลือกเพียงเครื่องยนต์เดียว คือ 1.5 ลิตร 4 สูบเทอร์โบ พละกำลังมากกว่าเดิม 178 แรงม้า (เดิม 173) ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิดก็เพิ่มเป็น 240 นิวตันเมตร (เดิม 220) ที่ 1,700-4,500 รอบ/นาที
ทำให้เรามองว่า การที่คุณไม่ต้องเพิ่มเงินจำนวนมากเพื่อซื้อเครื่องที่แรงกว่า ก็ถือว่าดีต่อการใช้งานแล้ว
อ่านเพิ่มเติม เทียบรุ่นย่อย 2022 Honda Civic ละเอียดยิบ
ได้ Honda SENSING เหมือนกัน
เนื่องจากว่าในรุ่นปีนี้ จะมีการให้ระบบความปลอดภัย Honda SENSING มาตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ทำให้ใน EL, EL+ และ RS ก็จะมีออพชั่นที่เหมือนกัน คือ
- ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (CMBS)
- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKAS)
- ระบบเตือนและควบคุมเมื่อรถออกนอกเลน (RDM with LDW)
- ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB)
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปรับความเร็วตามคันหน้าที่ความเร็วต่ำ (ACC with LSF)
- ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคล่อนที่ (LCDN)
ซึ่งหากเทียบกับในรุ่นที่แล้ว จะต้องซื้อ RS เท่านั้นถึงจะได้ระบบเหล่านี้มา นั่นทำให้ในรุ่นกลางก็เพียงพอมากแล้ว
สิ่งที่ได้เพิ่มจาก EL
เราจะพาคุณไปดูกันก่อนว่าใน Honda Civic EL+ ในราคาที่เพิ่มอีก 45,000 บาท สิ่งที่ได้มาคือ
- กระจกมองข้างปรับ-พับไฟฟ้า พร้อมพับเก็บอัตโนมัติ
- วัสดุเบาะหนังแท้และหนังสังเคราะห์
- พวงมาลัยหุ้มหนัง
- เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
- ช่อง USB 3 ตำแหน่ง
- ลำโพง 8 ตำแหน่ง
หากคุณลองมองออพช่นเหล่านี้ สิ่งที่จะคุ้มค่าที่สุด ก็คือเบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง, USB 3 ตำแหน่ง (เดิม 1 ตำแหน่งสำหรับคนขับเท่านั้น) และลำโพง 8 ตำแหน่ง (เดิม 4)
แล้ว RS ได้อะไรเพิ่มบ้าง?
ส่วนหากคุณจะเพิ่มเงินอีกเกือบ 2 แสนบาทมีทอน เพื่อเอา Honda Civic RS แล้วละก็ คุณจะได้
- Paddle Shift
- โหมดขับขี่ Sport
- มาตรวัด 10.2 นิ้ว
- ไฟหน้า LED
- มือเปิดนอกสีดำ
- ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
- ท่อไอเสียพร้อมปลอก
- สปอยเลอร์หลัง
- เสาอากาศครีบฉลามสีดำ
- ล้ออัลลอย 17 นิ้ว
- เบาะหนังตกแต่งด้ายสีแดง
- ไฟสว่างแผงประตูและที่เท้า
- Honda Smart Keycards
- แอร์แยกอิสระซ้าย-ขวา
- เบาะผู้โดยสารปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง
- กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ
- Wireless Charger
- แป้นคันเร่ง-เบรกสปอร์ต
- ระบบนำทาง
- หน้าจอสัมผัส 9 นิ้วรองรับ Apple CarPlay ไร้สาย
- ช่อง USB 4 ตำแหน่ง
- Honda CONNECT
- ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน Honda LaneWatch
หากลองสังเกตุดูแล้ว สิ่งที่ได้เพิ่มเข้ามาส่วนมากจะเป็นออพชั่นความสวยงาม เช่น มือจับสีดำ,สปอยเลอร์ หรือปลอกท่อไอเสีย ไม่ค่อยมีผลต่อการขับขี่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนครับ
หรือหากจะลองมองว่า จะได้มาตรวัดและหน้าจอสัมผัสที่ใหญ่กว่าเดิม มันก็น่าจะคุ้มนะ?
แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว มันแทบจะไม่แตกต่างกันเลยในแง่ของการใช้งานจริง หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วมาตรฐาน ก็ยังสามารถให้ความคมชัดของแผนที่นำทางได้ และก็ยังสามารถใช้งานฟังก์ชั่นต่าง ๆ ได้เหมือนเดิม
ในแง่ของการเพิ่มขนาดของล้อจาก 16 นิ้วเป็น 17 นิ้วก็ใช่ว่าจะมีข้อดีเสมอไป มันอาจจะช่วยได้ในการเกาะถนน การเข้าโค้ง หรือการเบรก
แต่ก็ต้องแลกมาด้วยช่วงล่างที่แข็งขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีแก้มยางที่บางลง รวมถึงอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่อาจเห็นได้ว่ากินกว่าเดิม
แต่ถ้าชอบความสนุกก็ต้อง RS นะ
เมื่อลองนำมาเทียบกัน สิ่งที่เรามองว่าคุ้มกับการเพิ่มเงินมา คือ Honda LaneWatch เบาะผู้โดยสารปรับไฟฟ้า และโหมดการขับขี่ Sport พร้อม Paddle Shift เพราะสิ่งเหล่านี้คุณไม่สามารถเพิ่มเงินเพื่อไปติดตั้งเพิ่มเติมได้
โหมดสปอร์ตและโหมดธรรมดานั้นให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน และยังต้องเลือกใช้งานให้เหมาะสม เพราะอาการลากรอบยังมีให้เห็นอยู่
ในส่วนของ LaneWatch อาจต้องลองถามใจกันดูว่าจำเป็นหรือไม่ ใช้บ่อยแค่ไหน หรือมีไว้ก็ไม่ได้ใช้ เพราะก็ยังมีปัญหาความไม่ชัดของกล้องให้เห็น หรือความเคยชินที่ก็ต้องมองกระจกอยู่ดี
อ่านเพิ่มเติม ลองขับ 2022 Honda Civic RS ช่วงล่างเนียน เครื่องยนต์ดี ออพชั่นครบ
ผ่อนต่างกัน 3000 เลยนะ
แคมเปญปัจจุบันของ Honda Civic คือ ดอกเบี้ย 2.59% ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง 1 ปีเมื่อดาวน์ 25% ผ่อน 48 เดือน จะมีค่างวดต่างกันดังนี้
ผ่อน Honda Civic |
รุ่น |
ดาวน์ 25% |
เดือนละ |
EL+ |
252,475 |
17,415 |
RS |
299,975 |
20,691 |
ส่วนต่าง |
47,500 |
3,276 |
ในส่วนของทั้งเงินดาวน์และค่างวดจะมีส่วนต่างกันอยู่มาก ในจุดนี้อาจจะขึ้นอยู่กับความพร้อมของกระเป๋าเงินคุณเอง ว่าจะรับได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเงิน 3,276 บาทต่อเดือนก็สามารถนำไปเติมน้ำมันเต็มถังได้ตั้ง 2 รอบ
ยังไงก็แล้วแต่คนชอบ
สรุปก็คือว่า ความแตกต่างในรุ่น EL+ กับรุ่นท้อป RS นั้นมีไม่มาก จะแตกต่างกันหลัก ๆ ก็คือเรื่องโหมดในการขับขี่สปอร์ตและ Paddle Shift ที่ก็ขึ้นอยู่กับความแรงของเท้าคุณล้วน ๆ และ LaneWatch ที่อาจช่วยได้ในบางสถานการณ์
ส่วนในเรื่องออพชั่น หากไม่ได้สนใจเรื่องความสวยงามหรือสะดวกสบาย ออพชั่นสำคัญที่ EL+ มีเพิ่มมาให้ เรามองว่าก็ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบายแล้ว
สุดท้ายแล้ว ก็อยู่ที่ความชอบของแต่ละคน และเงินในกระเป๋า ถ้าจ่ายไหวและชอบอุปกรณ์ไฮเทค คิดว่าได้ใช้แน่ ๆ ของเล่นที่เพิ่มมาทั้งหมดมูลค่าเกินที่ต้องจ่ายอย่างแน่นอนครับ
แต่เราก็แอบเสียดายที่ฮอนด้าไทยยังขาดอุปกรณ์ที่จำเป็นหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะ แอร์หลังกับเบาะพับได้ที่เวอร์ชั่นสิงคโปร์ก็มี หรืออุปกรณ์ง่าย ๆ อย่างเซนเซอร์ถอยจอด กล้องรอบคัน ที่ควรมีมาให้ได้แล้วนะ เพราะ Mazda 3 (มาสด้า 3) เขาก็มี