window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลองขับ 2023 Mitsubishi Xpander Cross ช่วงล่างสุดมั่น งานเก็บเสียงเนี๊ยบ นั่งสบายไม่เวียนหัว

Pisan · Feb 23, 2023 06:31 PM

ลองขับ 2023 Mitsubishi Xpander Cross ช่วงล่างสุดมั่น งานเก็บเสียงเนี๊ยบ นั่งสบายไม่เวียนหัว 01

  • ช่วงล่างใหม่ใช้งานดีกว่าเดิม
  • ห้องโดยสารระดับพรีเมียมเหนือคู่แข่ง
  • ระบบ AYC ทำงานได้ดีจริงหรือไม่นะ

2023 Mitsubishi Xpander Cross (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส) เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการช้ากว่าอินโดนีเซียหลายเดือน เล่นเอาบรรดาแฟน ๆ ที่อยากได้รถครอสโอเวอร์ยกสูงมาเปรียบเทียบกับคู่แข่งในประเทศไทยถึงกับบ่นว่ารอกันนานเกินไปแล้ว แต่ล่าสุด พวกเขาก็ตัดสินใจเปิดตัวเวอร์ชั่นปรับปรุงใหม่ ที่อัพค่าตัวเพิ่มขึ้นมาเพียง 7,000 บาทเท่านั้น

ราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นมานั้น หากเทียบกับออพชั่นที่ให้มา ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งภายนอกที่ดุดันขึ้น ห้องโดยสารภายในที่ออกแบบมาใหม่ ดูดีพรีเมียมกว่าเดิม การเปลี่ยนมาใช้เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที รวมถึงการให้ระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่เพิ่มเติมเข้ามา เรียกว่าทำราคามาได้อย่างน่าสนใจ สมกับเป็นสินค้าที่ทางมิตซูบิชินั้นคาดหวังการตอบรับที่ดีจากลูกค้าอยู่พอสมควร

และไม่ต้องรอกันนาน มิตซูบิชิได้จัดทดสอบเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส กันอย่างทันท่วงที พร้อมเชิญ AutoFun มาร่วมทริปบนเส้นทางอันคดเคี้ยวของจังหวัดเชียงราย ที่ขับรถคันดังกล่าวนั่ง 3-4 คน ขึ้นสู่จุดสูงสุดเหนือระดับน้ำทะเล 1,530 เมตร เรียกว่าต้องได้ทดสอบกันทั้งเครื่องยนต์และช่วงล่าง ว่าเอาอยู่หรือไม่ และดีงามสมค่าตัว 9.46 แสนบาทที่เคาะไว้หรือเปล่า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

งานนี้ถือว่าพวกเขาทำการบ้านมาดีและน่าสนใจ แต่จะเป็นอย่างไรนั้น มาติดตามกันเถอะ...

ลองขับ 2023 Mitsubishi Xpander Cross ช่วงล่างสุดมั่น งานเก็บเสียงเนี๊ยบ นั่งสบายไม่เวียนหัว 01

ช่วงล่างที่อัพเกรดขึ้นมา เพิ่มความมั่นใจในการเข้าโค้ง

มิตซูบิชิได้ติดตั้งระบบ AYC - Active Yaw Control ที่เข้ามาช่วยเหลือในด้านการขับขี่ โดยเฉพาะความมั่นคงในการเข้าโค้งของรถที่เพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่มากขึ้น ระบบดังกล่าวนั้นใช้งานได้ดีมาก ๆ โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องขับรถคันนี้เลาะเลี้ยวไปตามโค้งเล็ก ๆ บนทางขึ้นเขามาที่แถว ๆดอยช้าง ดอยวาวี ระยะหมุนของพวงมาลัยนั้นเซตอัพมาอย่างลงตัว มีระยะหมุนและระยะคืนตัวที่ทำให้ไม่เหนื่อยในการควบคุมรถ และยังช่วยลดอาการวิงเวียนจากการเป็นผู้โดยสารได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว 2023 Mitsubishi Xpander Cross ใหม่ เคาะแพงขึ้น 7,000 บาท

ลองขับ 2023 Mitsubishi Xpander Cross ช่วงล่างสุดมั่น งานเก็บเสียงเนี๊ยบ นั่งสบายไม่เวียนหัว 02

ห้องโดยสารที่เงียบกว่าใคร และสบายด้วยโช๊คตัวใหม่

การเปลี่ยนแปลงภายในห้องโดยสารที่เน้นความสวยงามแบบพรีเมียม โดดเด่นด้วยการเล่นสีแบบคุมโทนตลอดทั้งคันนั้นทำให้เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ดูดีขึ้นอย่างมาก พร้อมตอกย้ำความหรูหราด้วยเบาะที่นั่งแบบเดินด้ายจริง พร้อมออพชั่นครบครันอย่างเบรกมือไฟฟ้าและระบบ Auto Hold แต่ที่โดดเด่นจริง ๆ ก็คือการเก็บเสียงของห้องโดยสารนั้นทำได้อย่างเยี่ยมยอดทั้งบนถนนที่ย่านความเร็วสูงและบนเส้นทางออฟโรด แถมยังสะดวกสบายด้วยโช๊คอัพใหม่ ที่ว่ากันว่าขนาดใหญ่เท่า Mitsubishi Pajero Sport (มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต) อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: รวม 5 สิ่งที่ 2023 Mitsubishi Xpander Cross เปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อน

ลองขับ 2023 Mitsubishi Xpander Cross ช่วงล่างสุดมั่น งานเก็บเสียงเนี๊ยบ นั่งสบายไม่เวียนหัว 03

ภายนอกเพิ่มของแต่ง แต่เอาจริง ๆ ยังไม่ค่อยลงตัว

มิตซูบิชิได้ทำการอัพเกรดอุปกรณ์ภายนอกของเอ็กซ์แพนเดอร์อยู่หลายจุด ไม่ว่าจะเป็นการปรับสีของตัวถังด้วยการยกเลิกสีส้มและสีดำ และเปลี่ยนมาใช้สีเขียว พร้อมปล่อยสีตัวถังแบบทูโทนออกมา ประกอบด้วยเขียวดำและขาวดำ ทำการติดตั้งชื่อรุ่นที่ฝากระโปรงด้านหน้า ปรับชุดไฟรอบคันเป็นเหลี่ยมมากกว่าเดิม แต่เอาจริง ๆ ผมกลับมองว่าชิ้นส่วนสีดำครึ่งล่างและครึ่งบนของรถดูขัดกันอย่างประหลาดตา ถ้าใช้เป็นโทนเดียวกันทั้งคันอาจจะดูลงตัวกว่านี้ ขณะที่ออพชั่นอย่างประตูหลังไฟฟ้าก็ยังไม่ได้ทำการติดตั้งมา เหมือนกับเบาะนั่งที่ยังต้องปรับมืออยู่นั่นล่ะ 

ลองขับ 2023 Mitsubishi Xpander Cross ช่วงล่างสุดมั่น งานเก็บเสียงเนี๊ยบ นั่งสบายไม่เวียนหัว 04

เครื่องยนต์เดิม เกียร์ซีวีที ที่ลากขึ้นเขาได้อย่างสบายใจ

แม้จะใช้เครื่องยนต์เดิม แต่การเปลี่ยนมาใช้เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ก็ทำให้การตอบสนองของรถนั้นไหลลื่นกว่าเดิมอย่างชัดเจน เรียกได้ว่าในการเซตอัพสำหรับการขับขี่มีความเนียนและนวลมากขึ้นกว่าเดิม สามารถขับไปไหนมาไหนได้อย่างมั่นใจ ขณะเดียวกัน การทำงานของระบบต่าง ๆ ก็ทำให้รถนั้นน่าใช้งานขึ้นด้วย แถมมิตซูบิชิยังคุยว่า เกียร์อัตโนมัติซีวีทีรุ่นนี้ของพวกเขาได้รับการปรับปรุงในเรื่องของระบบระบายความร้อน ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการลากขึ้นลงเขาอย่างต่อเนื่องเป็นร้อยกิโลเมตร ก็ไม่ได้มีปัญหาให้รู้สึกได้ระหว่างการทดสอบแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม: คู่มือซื้อรถ Mitsubishi Xpander Cross VS Honda BR-V VS Toyota Veloz

ลองขับ 2023 Mitsubishi Xpander Cross ช่วงล่างสุดมั่น งานเก็บเสียงเนี๊ยบ นั่งสบายไม่เวียนหัว 05

ปรับมาดีขึ้นมาก ค่าตัวยังแพงอยู่ แต่น่าใช้แล้วล่ะ

ถ้าเป้าหมายในการเลือกซื้อรถกลุ่มนี้ของคุณไม่ได้อยู่ที่การเลือกรถที่ของเล่นเยอะสุด แต่ต้องการรถที่ใช้งานได้อย่างเหมาะสม จะวิ่งบนถนนก็สนุก จะวิ่งเข้าพื้นที่ออฟโรดก็ตอบสนองได้ดีโดยไม่ต้องพึ่งพาระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แถมยังให้ห้องโดยสารที่กว้างขวาง สะดวกสบาย เก็บเสียงดี สามารถเอาไปทริปได้แบบไม่ต้องกลัวช่วงล่างพัง แต่ก็ต้องแลกกับการขับขี่ที่ไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดปราดเปรียวมากมาย เน้นใช้เวลาอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุขมากกว่ารีบเร่งไปสู่จุดหมาย การทำราคาเพิ่มมาเพียง 7,000 บาท ไปอยู่ที่ 9.64 แสนบาท ก็อาจจะทำให้คุณอยากรู้จักรถคันนี้มากขึ้น

ผมก็ยังคิดว่าแพง แต่ถ้าปรับมาขนาดนี้แล้วเพิ่มราคาเท่านี้ ก็ต้องยอมใจค่ายแล้วว่า อยากขายรุ่นนี้จริง ๆ แล้วล่ะ...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Mitsubishi Xpander Cross 1.5 CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ