หน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาดของเกาหลีใต้ ยืนยันข่าวว่า จะเรียกเก็บค่าปรับ 2.85 พันล้านวอน (2.2 ล้านดอลลาร์) กับบริษัทรถเทสลา ข้อหาไม่สามารถทำระยะทางการขับขี่ได้ตรงตามสเปคอย่างมาก เนื่องจากอุณหภูมิทำงานต่ำเกินไป
ข้อหาพูดเกินจริง
หน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาดของเกาหลีใต้ ยืนยันข่าวว่า จะเรียกเก็บค่าปรับ 2.85 พันล้านวอน (2.2 ล้านดอลลาร์) กับบริษัทรถเทสลา ข้อหาไม่สามารถทำระยะทางการขับขี่ได้ตรงตามสเปคอย่างมาก เนื่องจากอุณหภูมิทำงานต่ำเกินไป
คณะกรรมาธิการการค้าที่เป็นธรรมของเกาหลี (Korea Fair Trade Commission) กล่าวว่าเทสลาได้พูดเกินจริงเกี่ยวกับ "ระยะการขับขี่ของรถยนต์ด้วยการชาร์จเต็มเพียงครั้งเดียว เรื่องความคุ้มค่าด้านเชื้อเพลิงเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน รวมถึงเรื่องประสิทธิภาพของซูเปอร์ชาร์จเจอร์" บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2019 จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ KFTC พบว่า ช่วงการขับขี่ของ Tesla ลดลงถึง 50.5% เมื่อเทียบกับการโฆษณาทางออนไลน์
ในเว็บไซต์ Tesla ให้คำแนะนำในการขับขี่ในฤดูหนาว เช่น การปรับสภาพรถยนต์ล่วงหน้าด้วยการหาแหล่งพลังงานภายนอก และการใช้แอพ Energy ที่อัปเดตแล้วเพื่อตรวจสอบการใช้พลังงาน แต่ไม่ได้กล่าวถึงการสูญเสียระยะการขับขี่ในอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์
เป็นที่ทราบกันอย่างกว้างขวางว่า ประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้าในอุณหภูมิที่เย็นจัดนั้น คือความท้าทายสำหรับ EV ซึ่งแม้จะได้รับความนิยมในตลาดเมืองหนาว เช่น นอร์เวย์ แหล่งขายรถยนต์ 4 ใน 5 รุ่นที่จำหน่ายในปีที่แล้วใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ นำโดย Tesla ก็ตามที
ปัญหานี้เริ่มค้นพบในปี 2021 โดยกลุ่มผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ Citizens United for Consumer Sovereignty กล่าวว่าระยะการขับขี่ของ EV ส่วนใหญ่จะลดลงถึง 40% ในอุณหภูมิที่เย็นจัดเมื่อไม่ได้อุ่นแบตเตอรี่เป็นปกติอยู่แล้ว แต่ว่ารถ Tesla ประสบปัญหานี้มากที่สุด โดยอ้างข้อมูลจากกระทรวงสภาพแวดล้อมของประเทศดังกล่าว
อ่านเพิ่มเติม : Tesla ถูกสั่งคืนเงิน Model 3 หลังเจ้าของบอกว่ามันขับเหมือน "คนเมาพึ่งหัดขับรถ"
ที่แคนาดาในปี 2020 มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ EV ในกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 4,200 คันโดย Geotab ผู้ให้บริการเทเลแมติกส์ พบว่ารถส่วนใหญ่ในสภาพอากาศหนาวเย็น มีระยะทางขับขี่ลดลงใกล้เคียงกัน สาเหตุหลักเป็น เพราะแบตเตอรี่ถูกสูบพลังงานใช้เพื่อให้ความร้อนในรถยนต์สำหรับคนขับและผู้โดยสารด้วย ที่ระดับอุณหภูมิลบ 15 องศา จะมีค่าระยะทางขับขี่โดยเฉลี่ยเหลือเพียง 54% ของช่วงที่กำหนดในสเปค แต่เมื่อที่อุณหภูมิสูงกว่า 20 องศาเซลเซียส EV จะมีประสิทธิภาพดีกว่าช่วงที่ระบุไว้เล็กน้อย
อ่านเพิ่มเติม : Tesla ถูกฟ้อง เพราะมีระบบ AutoPilot - FSD เพื่อ 'สร้างความตื่นเต้น' ให้ตลาด ไม่ช่วยให้ปลอดภัยจริง
ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง
2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive
แลก
เพิ่มรถของคุณ