ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐ รายงานยอดขายในประเทศที่ตกต่ำในไตรมาสแรก เนื่องจากอุตสาหกรรมทั้งหมดได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนชิปและการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน
- Toyota แซง GM ขึ้นที่ 1
- น้ำมันแพง คนหนีไป EV
- รถกระบะและ SUV ขายดีสุด
- GM ปรับกลยุทธ์ใหม่
- ยอดเทสล่ายังไม่ถึงเสี้ยว
Toyota แซง GM ขึ้นที่ 1
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Toyota (โตโยต้า) มียอดขายรถ ณ ทวีปอเมริกาเหนือในปี 2021 ได้แซงหน้า GM กลายเป็นแชมป์เก่าผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุดในสหรัฐอเมริกา จากความต้องการรถยนต์ไฮบริดและ EV ในแบรนด์ Lexus ยี่ห้อหรูของค่ายสามห่วง
น้ำมันแพง คนหนีไป EV
Hyundai Motor ของเกาหลีใต้ และ Kia Motors และ Mazda ของญี่ปุ่นต่างก็มียอดขายรถยนต์รายไตรมาสโดยรวมของสหรัฐฯ ลดลง ฮุนไดกล่าวว่ายอดขายปลีกรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 241% ในช่วงมกราคม-มีนาคมจากปีก่อนหน้า “หากราคาน้ำมันยังคงสูง จะเป็นการผลักดันผู้บริโภคไปสู่เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” แรนดี พาร์คเกอร์ รองประธานอาวุโสฝ่ายขายในสหรัฐฯ ของฮุนได กล่าว
"ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคนึกถึงในเดือนมีนาคม แต่การขาดสินค้าคงคลังคือสิ่งที่กดดันยอดขายรถยนต์ใหม่ในไตรมาสแรก" เจสสิก้า คาลด์เวลล์ กรรมการบริหารฝ่ายข้อมูลเชิงลึกของ Edmunds กล่าว และเธอกล่าวเสริมว่า ปัญหาวัตถุดิบในคลังขาดแคลน จะยังคงดำเนินต่อไปในช่วงที่เหลือของปี เนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียจะเพิ่มความท้าทายในห่วงโซ่อุปสงค์-อุปทาน
อ่านเพิ่มเติม : รถยนต์ไฟฟ้าอาจมีราคาสูงขึ้น จากเหตุสงครามยูเครน เพราะต้นทุนแพงจริง หรือแค่ปั่นกระแส?
รถกระบะและ SUV ขายดีสุด
Jack Hollis รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการยานยนต์ของ Toyota ในอเมริกาเหนือกล่าวว่า เขาไม่ได้คาดหวังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในระยะยาวในตลาดรถยนต์ในสหรัฐฯ ซึ่งประมาณ 3/4 ของรถยนต์ใหม่ที่ขายเป็นรถกระบะและ SUV
ยอดขายรถ SUV และรถบรรทุกขนาดใหญ่บางรุ่นหยุดชะงัก GM รายงานยอดขายรถเอสยูวีที่ใหญ่ที่สุดและแพงที่สุด ได้แก่ Chevrolet Suburban, GMC Yukon และ Cadillac Escalade เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสดังกล่าวจากปีที่แล้ว
อ่านเพิ่มเติม : Mitsubishi มีความรู้เรื่อง EV มากมาย แต่ทำไมถึงยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขายจริงสักที
GM ปรับกลยุทธ์ใหม่
จีเอ็มในดีทรอยต์กล่าวว่ายอดขายรายไตรมาสลดลง 20.1% เป็น 512,846 คันและส่วนแบ่งลดลง 1.8% จีเอ็มกล่าวว่า การส่งมอบเซมิคอนดักเตอร์ที่ได้รับมากขึ้น ช่วยในการผลิตในไตรมาสนี้ แต่คาดว่าวัตถุดิบในคลังจะยังคงค่อนข้างต่ำตลอดทั้งปี เนื่องจากความต้องการที่สูง
หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัท GM กล่าวในแถลงการณ์ว่า "โดยปกติ เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งนี้จะแปลเป็นยอดขายรถยนต์นั่งในช่วง 17 ล้าน" ยอดขายรถยนต์ใหม่ของสหรัฐในเดือนมีนาคมสิ้นสุดที่ 1.25 ล้านโดยมีอัตราขายประจำปี 13.33 ล้านตามรายงานของ Wards Intelligence
อ่านเพิ่มเติม : ทัวร์ลงหนัก รัฐมนตรีแนะให้ซื้อ EV แก้ปัญหาน้ำมันแพง แต่ชาวมะกันบ่น ราคารถไฟฟ้าแพงยิ่งกว่า
ยอดเทสล่ายังไม่ถึงเสี้ยว
ทางด้าน Tesla (เทสลา) ถึงแม้จะไม่ได้แจ้งยอดขายในอเมริกาเหนือตลอดทั้งปี 2021 อย่างเป็นทางการ แต่เมื่อดูจากตัวเลขยอดขายในแต่ละไตรมาสเมื่อปีที่แล้ว พบว่ายังไม่ถึง ¼ ของยอดขายรวมของ Toyota ในช่วงเวลาเดียวกัน สาเหตุง่าย ๆ ก็เพราะ คนอเมริกันหลายรัฐยังนิยมรถกระบะมาก ซึ่งเทสล่ายังไม่มีสินค้าหลากหลายประเภทออกขายนั่นเอง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });