Recap : Honda Accord 2023 ดีไหม มีอะไรต่างจากเดิมบ้าง
- การเปลี่ยนแปลงที่มีมากกว่าหน้าตา เครื่องยนต์ไฮบริดทุกรุ่นย่อย
- Honda Accord 2023 เน้น "สนุก" มากกว่า "สบาย"
- ออปชันด้านหน้ารถคือจุดขายที่เหนือใคร
- ออปชันด้านหลังยังไม่ทิ้งคอนเซปต์ด้านความสบาย แต่คิดว่าได้มากกว่านี้
- เน้น "ผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า" มากกว่า "ผู้โดยสารตอนหลัง"
Honda (ฮอนด้า) เปิดตัว Honda Accord เจนเนอเรชันที่ 11 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมการทำตลาดเฉพาะเครื่องยนต์ไฮบริด e:HEV รุ่นใหม่ล่าสุดใน 3 รุ่นย่อย
แม้ว่าจะเป็นตลาดที่ไม่ใหญ่มากในปัจจุบัน แต่ก็เป็นตลาดที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นตลาดที่เน้นเรื่องภาพลักษณ์ของการทำตลาด เป็นตลาดรถยนต์สำหรับผู้บริหาร ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ของค่ายมาตลอด
การเปิดตัวรถยนต์นั่งระดับดี-เซกเมนต์เพื่อท้าชิงตลาดกับคู่แข่งรายหลักอย่าง Toyota Camry (โตโยต้า คัมรี่) ซึ่งถือเป็นช่วงปลายของการทำตลาด แถมยังโดนแย่งชิงตลาดจากคู่แข่งมากหน้าหลายตา ที่ทำตลาดในระดับราคาใกล้เคียงกัน ทำให้การแข่งขันในเซกเมนต์นี้รุนแรงมากขึ้น แต่ Honda เองก็ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์รุ่นนี้เอาไว้ค่อนข้างมากอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกันยอดจำหน่ายในรุ่นก่อนหน้านี้ที่หดตัวลงไปอย่างมาก อย่างไรแล้ว แต่ก็ต้องรอดูอีกทีว่า Honda Accord e:HEV 2023 จะคืนชีพรถ D-Segment ได้ไหม
รีวิว Honda Accord 2023 ตัวใหม่ล่าสุด (ลองขับ)
AutoFun ได้มีโอกาสบินมาทดสอบรถยนต์รุ่นใหม่นี้ บนเส้นทางภูเก็ต-กระบี่ ซึ่งเป็นเส้นทางคดเคี้ยวที่เหมาะสมกับการการเปลี่ยนแปลงของรถยนต์รุ่นใหม่
โดยยานพาหนะที่อยู่กับเราตลอดทริปก็คือ Accord รุ่นท็อป RS ที่เป็นครั้งแรกของการเปิดตัวเวอร์ชันตกแต่งสำหรับรุ่นนี้ มีค่าตัว 1.799 ล้านบาท ถือว่าเป็นรถที่พัฒนามาค่อนข้างดี เน้นความสนุกสนานในการขับขี่ที่ทุกย่านความเร็ว จนน่าจะล้ำหน้าความสบายที่เป็นจุดขายเดิมไปแล้ว
มาลองดูกันว่าเครื่องยนต์ไฮบริดคันนี้ มีอะไรที่จะไปท้าชนกับคู่แข่งกันได้บ้าง...
1. Honda Accord 2023 เครื่องยนต์ไฮบริดตอบสนองได้ยอดเยี่ยม
แน่นอนว่าฮอนด้า แอคคอร์ด ตัวใหม่ 2023 เลือกใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร แอทคินสัน ไซเคิล มาจับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่ให้กำลังสูงสุด 207 แรงม้า พร้อมแรงบิดที่เพิ่มไปเป็น 335 นิวตันเมตร
การตอบสนองของเครื่องยนต์ตั้งแต่ 0-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นไปอย่างรวดเร็วและไหลลื่น ซึ่งเป็นช่วงของโหมดการขับขี่แบบอีวีและไฮบริด
แต่เมื่อมีการใช้ความเร็วสูงจนเปลี่ยนเป็นโหมดเครื่องยนต์นั้น เสียงของเครื่องยนต์อาจจะดังมากเกินไปสักนิด ทำให้ความสนุกสนานในการขับขี่ที่มีอยู่หายไปบ้าง เอาเป็นว่าถ้าใช้งานในช่วงความเร็วที่กฎหมายกำหนดก็ไม่มีปัญหาอะไรแน่นอน
2. ช่วงล่าง Accord 2023 ขับสนุก เอาโค้งอยู่หมัด แต่เสียงยังเข้าอยู่นะ
จุดขายที่มาพร้อมเครื่องยนต์ที่ขับขี่ได้อย่างสนุกสนาน ก็คือช่วงล่างที่เซ็ตอัปมาอย่างลงตัว สามารถรองรับการขับขี่ที่ความเร็วที่หลากหลายได้
โดยเฉพาะในช่วงของโค้งถนนที่มีความคดเคี้ยวมากอย่างถนนที่มาทำการทดสอบกัน สามารถวิ่งเกาะโค้งที่ความเร็ว 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อย่างไม่ต้องถอนคันเร่ง
การทำความเร็วสูงนั้นให้การตอบสนองที่แม่นยำและฉับไว พวงมาลัยสามารถคุมรถได้อย่างคล่องแคล่ว เสียงของลมที่ปะทะเข้ามาที่ด้านหน้ารถและออกไปที่หลังคานั้นเริ่มเข้าที่ย่านความเร็วที่ผิดกฎหมายไปแล้ว ส่วนเสียงที่ช่วงล่างนั้นก็ยังได้ยินอยู่ แม้จะมี ANC ก็ตาม
3. ออปชันในรถให้มาครบครัน โดยเฉพาะครึ่งคันหน้า
เดิมแอคคอร์ดนั้นขึ้นชื่อเรื่องการดูแลและเอาใจใส่ผู้โดยสารตอนหลังมากเป็นพิเศษ แต่แอคคอร์ดเจนเนอเรชั่นล่าสุด 2023 ที่เป็นตัวใหม่ ดูเหมือนพวกเขาจะใส่ออปชันด้านหน้าของรถจนมากมายกว่าที่นั่งด้านหลังไปมาก ไม่ว่าจะเป็น
- ออปชันด้านความสะดวกสบายอย่างเบาะที่นั่งปรับได้ 8 ทิศทาง
- ระบบความช่วยเหลือ Google Assistant ที่ใช้งานได้อย่างง่ายดาย
- การเชื่อมต่อผ่าน Honda Connect
- ออปชันด้านความปลอดภัยอย่างถุงลมนิรภัยสำหรับหัวเข่าผู้โดยสารคู่หน้า ที่ทำให้แอคคอร์ดมีถุงลมนิรภัยมากถึง 8 ใบเป็นครั้งแรก
ออปชันทั้งหมดนี้ มากพอที่จะทำให้ผู้โดยสารแย่งกันนั่งที่เบาะคู่หน้าแน่นอน หากคุณอยากรู้ว่าออปชันแต่ละรุ่นย่อยต่างกันมากน้อยแค่ไหน อ่านเพิ่มเติมได้ที่ แกะสเปก 2023 Honda Accord e:HEV มี 3 รุ่นย่อย
4. ด้านหลังออปชันไม่ขาด แต่ก็ไม่ได้เยอะจนล้น
แอคคอร์ดเวอร์ชั่นไทย 2023 แตกต่างจากเวอร์ชันสากล ในส่วนของเบาะที่นั่งตอนหลังที่พับได้แบบ 100% ไม่ได้พับแยก 60:40 เมื่อพับแล้วห้องเก็บสัมภาระก็ไม่ได้ราบเป็นแผ่นเดียวกันทั้งหมด
ห้องเก็บสัมภาระนั้นใหญ่และมีทางเข้าที่กว้างขวาง เบาะที่นั่งตอนหลังออกแบบมาให้โอบกระชับมากขึ้น มีพื้นที่เข่าที่เหลือเฟือ แต่เบาะสั้นไปเล็กน้อย
เฮดรูมถูกเบียดด้วยตัวถังภายนอกแบบคูเป้ มีม่านบังแดดมาให้ มาพร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังที่ปรับอุณหภูมิแยกไม่ได้ และช่องชาร์จไฟแบบ USB-C มีมาให้แล้ว ซึ่งเอาจริง ๆ หากมีออปชันที่เพิ่มมากกว่านี้ก็น่าจะสนใจมากขึ้น
5. Honda Accord 2023 เน้นผู้ขับขี่มากกว่าผู้โดยสาร
การเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนมาก ๆ ของการพัฒนารถ Honda Accord 2023 รุ่นใหม่นี้ ก็คือการสร้างรถออกมาให้ขับขี่ได้อย่างสนุกสนาน มีช่วงล่างที่ตอบสนองดี มีพวงมาลัยที่กระชับ ซึ่งถือว่าทำออกมาได้อย่างดีในเกือบทุกด้าน
แต่สิ่งที่ไม่ได้อัปเวลขึ้นมาเท่าไรก็คือความสะดวกสบายของผู้โดยสารตอนหลัง ออปชันใหม่ ๆ ที่ให้มาถือว่าโดดเด่นและมีการใส่ออปชันระดับ 'ครั้งแรก' ในแอคคอร์ด ซึ่งรวมไปถึงการอัปเกรดซอฟต์แวร์แบบ OTA หรือฟังก์ชันใหม่ ๆ ที่ใส่เข้ามาใน Honda Connect ซึ่งเอาจริง ๆ แล้ว ต้องถามใจฮอนด้าว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นการปรับฐานไปหากลุ่มลูกค้าใหม่ด้วยหรือไม่
แต่ที่แน่ ๆ ยอดจอง 600 คันหลังเปิดตัวถือว่าน่าพอใจ ผู้บริหารเขาว่าไว้แบบนั้นนะ...