กำเนิด Audi TT รถคูเป้ที่แอบทำลับหลังปอร์เช่ จนกลายเป็นรุ่นพลิกประวัติศาสตร์บริษัท


Audi TT โฉมแรก เป็นรถคูเป้ที่เปลี่ยนประวัติศาสตร์ของอาวดี้ไปตลอดกาล แต่กว่าจะมาเป็นรถรุ่นนี้ ต้องฝ่าด่านอุปสรรคจากปอร์เช่ จนเกือบจะเสียโครงการนี้ให้ค่ายรถสปอร์ตเป็นคนทำแล้ว
Audi TT (อาวดี้ ทีที) โฉมแรกเปิดตัวในปี 1998 ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ล่าสุดมีนักออกแบบที่เคยร่วมงานกับรถรุ่นนี้ คือนาย Freeman Thomas ผู้เปิดเผยเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเรื่องความเป็นมาของรถรุ่นนี้ ว่ามันต้องผ่านอุปสรรคการออกแบบแข่งกับปอร์เช่มาก่อน และมันเกือบพ่ายแพ้กลายเป็นผลงานของค่ายรถสปอร์ตจากสตุ๊คการ์ดด้วย
แข่งออกแบบกับปอร์เช่
การออกแบบแข่งกันเกิดขึ้นโดยกลุ่มโฟล์คที่ขอให้ออกแบบรถยนต์ 2 คันมาจาก Audi หนึ่งคันและ Porsche หนึ่งคัน เมื่อเสร็จแล้วทั้งสองแบรนด์จะต้องมาพบกันและนำแบบไปเสนอต่อคณะกรรมการ เนื่องจากนายโทมัสเคยทำงานที่ปอร์เช่มาก่อน เขามั่นใจว่าเขารู้ว่านักออกแบบของปอร์เช่จะนำเสนออะไรในการประชุม ดังนั้นเขาและทีมงานจึงยึดติดกับการออกแบบ “เบาเฮาส์” ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบสถาปัตย์อันโด่งดัง
“เรามีการประชุมใหญ่ใน Ingolstadt เป็นส่วนตัวมาก แค่กลุ่มของ Porsche และกลุ่มของเรา” นาย Thomas กล่าวกับ “เรามีโมเดลสเกล 2 ชิ้น และพวกปอร์เช่มีโมเดลสเกล 2 ชิ้น ซึ่งทั้งสองโมเดลมีรายละเอียดมาก แต่การประชุมไปได้ไม่ดีนักเพราะมีการเมืองมากมายเกิดขึ้น ดังนั้นเราจึงไม่เคยแชร์โปรเจครถคูเป้กับ Porsche”
ปอร์เช่ต่อต้าน
เนื่องจากการเมืองภายในกลุ่ม Volkswagen ทำให้นักออกแบบของ Porsche เกิดต่อต้านแบบรถของ Audi ตรงที่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และยังต้องการให้มีกำลังน้อยลงด้วย ดังนั้นทีมงาน Audi จึงตกลงว่าจะไม่มีสิ่งนั้นและบอกพวกเขาว่าหยุดทำงานโปรเจ็กต์ทั้งหมดแล้ว แต่โทมัสและทีมงานของเขาเดินหน้าสร้าง Audi TTS Concept อย่างลับ ๆ ในภายหลัง และนำไปจัดแสดงที่งานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ในปี 1995 โดยไม่ได้บอกปอร์เช่
กระแสฮิตตั้งแต่เปิดตัว
รถต้นแบบ Audi TTS นั้นได้รับกระแสตอบรับดีมาก เนื่องจากมีพื้นฐานมาจากรถยนต์ที่ใช้งานจริง บนรูปทรงคูเป้ที่กะทัดรัด ทำให้ Audi ต้องพัฒนาออกขายโดยมีรูปทรงใกล้เคียงกับรถแนวคิดที่ผู้คนเห็นในแฟรงก์เฟิร์ต มันมีรูปทรงสวยงามมาก แม้แต่นักออกแบบยานยนต์ระดับตำนานตลอดกาลอย่าง Giugiaro ก็ยังบอกกับ Freeman ว่าเขาเห็นด้วยกับทุกเส้นสายของตัวรถเลย
อ่านเพิ่มเติม : Audi TT Final Icon รุ่นส่งท้ายก่อนจาก ราคา 3.599 - 3.899 ล้านบาท จำกัด 200 คันในไทยเท่านั้น
รุ่นพลิกประวัติศาสตร์
ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากการออกแบบของ Porsche ชนะอาวดี้ อย่างไรก็ตาม Audi TT ที่ได้รับการพัฒนาลับหลังปอร์เช่ ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์สี่ห่วงนี้ และมันคงไม่เกินจริง หากจะกล่าวว่า Audi จะไม่เหมือนเดิมในวันนี้หากไม่มีมัน
อ่านเพิ่มเติม : รถสปอร์ต 7 รุ่นนี้เตรียมเลิกขายในปี 2024 เป็นรถดีที่ค่ายรถไม่อยากขายอีกต่อไป


Mr.Argus นักเขียน
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
เผยภาพจริง Mazda EZ-60 พื้นฐาน Deepal S07 แต่เป็นไฮบริดเสียบปลั๊ก ไม่พึ่งที่ชาร์จ
ทำไมทางด่วนฟรีวันสงกรานต์ยกเว้นแค่ 3 เส้นทาง เพราะมีสัมปทานร่วม
Corolla 3 ห่วง วิ่ง 2 ล้านกม.ด้วยเครื่อง-เกียร์เดิม เผยวิธีใช้และซ่อม
Mitsubishi XForce ผ่านการชน Asean NCAP 5 ดาวด้วยเกณฑ์การทดสอบดังนี้
Ford Fan Festival ปี 3 ชวนแฟนๆ ท้าความมันส์กับการลองขับ Ranger MS-RT และ Wildtrak
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000