- ความแตกต่างที่เจอในสนามเท่านั้น
- ลองเทียบตัวถังซีดาน-เอสยูวีครอสโอเวอร์
- ทดสอบ One Pedal ขึ้น-ลงเนิน
Volvo (วอลโว่) กำลังเข้าสู่การเป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว จึงต้องการเปิดประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจไม่แพ้รถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ในงาน Volvo Electrify Your Driving Experience ณ สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต พัทยา
พวกเรา AutoFun Thailand ได้เข้าร่วมเปิดประสบการณ์การขับขี่ครั้งนี้ โดยได้ข้อสรุปร่วมกันว่า รถยนต์ไฟฟ้านั้นก็มีความเร้าใจในการขับขี่ที่ไม่ต่างกับรถน้ำมันเท่าไหร่นัก
เปิดให้ทดสอบทุกรุ่น
Volvo เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถทดสอบรถในสนามได้ทุกรุ่นในปัจจุบัน นำโดยรถไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง Volvo C40 Recharge Pure Electric และ Volvo XC40 Recharge Pure Electric ตามมาด้วยรถตระกูลปลั๊กอินไฮบริด ได้แก่ XC40, S60, V60, XC60, S90 และ XC90
การทดสอบสมรรถนะของรถจะเริ่มตั้งแต่ฐานทดสอบอัตราเร่ง 0-100, ทดสอบการเข้าโค้ง, ทดสอบสลาลอม, ทดสอบการเปลี่ยนเลนกะทันหัน โดยได้ขับรุ่นละ 2 รอบสนาม และมีเจ้าหน้าที่นั่งไปด้วยเพื่อช่วยแนะนำเส้นทาง การขับ และช่วยปรับระบบต่าง ๆ ภายในรถด้วย
ในครั้งนี้ ผู้เขียนต้องการทดสอบความแตกต่างระหว่างการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่น ได้แก่ Volvo C40 Recharge Pure Electric และ XC40 Recharge Pure Electric ว่าจะมีความแตกต่างกันอย่างไรในราคาที่ห่างกัน 1 แสนบาท
นอกจากนี้ ผู้เขียนต้องการทดสอบความแตกต่างระหว่างตัวถังยกสูงแบบครอสโอเวอร์กับตัวถังซีดานแบบทั่วไป จึงได้ทดสอบรถปลั๊กอินไฮบริดอีกรุ่นหนึ่ง คือ Volvo S60 Recharge Plug-in Hybrid ร่วมด้วย ซึ่งเป็นรถที่อยู่ในช่วงราคาที่ใกล้กัน
ความแตกต่างระหว่าง C40 และ XC40 Recharge Pure Electric
หากเปรียบเทียบสเปกระหว่าง 2 คันนี้ พบว่ามีมิติตัวถังที่ยาวกว่า แคบกว่า และเตี้ยกว่า ระยะฐานล้อเท่ากัน กำลังของมอเตอร์ไฟฟ้ารวมถึงขนาดแบตเตอรี่นั้นเท่ากัน แต่ระยะทางขับขี่ต่อหนึ่งชาร์จของ C40 จะมากกว่าราว 30 กม. (NEDC) รวมถึงอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ใช้เวลาน้อยกว่า เนื่องด้วยค่า Cd ที่ต่ำกว่า
นอกจากนี้ ภายในของ C40 มีการตกแต่งภายในที่ต่างกับ XC40 รวมถึงพื้นที่เก็บสัมภาระที่น้อยกว่าเล็กน้อย
อ่านเพิ่มเติม : ขายไทยแล้ว! 2022 Volvo C40 Recharge Pure Electric
ความต่างการขับขี่ที่ต้องขับในสนามถึงจะเจอ
ด้วยการที่มีพื้นฐานแพลทฟอร์ม กำลังของระบบขับเคลื่อนที่ใช้ร่วมกัน ทำให้การขับขี่โดยรวมนั้นใกล้เคียงกันมาก แต่เมื่อขับขี่ในสนามและเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง พบว่า C40 ให้ความมั่นใจมากกว่า อาจเป็นผลมาจากจากรูปร่างของตัวรถ
แต่หากเป็นการขับในชีวิตประจำวันทั่วไป การสังเกตถึงความแตกต่างเหล่านี้คงไม่ง่ายดายนักจนบางทีก็แยกไม่ออก การซื้อ C40 ที่มีราคาแพงกว่าอาจมีเหตุผลมากกว่านั้น
นอกจากนี้ หากเทียบสเปกของอัตราเร่งของทั้งสองคันจะพบว่าต่างกันเล็กน้อย ในเวลา 4 วินาทีกว่า ๆ แต่ก็พบว่าเมื่อกดคันเร่งเต็มที่ก็ให้ความเร้าใจแบบ "เปิดวาร์ป" ได้ไม่ต่างกัน
การขับขี่ด้วย One Pedal
รถไฟฟ้าล้วนของ Volvo ทุกรุ่นนั้นมีระบบ One Pedal มาให้ เราจึงได้ทดสอบระบบนี้ทั้งใน C40 และ XC40 Recharge Pure Electric
สำหรับสนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต พัทยา เป็นพื้นที่ที่มีการขึ้น-ลงเนิน ไม่ได้อยู่ในแนวราบเพียงอย่างเดียว อาจเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ Volvo เลือกสนามนี้เพื่อมอบประสบการณ์ให้กับผู้ขับขี่ก็เป็นได้
เจ้าหน้าที่ของ Volvo แนะนำให้ใช้ระบบ One Pedal ในช่วงลงเนินของสนาม หลักการทำงานอธิบายง่าย ๆ คือ กดคันเร่งรถก็ไปตามปกติ แต่เมื่อยกคันเร่งมอเตอร์จะหน่วงตามที่ยก หากยกคันเร่งหมดมอเตอร์จะหน่วงจนรถหยุดนิ่ง
การทำงานของระบบ One Pedal มีประโยชน์อย่างมากสำหรับรถไฟฟ้า เพราะไม่มีระบบเกียร์และเอ็นจิ้นเบรกอย่างรถน้ำมันที่จะช่วยลดภาระของเบรกเมื่อขับลงทางชันเป็นเวลานาน ๆ การใช้มอเตอร์หน่วงจึงใช้ลดภาระเบรกของรถไฟฟ้าได้เช่นกัน
เทียบกับรถซีดานอย่าง S60
นอกจากรถไฟฟ้าทั้งสองรุ่นแล้ว ผู้เขียนยังลองขับ S60 ซึ่งเป็นรถตัวถังซีดาน ขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด ที่โดยรวมมีตำแหน่งต่าง ๆ ที่เตี้ยกว่ารวมถึงให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่ต่างจากเอสยูวีทั้งสองรุ่นนั้นอย่างชัดเจน
ตำแหน่งของ S60 Recharge Plug-in Hybrid ที่เตี้ยกว่าอย่างเห็นได้ชัด ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถต่ำกว่า ผู้ขับขี่จะอยู่ติดพื้นมากกว่า ทำให้ผู้เขียนกล้าที่จะเข้าโค้งอย่างมั่นใจมากกว่าเอสยูวีทั้งสองรุ่น รวมถึงขุมพลังที่ยังมีเครื่องยนต์สันดาปอยู่ ทำให้เราได้ยินเสียงเครื่องยนต์คำรามทุกครั้งที่เรากดคันเร่ง
เลือกคันไหน ขึ้นอยู่กับว่าชอบแบบใด
กลับมาที่จุดประสงค์ของบทความนี้ การเทียบกันระหว่าง Volvo C40 Recharge Pure Electric และ Volvo XC40 Recharge Pure Electric จะพบว่าหากใช้งานในการขับขี่แบบทั่วไป รถทั้ง 2 รุ่นจะให้ลักษณะที่คล้าย ๆ กัน แต่เมื่อไหร่ที่ต้องการการขับขี่ที่กระฉับกระเฉงมากขึ้น C40 อาจตอบโจทย์กว่า ส่วน XC40 จะให้ความนุ่มนวลมากกว่า
ส่วนในด้านสเปกและอุปกรณ์มาตรฐานนั้นเรียกได้ว่าไม่ต่างกันเลยก็ว่าได้ ผู้เขียนจึงเห็นว่ามีเพียงเหตุผลเดียวที่ใครสักคนจะตัดสินใจเพิ่มเงินหลักแสนบาทจาก XC40 มายัง C40 นั่นคือ ความพึงพอใจ
หลายคนอาจคิดว่าท้ายรถของ XC40 ดูแข็งแรงบึกบึน แต่หลายคนก็คิดว่า C40 มีท้ายแบบคูเป้ที่ดูสปอร์ต ปราดเปรียวกว่า ดังนั้น ความพึงพอใจในตัวรถจึงเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจเลือกรถทั้งสองรุ่นนี้ หากคิดจะเลือกรถไฟฟ้าจาก Volvo แล้ว
Volvo C40 Recharge Pure Electric มีราคาเริ่มต้นที่ 2,790,000 บาท ส่วน Volvo XC40 Recharge Pure Electric มีราคาเริ่มต้นที่ 2,690,000 บาท สำหรับผู้ที่จะซื้อรถราคานี้ ส่วนต่างเพียง 1 แสนบาทคงไม่ทำให้ความคุ้มค่าลดลงไป เพราะคันที่ถูกใจ อย่างไรก็คุ้มค่ากว่าแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : Volvo C40 Recharge เตรียมขายไทย สเปคขับหน้า ราคาถูกลง และเตรียมเปิดตัว EX90 ปลายปีนี้