window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Rendered : Ford Fiesta EV ถ้ามีจริงก็คงดี ตัดปัญหาเกียร์กระตุกพังง่าย และซดน้ำมันเยอะ

Mr.Argus · Apr 7, 2023 04:16 PM

Rendered : Ford Fiesta EV ถ้ามีจริงก็คงดี ตัดปัญหาเกียร์กระตุกพังง่าย และซดน้ำมันเยอะ 01

จะเป็นอย่างไรถ้า Ford Fiesta (ฟอร์ด เฟียสต้า) กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ตอนนี้มีภาพเรนเดอร์มาให้ดู ซึ่งน่าจะทำได้ในอนาคตอันไกลโพ้น

เลิกผลิตทั่วโลก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Ford Fiesta กำลังจะยุติการผลิตขายแล้วทั่วโลก รถชุดสุดท้ายจะออกจากสายการผลิตที่โรงงานโคโลญจน์ในเยอรมนีในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งนับเป็นการสิ้นสุดของยุคแห่งความสำเร็จอันยาวนานสำหรับป้ายชื่อ

Fiesta ขายไปแล้วกว่า 18 ล้านชุดทั่วโลกนับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 1976 และเป็นรถที่ขายดีที่สุดในสหราชอาณาจักร โดยเกือบ 5 ล้านคันถูกส่งไปยังตลาดดังกล่าว 

เปลี่ยนไปผลิต EV

หลังจากเลิกใช้ Fiesta ไปแล้ว Ford จะเปลี่ยนโรงงานในโคโลญจน์ให้เป็นศูนย์กลางการผลิต EV ในทางทฤษฎี โดยจะนำคอมแพ็คครอสโอเวอร์รุ่น Puma EV จะรับหน้าที่นี้แทน มีแผนที่จะเข้าสู่การผลิตที่โรงงานของบริษัทในเมือง Craiova ประเทศโรมาเนียในปีหน้า

Rendered : Ford Fiesta EV ถ้ามีจริงก็คงดี ตัดปัญหาเกียร์กระตุกพังง่าย และซดน้ำมันเยอะ 01

ภาพเรนเดอร์คืนชีพ

มันน่าเศร้าสำหรับโลกยานยนต์เมื่อชื่อรุ่น Fiesta สุดแสนจะเป็นตำนานต้องถูกปิดลงไป จึงมีหลายคนคิดว่า การเปลี่ยนมันเป็น EV นั้นสมเหตุสมผลกว่าที่จะฆ่ามันทิ้งไปเลย แล้วลองจินตนาการว่า ถ้าพวกเขาทำอย่างนั้นจริง Fiesta EV จะหน้าตาเป็นอย่างไร? คำตอบเกิดขึ้นแล้วโดยนาย Theottle ในรูปแบบของการเรนเดอร์ภาพบางส่วน

Fiesta EV หน้ามัสแตง

Ford Fiesta EV เปี่ยมด้วยความรู้สึกแบบมินิมอล ด้วยการออกแบบไร้กระจังหน้า แบบเดียวกับ Mustang Mach-E ซึ่งเป็นรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าในชื่อ Mustang และไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับรถ Muscle Car ที่มีชื่อเดียวกันนี้เลย ศิลปินเรนเดอร์ตัดสินใจเก็บโลโก้ม้ามัสแตงอันโด่งดังไว้บนพื้นที่กลางกระจังหน้า สื่อให้เห้นว่า ในเมื่อชื่อมัสแตงไม่ถูกฆ่าทิ้ง แล้วสามารถกลับมาเกิดเป็นครอสโอเวอร์ไฟฟ้าได้ แล้วทำไมชื่อเฟียสต้าจะไม่ถูกนำกลับมาบ้าง

Rendered : Ford Fiesta EV ถ้ามีจริงก็คงดี ตัดปัญหาเกียร์กระตุกพังง่าย และซดน้ำมันเยอะ 02

แรงบันดาลใจจาก Mach-E

องค์ประกอบอื่นๆ อีกสองสามอย่างทำให้การปรับปรุง CGI ของรถสมบูรณ์ ด้วยสัดส่วนของมันเปลี่ยนไปเมื่อเทียบกับ Fiesta เจเนอเรชั่นที่ 7 มีระยะห่างจากพื้นสูงขึ้น ลายล้อที่ทันสมัย กระจังหน้าแบบปิดที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Mustang Mach-E ใช้ไฟหน้า LED แบบเส้นเรียวบาง และไฟท้าย 3 ขีดที่เลียนแบบรูปลักษณ์ของรถมัสแตงไฟฟ้า มีที่จับประตูหลังแบบซ่อน ซุ้มล้อมีสันนูน ใช้ดิฟฟิวเซอร์แบบครีบสปอร์ต 

แก้ปัญหากินน้ำมัน

น่าเสียดายที่มันไม่ได้ถูกทำออกขายจริง เพราะต้นทุนการทำระบบไฟฟ้านั้นสูงเกินกว่าจะขายในราคาเท่ากับ Fiesta รุ่นสันดาปของเดิม แต่มันก็แลกมาด้วยข้อดีของการบำรุงรักษาต่ำ ไม่ต้องห่วงเรื่องเกียร์กระตุกและพังง่ายอีกต่อไป รวมถึงไม่ต้องห่วงเรื่องการกินน้ำมันดุดันกว่ารถระดับเดียวกันด้วย ถึงแม้จะไม่มีใครทราบว่า อนาคตแบตเตอรี่ EV จะมีราคาลดลงมากน้อยแค่ไหน

อ่านเพิ่มเติม : ศาลอเมริกาสั่ง Ford จ่ายเจ้าของ 2013 Fiesta เกือบ 2 ล้านบาท เหตุเกียร์ PowerShift เจ้าปัญหา

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2020 Ford Mustang 2.3L EcoBoost

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand