เผยโฉม 2023 Honda e:Ny1 รถเอสยูวีไฟฟ้าที่เป็นอีกหนึ่งร่างของ e:NS1 ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเปิดตัวทำตลาดเมืองไทยภายในปลายปีนี้
Honda เปิดตัว e:Ny1 ออกลุยตลาดยุโรป จึงมีการปรับสเปกให้เข้ากับลูกค้าทางฝั่งตะวันตกเล็กน้อย โดยเป็นการต่อยอดจากรถต้นแบบ e:Ny1 Prototype และถือเป็น HR-V เวอร์ชั่นพลังงานไฟฟ้านั่นเอง
รูปลักษณ์ภายนอกจะเห็นว่าถ่ายทอดมาจาก HR-V เป็นส่วนใหญ่ แต่ทาง Honda ระบุว่ารถอีวีรุ่นนี้สร้างบนแพลตฟอร์ม e:N Architecture F ขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งมี 3 คุณสมบัติหลักคือ โครงสร้างที่แข็งแกร่ง มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ และมีความลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ยอดเยี่ยม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ค่ายรถยักษ์ญี่ปุ่นยังเคลมด้วยว่า e:Ny1 จะมาพร้อมสมรรถนะการขับขี่ที่เป็นไปตาม “เครื่องหมายการค้า” ของบริษัทฯ ให้ทั้งความสนุกและมั่นใจ
ขุมพลังขับเคลื่อนพอตัว
2023 Honda e:Ny1 ติดตั้งชุดมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 201 แรงม้า แรงบิด 310 นิวตันเมตร มาพร้อมชุดแบตเตอรี่ 68.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะทางขับขี่ 412 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งตามมาตรฐาน WLTP
Honda ระบุด้วยว่าการชาร์จไฟโหมดเร็ว DC จะเติมพลังงานเข้าแบตเตอรี่จาก 10-80 ภายในเวลา 45 นาที
สำหรับแชสซีส์ได้รับการพัฒนาเพื่อรองรับการบิดตัว กุญแจสำคัญคือการใช้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงถึง 47% ของตัวถัง รูปลักษณ์ภายนอกเป็นไปตามเอกลักษณ์แบบรถยนต์ไฟฟ้า กระจังหน้าแบบปิด และใช้ตัวอักษร Honda ที่ด้านท้าย
Honda ระบุด้วยว่ายังมุ่งเน้นการออกแบบภายในให้มีความกว้างขวาง โดยใช้ทักษะในการออกแบบรถเล็กให้มีพื้นที่โล่งโปร่งอันสร้างชื่อเสียงโด่งดังมากเนิ่นนาน ซึ่งทำให้ e:Ny1 มีความสะดวกสบายสูงสุด
บนแดชบอร์ดหน้าติดตั้งหน้าจอทรงตั้งขนาดใหญ่ถึง 15.1 นิ้ว ต่ำลงมาเป็นชุดควบคุมระบบปรับอากาศ ขณะที่ชุดมาตรวัดหลังพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นนั้นเป็นจอดิจิทัล
ยังไม่มีการประกาศราคาจำหน่าย แต่สำนักข่าวยานยนต์ในยุโรปชี้ว่าจะเริ่มต้นที่ราว 30,000 ปอนด์หรือประมาณ 1.2 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับ Hyundai Kona และ Peugeot e-2008 รวมถึงรถเอสยูวีไฟฟ้าบีเซกเมนท์รุ่นอื่น ๆ
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });