window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ส่องระบบความปลอดภัยใหม่ Volvo EX30 รุ่นเล็กสุดแต่ยังจัดเต็ม เน้นป้องกันอุบัติเหตุในเมือง

Salin · May 24, 2023 10:18 AM

ส่องระบบความปลอดภัยใหม่ Volvo EX30 รุ่นเล็กสุดแต่ยังจัดเต็ม เน้นป้องกันอุบัติเหตุในเมือง 01

เมื่อเราพูดถึงค่ายรถที่มีชื่อเสียงในด้านความปลอดภัย หนึ่งในค่ายรถนั้นคงหนีไม่พ้น Volvo (วอลโว่) แบรนด์รถยนต์จากสวีเดน Volvo เพิ่งเผยโฉมเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นเล็กอย่าง EX30 ไปเมื่อไม่นานมานี้ 

เรามาดูกันว่าระบบความปลอดภัยของรถคันนี้ที่เหนือกว่าคู่แข่งไปอีกขั้นนั้นมีอะไรกันบ้าง

  • ระบบป้องกันการเปิดประตูรถเข้าไปในเส้นทางของคนอื่น
  • โครงสร้างนิรภัย
  • ระบบช่วยตรวจสอบผู้ขับขี่ด้วยเซนเซอร์ที่แม่นยำกว่าคนอื่น

ส่องระบบความปลอดภัยใหม่ Volvo EX30 รุ่นเล็กสุดแต่ยังจัดเต็ม เน้นป้องกันอุบัติเหตุในเมือง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ความปลอดภัยไม่ลดลงตามขนาดตัว

Volvo มีแผนที่จะเปิดตัว EX30 อย่างเป็นทางการในต้นเดือนมิถุนายนนี้ เราอาจจะเคยเห็นรถต้นแบบของรถคันนี้กันอยู่บ้างภายใต้ลายพราง พบว่า EX30 มีขนาดที่เล็กกว่าเอสยูวีคันอื่น ๆ ในค่าย แต่หลายคนก็คาดหวังว่าระบบความปลอดภัยจะไม่ลดลงตามขนาดตัวไปด้วย 

เราจะพบว่า EX30 มีขนาดที่เล็กกว่า XC40 เล็กน้อย ทำให้ EX30 กลายเป็นอีวีที่มีราคาย่อมเยาที่สุดของแบรนด์นี้ และอาจตีตลาดลูกค้าที่มีอายุน้อยตามที่คิดไว้ได้ไม่ยาก

Volvo รับประกันว่า EX30 จะดูแลทั้งผู้โดยสารภายในรถและผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ ในเมืองที่มีสภาพแวดล้อมที่วุ่นวาย 

อ่านเพิ่มเติม: ระบบเตือนให้เช็คเบาะหลังของ Volvo นั้นล้ำกว่าทุกค่าย หมดปัญหาทิ้งเด็กไว้ในรถ

ส่องระบบความปลอดภัยใหม่ Volvo EX30 รุ่นเล็กสุดแต่ยังจัดเต็ม เน้นป้องกันอุบัติเหตุในเมือง 01

การเปิดประตูรถเขาไปในเส้นทางของคนอื่นอาจเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ไม่น้อย

เราอาจจะเคยเห็นเหตุการณ์ที่เปิดประตูรถแล้วเขาไปในเส้นทางของนักขับจักรยานหรือผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดอันตรายได้ ตัวอย่างเช่นในสหราชอาณาจักรพบว่า มีคนราว 60 คนที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุลักษณะนี้ทุกปี

Volvo EX30 จึงมาพร้อมระบบแจ้งเตือนการเปิดประตู ซึ่งจะเตือนเราด้วยสัญลักษณ์และเสียงให้เราทราบหากเรากำลังจะเปิดประตูไปหาผู้ใช้รถใช้ถนนรายอื่น ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณลักษณะของระบบความปลอดภัยใหม่ของค่าย Volvo Safe Space Technology ใน Volvo EX30

ส่องระบบความปลอดภัยใหม่ Volvo EX30 รุ่นเล็กสุดแต่ยังจัดเต็ม เน้นป้องกันอุบัติเหตุในเมือง 02

Åsa Haglund หัวหน้าศูนย์ความปลอดภัยของแบรนด์อธิบายว่า Volvo กำลังยกระดับความปลอดภัยในเมืองขึ้นไปอีกขั้นสำหรับ EX30 ด้วยเทคโนโลยีที่มุ่งเน้นไปที่การปกป้องผู้คนจากสภาพแวดล้อมที่วุ่นวายโดยเฉพาะ

โครงสร้างนิรภัย

EX30 จะปกป้องทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารเมื่อเกิดการชนด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยสูงสุดและการออกแบบโครงสร้างระดับชั้นหนึ่ง โดย EX30 มาพร้อมกรงนิรภัย หลังคา เสา A, B และ C ที่แข็งแรงเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ยังมีถุงลมนิรภัยบริเวณที่นั้งด้านในเพื่อช่วยลดการบาดเจ็บที่ศีรษะและหน้าอกในกรณีที่เกิดการชนด้านข้าง

ส่องระบบความปลอดภัยใหม่ Volvo EX30 รุ่นเล็กสุดแต่ยังจัดเต็ม เน้นป้องกันอุบัติเหตุในเมือง 03

หนึ่งในความกังวลของผู้ใช้ EV คือการชนจะทำให้แบตเตอรี่เสียหายหรือไม่ ซึ่งแชสซีแลกรงนิรภัยของ EX30 นั้นสร้างด้วยเหล็กกล้าที่มีความแข็งแรงสูงที่สามารถป้องกันการชนได้อย่างเหมาะสม

นอกจากความปลอดภัยแบบแพสซีฟแล้ว EX30 ยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยขั้นสูงมาให้อย่างครบครัน โดยจากข้อมูลที่มีอยู่ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะมีดังนี้

ส่องระบบความปลอดภัยใหม่ Volvo EX30 รุ่นเล็กสุดแต่ยังจัดเต็ม เน้นป้องกันอุบัติเหตุในเมือง 04

ระบบช่วยตรวจสอบผู้ขับขี่ด้วยเซนเซอร์ที่แม่นยำกว่าคนอื่น

Volvo จะมาพร้อมระบบช่วยเตือนผู้ขับขี่ขั้นสูงให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน EX30 ซึ่งมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือผู้ขับขี่เมื่อพวกเขาไม่ได้สนใจการขับขี่อย่างเต็มที่ โดยใช้เซนเซอร์ตรวจการจับพวงมาลัย 

รวมถึงเซนเซอร์พิเศษที่ตรวจจับการขยับของดวงตาและใบหน้าประมาณ 13 ครั้งต่อวินาทีโดยการใช้อัลกอริทึมอันทรงพลัง มีเป้าหมายให้ EX30 สามารถรับรู้ได้ว่าเราไม่มีสมาธิ เหนื่อย หรือไม่มีความตั้งใจในการขับขี่

เทคโนโลยีใหม่อีกอย่างหนึ่งคือระบบเบรคบริเวณแยกอัตโนมัติในกรณีที่รถคันอื่นขับเข้ามาขวางทางเราโดยไม่คาดคิด ระบบนี้จะเปิดใช้งานทันทีและช่วยให้เราปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : รอกันต่อไปก่อน Volvo ประกาศเลื่อนผลิต EX90 ไปต้นปี 2567 กระทบตลาดทั่วโลก

(ขอขอบคุณภาพจาก autoevolution)

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Volvo XC40 Recharge Pure Electric 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ