ฟังความเห็นผู้บริหาร 2021 Honda Civic “ดึงจุดเด่นของ Civic ทุกรุ่นในอดีตมาไว้ในรุ่นใหม่”

May · Nov 27, 2020 06:09 AM

2021 Honda Civic Prototype

2021 Honda Civic (2021 ฮอนด้า ซีวิค) รุ่นโปรโตไทพ์เผยโฉมอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ก่อน พร้อมกับเสียงวิจารณ์จากคอรถยนต์ทั่วโลกถึงรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากรุ่นเดิม โดยมีฟีดแบ็กทั้งแง่บวกและแง่ลบ

Honda ระบุว่า 2021 Civic ที่ได้รับการเผยโฉมนั้นเป็นรุ่นโปรโตไทพ์หรือเวอร์ชั่นต้นแบบสุดท้ายก่อนที่จะถูกต่อยอดขึ้นสายการผลิตจริงภายในปี 2021 ดังนั้น รูปลักษณ์ภายนอกน่าจะไม่แตกต่างไปจากนี้มากนัก เน้นความภูมิฐานและเรียบหรูมากขึ้นอย่างชัดเจน เดินตามความสำเร็จของรุ่นพี่อย่าง Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด)

อย่างไรก็ตาม จากการตามอ่านความคิดเห็นของแฟน ๆ Civic ในบ้านเรา ดูเหมือนหลายคนจะยังคลางแคลงใจในแนวทางการลดทอนความสปอร์ต และเติมความสง่างามจนดูเหมือนความปราดเปรียวจะหายไปเยอะ ล่าสุด แกรี่ โรบินสัน รองประธานฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ของ  American Honda Motor ได้ออกมาให้ความเห็นถึงดีไซน์ของรถคอมแพ็กต์ซีดานรุ่นยอดนิยมนี้

2021 Honda Civic Prototype

2020 Honda Civic

ผสมผสาน Honda Civic ทั้ง 10 เจนเนอเรชั่น

โรบินสันเปิดเผยว่า Honda ต้องการปรับปรุงสไตล์ของตัวรถใหม่ทั้งหมดเพื่อยกระดับความโดดเด่นให้สูงขึ้นอีกขั้น ความท้าทายอยู่ที่จะทำอย่างไรให้ Civic เจนเนอเรชั่นใหม่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าซึ่งได้เสียงตอบรับดีมาก

“อุปสรรคที่ใหญ่หลวงที่สุดก็คือการทำรุ่นใหม่ให้ดีกว่ารุ่นเดิมซึ่งสร้างยอดขายได้ยอดเยี่ยมทั่วโลกและดึงดูดกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาหาแบรนด์ Honda ได้มากขึ้นตลอดระยะเวลาการทำตลาดกว่า 5 ปี” โรบินสัน กล่าว

ดังนั้น เป้าหมายสำคัญในการออกแบบรุ่นใหม่ก็คือ การดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดของ Civic รุ่นก่อนหน้ามาใส่ไว้ในรุ่นใหม่นี้ ขณะเดียวกัน ยังผสมผสานดีไซน์ของ Civic ที่เคยออกจำหน่ายทั้งหมดมาเขย่ารวมไว้ด้วย และพยายามหาจุดร่วมที่ลงตัวที่สุดจนออกมาเป็น Civic โปรโตไทพ์รุ่นใหม่นี้

2021 Honda Civic Prototype

2020 Honda Civic

 

2021 Honda Civic Prototype

2020 Honda Civic

เสาหลังคาหน้าเปลี่ยนแปลงมากที่สุด

โรบินสันชี้ว่าธีมหลักของการออกแบบ Civic ใหม่คือ “บางและเบา” (Thin and Light) นั่นทำให้ตัวรถดูเตี้ยและมีความมินิมอล เส้นสายรอบคันมีความไหลลื่นและต่อเนื่อง เดย์ไลท์ที่ติดตั้งด้านบนขอบไฟหน้ายังให้ความโฉบเฉี่ยวและปราดเปรียว

ถึงแม้ตัวถังของรุ่นใหม่จะยาวกว่ารุ่นเดิมไม่ถึง 1 นิ้ว แต่เมื่อดูด้วยตาเปล่าจะเห็นว่าตัวรถดูยาวกว่าเดิมพอสมควร นั่นเป็นเพราะการออกแบบเสาหลังคาหน้าใหม่

“เสาหลังคาหน้ามีตำแหน่งเตี้ยลง 1 นิ้ว และถอยหลังไปอีก 2 นิ้ว ซึ่งทำให้ฝากระโปรงหน้ามีขนาดยาวขึ้น เพิ่มภาพลักษณ์ความสปอร์ตและทรงพลัง อันเป็นคุณสมบัติสำคัญของ Civic หลายรุ่นในอดีต” โรบินสัน เผย

นอกจากนี้ เส้นสายที่เป็นสันไหล่ด้านข้างก็ยิงตรงจากไฟหน้าจรดไฟท้าย ทำให้ตัวรถดูยาวขึ้นและบางเบา กระจกมองข้างถูกย้ายจากเสาหลังคามาอยู่บนประตู ทำให้มีทัศนวิสัยดียิ่งขึ้น สำหรับกระจกบังลมประตูบานหลังมีดีไซน์ตวัดขึ้น เสริมให้ตัวรถมีไดนามิก พร้อมที่จะพุ่งทะยานไปข้างหน้า บั้นท้ายมีสปอยเลอร์ในตัว ส่วนไฟหลังมีดีไซน์ที่เข้ากับไฟหน้า

ภายในห้องโดยสารมินิมอล

โรบินสัน เปิดเผยว่าเขาชอบห้องโดยสารของ Civic โปรโตไทพ์คันนี้มากที่สุด คอนเซปต์ของการออกแบบภายในคือการให้ความรู้สึกสดชื่นและมีความสุขเมื่อได้นั่งขับขี่

สำหรับช่องแอร์ที่เป็นแพทเทิร์นรังผึ้งนั้น โรบินสันอธิบายว่าเป็นการออกแบบที่ผสมผสานทั้งฟังก์ชั่นใช้งานและสไตล์ที่สวยงามเข้าไว้ด้วยกัน ขณะที่มาตรวัดเป็นแบบหน้าจอฟูลดิจิทัลครั้งแรกใน Civic ทำงานร่วมกับหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่บนแดชบอร์ด

ผู้บริหารของ Honda ปิดท้ายด้วยการเกริ่นถึงระบบขับเคลื่อนที่จะทำให้ Civic เจนเนอเรชั่นที่ 11 นี้ “เป็นรถ Civic ที่มีสมรรถนะดีที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา” โดยจะมีเกียร์ธรรมดา 6 สปีดให้เลือกใช้ (ในบางประเทศ)

“หลังจากเปิดตัว Civic รุ่นสแตนดาร์ด จะตามมาด้วย Civic แฮทช์แบ็ก และ Civic Type R ในอนาคตอันใกล้” โรบินสันกล่าว “กำหนดการขายจะมีขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า และราคาจำหน่ายจะไม่สูงขึ้นกว่าเดิมแน่นอน”

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด