2022 Honda HR-V (2022 ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ทยอยออกทำตลาดหลายประเทศ ล่าสุดคือมาเลเซียที่เป็นชาติเดียวในโลกที่มีขุมพลังให้เลือกสรรถึง 3 รุ่น
การนำเสนอรุ่นย่อยที่หลากหลายเป็นแนวทางในฝันของบรรดาฝ่ายขายและฝ่ายการตลาด เพราะสามารถนำเสนอทางเลือกให้ลูกค้าได้อย่างครอบคลุม (ไม่นับรวมงานเอกสารที่น่าจะล้นมือ) แต่ถือเป็นฝันร้ายของฝ่ายวิศวกรรมและฝ่ายผลิต เพราะจะทำให้เกิดความซับซ้อนและยุ่งยากในการบริหารจัดการ
ดังนั้น การเลือกนำเสนอผลิตภัณฑ์อย่างสมดุลที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากที่สุดจึงเป็นทางออก แต่เมื่อ Honda Malaysia นำเสนอ HR-V ใหม่ที่มีเครื่องยนต์ให้เลือกถึง 3 รุ่นจึงทำให้เกิดคำถามตามมาว่าจำเป็นต้องนำเสนอความหลากหลายขนาดนั้นหรือไม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ชาติเดียวในโลก
จนถึงปัจจุบัน Honda Malaysia เป็นผู้จัดจำหน่ายเพียงรายเดียวในโลกที่นำเสนอเครื่องยนต์ 3 รุ่นใน 2022 Honda HR-V ซึ่งประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร แบบไม่มีระบบอัดอากาศ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร VTEC Turbo และตัวท็อปเครื่องยนต์ไฮบริด e:HEV
เมื่อดูตลาดบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่น Honda นำเสนอ 2 รุ่นเครื่องยนต์ ได้แก่เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรแบบไม่มีระบบอัดอากาศและขุมพลังไฮบริด e:HEV ขณะที่ในอินโดนีเซียมีเครื่องยนต์สันดาปอย่างเดียวทั้งมีเทอร์โบและไร้เทอร์โบ ส่วนในบ้านเราอย่างที่ทราบกันว่าฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทยตัดฉับเหลือเพียงขุมพลังลูกผสม e:HEV เท่านั้น
ยูจิโระ ซูกิโนะ กรรมการบริการของ Honda Malaysia เผยว่า เหตุผลของการนำเสนอเครื่องยนต์ 3 รุ่นนั้นไม่ซับซ้อน เพราะตลาดรถเอสยูวีกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง และบริษัทฯ ต้องการครอบคลุมฐานลูกค้าให้ได้มากที่สุด
Honda Malaysia คาดการณ์ว่า HR-V ใหม่ขุมพลังเทอร์โบจะทำยอดขายได้มากที่สุด 75% ส่วนที่เหลือจะเป็นของไฮบริดและเครื่องยนต์ไร้เทอร์โบ 15% และ 10% ตามลำดับ
แต่เมื่อดูยอดขายในช่วงแรกเริ่มพบว่า HR-V ขุมพลังไฮบริดทำยอดขายมีสัดส่วนอยู่ที่ 22% ขณะที่รุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบและไร้เทอร์โบทำได้ 60% และ 13% ตามลำดับ บ่งชี้ว่าลูกค้าในแดนเสือเหลืองชื่นชอบระบบไฮบริดมากกว่าที่คาดไว้
Honda Malaysia ประเมินไว้ด้วยว่า ตามหลักการแล้ว รุ่นเครื่องยนต์ไร้เทอร์โบที่มีราคาถูกที่สุดจะขายได้น้อยในช่วงแรก ผู้คนจะให้ความสนใจกับรุ่นบนมากกว่า แต่สัดส่วนยอดขายจะเพิ่มขึ้นเมื่อตัวรถมีอายุมากขึ้นโดยเฉพาะเมื่อมีการปรับโฉมใหม่
อีกหนึ่งเหตุผลที่เว็บไซต์ Wapcar.my พันธมิตรของเราในมาเลเซียวิเคราะห์ไว้ก็คือ การนำเสนอรุ่นเครื่องยนต์ไร้เทอร์โบยังเป็นทางเลือกที่มาทดแทนการจากหายไปของ Honda Civic 1.8 รุ่นก่อนหน้า หลังจากการเปิดตัวของ Civic รุ่นใหม่ที่มีเฉพาะเครื่องยนต์เทอร์โบ
มีรายงานว่า Honda Motor สำนักงานใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นให้ไฟเขียวและสนับสนุนการตัดสินใจจำหน่าย HR-V ถึง 3 รุ่นเครื่องยนต์ในมาเลเซีย
โยชิโมโตะ อิฮาชิ หัวหน้าทีมวิศวกรพัฒนา Honda HR-V ยืนยันว่าเครื่องยนต์ทั้ง 3 รุ่นได้รับการพัฒนาโดยคำนึงถึงการใช้งานในเอเชีย-โอเชียเนีย ดังนั้นจึงมีความทนทานสูงและไว้วางใจได้ในการใช้งานภายใต้สภาพอากาศร้อนชื้น และการจราจรที่ติดขัด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });