window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิดตัว Hyundai Ioniq 6 อีวีที่เน้นแอโรไดนามิกส์เป็นหลัก พร้อมผลัก Tesla Model 3 ตกบัลลังก์

Salin · Jul 5, 2022 10:07 AM

เปิดตัว Hyundai Ioniq 6 อีวีที่เน้นแอโรไดนามิกส์เป็นหลัก พร้อมผลัก Tesla Model 3 ตกบัลลังก์ 01

เปิดตัว 2024 Hyundai Ioniq 6 (2024 ฮุนได ไอออนิค 6) ซีดานไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย ที่มาพร้อมรูปร่างหน้าตาที่ดูโดดเด่นกว่าซีดานทั่วไป

ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่า Hyundai ก็ได้นำองค์ประกอบต่าง ๆ จากรถต้นแบบอย่าง Prophecy Concept มาใช้อยู่บ้าง แต่ก็ไม่เหมือนเสียทีเดียว

  • เผยภาพแรก แต่ยังไม่เผยรายละเอียด
  • พื้นที่ภายในเทียบเท่ารถลีมูซีน?
  • เน้นแอโรไดนามิกส์
  • คงเอกลักษณ์ด้านดีไซน์แบบ "พิกเซล"
  • เริ่มจำหน่ายต้นปีหน้า

เปิดตัว Hyundai Ioniq 6 อีวีที่เน้นแอโรไดนามิกส์เป็นหลัก พร้อมผลัก Tesla Model 3 ตกบัลลังก์ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เผยภาพแรก แต่ยังไม่เผยรายละเอียด

การเปิดตัว Hyundai Ioniq 6 ครั้งนี้เป็นเพียงการเปิดเผยรูปร่างหน้าตาไปก่อน ทำให้ยังมีมีรายละเอียดทางเทคนิคต่าง ๆ ในตอนนี้ ซึ่งรายละเอียดดังกล่าวจะมีการเปิดเผยตามมาในภายหลัง 

แต่โดยเบื้องต้นเราทราบกันแล้วว่ารถคันนี้มีระบบไฟฟ้าแบบ 800 โวลต์ ภายใต้แพลทฟอร์มอีวี E-GMP ซึ่งใช้ร่วมกับ Hyundai Ioniq 5 ซึ่งคาดได้ว่าอย่างน้อย Ioniq 6 ก็คงมีระบบขับเคลื่อนและแบตเตอรี่ที่คล้ายกัน

สำหรับดีไซน์ของ Ioniq 6 จะพบว่าเส้นสายของรถโดยรวมเป็นแบบคูเป้ที่นำมาจากรถต้นแบบอย่าง Prophecy Concept แต่จะเห็นได้ว่าตัวรถดูสูงกว่าและมีความใหญ่กว่า หากมองเทียบกันแบบเร็ว ๆ อาจสรุปได้ว่า Ioniq 6 มีความเพรียวบางน้อยกว่ารถต้นแบบอย่างเห็นได้ชัด

เปิดตัว Hyundai Ioniq 6 อีวีที่เน้นแอโรไดนามิกส์เป็นหลัก พร้อมผลัก Tesla Model 3 ตกบัลลังก์ 01

พื้นที่เทียบเท่ารถลีมูซีน?

จากรายงานโดย MotorTrend ระบุว่า ก่อนหน้านี้ Ioniq 6 จะถูกออกแบบให้ใช้ระยะฐานล้อที่เท่ากับ Kia EV6 แต่ดีไซน์เนอร์ต้องการให้มันยาวขึ้นเพื่อทำให้สัดส่วนโดยรวมดูดีขึ้น ทำให่ซีดานไฟฟ้าคันนี้มีระยะฐานล้อที่ 2,949 มม. ซึ่งอยู่ระหว่าง EV6 และ Ioniq 5

การเพิ่มระยะฐานล้อเพิ่มประโยชน์แก่ผู้โดยสารด้านหลังในด้านของพื้นที่ใช้สอยที่มากขึ้น ฮุนไดถึงกับเคลมว่า Ioniq 6 ให้พื้นที่วางขาและเข่าที่เทียบเท่ารถลีมูซีนเลยทีเดียว สำหรับการเก็บของด้านหลังหากมองจากรอยของประตูที่เสา C แล้ว ฝาท้ายอาจจะเปิดแบบรถเก๋งทั่วไปโดยที่ส่วนของกระจกจะยังอยู่กับที่

เปิดตัว Hyundai Ioniq 6 อีวีที่เน้นแอโรไดนามิกส์เป็นหลัก พร้อมผลัก Tesla Model 3 ตกบัลลังก์ 02

เน้นแอโรไดนามิกส์

แม้จะไม่เหมือนกับรถต้นแบบเสียทีเดียว แต่ดีไซน์เนอร์ต่างพยายามให้รถคันนี้มีแอโรไดนามิกส์มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยทางฮุนไดเคลมว่ารถคันนี้มีสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเพียง 0.21 ซึ่งเท่ากันกับ Tesla Model 3 ด้วยดีไซน์ด้านหน้า แนวหลังคาที่ดูลาดเอียง และเส้นสายที่ดูสะอาดมีส่วนทำให้เกิดผลลัพธ์นี้ โดยฮุนไดเรียกรถคันนี้ในอีกชื่อว่า Streamliner ซึ่งบ่งบอกว่าบริษัทมอง Ioniq 6 เป็นอย่างไร

ด้านข้างของรถเราจะพบกับมือจับประตูที่แนบไปกับตัวรถและจะยื่นออกมาเมื่อเราต้องการเข้า-ออกรถ กระจกข้างจะไม่เป็นกระจกแต่จะเป็นกล้องแทน สปอยเลอร์หลังมีส่วนให้ลมผ่านโดยมีแรงต้านน้อยที่สุด

อ่านเพิ่มเติม : “แอโรไดนามิกส์” จะส่งผลต่อรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตได้อย่างไร?

เปิดตัว Hyundai Ioniq 6 อีวีที่เน้นแอโรไดนามิกส์เป็นหลัก พร้อมผลัก Tesla Model 3 ตกบัลลังก์ 03

คงเอกลักษณ์ด้านดีไซน์แบบ "พิกเซล"

ความลาดเอียงด้านท้ายของ Ioniq 6 ทำให้เรานึกถึง Porsche 911 อยู่ไม่น้อย ตั้งแต่สปอยเลอร์ที่มีลักษณะคล้ายกัน รวมถึงไฟท้ายแบบแนวยาวก็ทำให้นึกถึงได้เช่นกัน และหากพูดถึงไฟต่าง ๆ ของรถตั้งแต่ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรคดวงที่สาม รวมถึงแผ่นสะท้อนแสงด้านหลัง ทั้งหมดนี้จะมีไฟ LED แบบ “Parametric Pixel” กว่า 700 ดวง ซึ่งมีตั้งแต่ Ioniq 5

อ่านเพิ่มเติม : อีวีของ Hyundai จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่

เปิดตัว Hyundai Ioniq 6 อีวีที่เน้นแอโรไดนามิกส์เป็นหลัก พร้อมผลัก Tesla Model 3 ตกบัลลังก์ 04

ภายในทำให้นึกถึงรุ่นก่อน

ส่วนของภายในนั้นแตกต่างกับรถต้นแบบ Prophecy โดยสิ้นเชิง เพราะในรถต้นแบบจะมาพร้อมห้องโดยสารที่ดูล้ำอนาคตที่พร้อมรับกับระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มระบบ 

แต่ภายในของ Ioniq 6 นั้นมาในเส้นสายคล้ายกับ Ioniq 5 คอนโซลรถที่ติดตั้งจอขนาด 12 นิ้วสองจอ พวงมาลัยแบบเดียวกัน และมีไฟ ambient light ตามขอบประตู แต่สิ่งที่ต่างกับ Ioniq 5 คือคอนโซลกลาง ซึ่งจะเพิ่มพื้นที่เก็บของในรถได้มากทีเดียว

เปิดตัว Hyundai Ioniq 6 อีวีที่เน้นแอโรไดนามิกส์เป็นหลัก พร้อมผลัก Tesla Model 3 ตกบัลลังก์ 05

เปิดตัว Hyundai Ioniq 6 อีวีที่เน้นแอโรไดนามิกส์เป็นหลัก พร้อมผลัก Tesla Model 3 ตกบัลลังก์ 06

เริ่มจำหน่ายต้นปีหน้า

Hyundai Ioniq 6 คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายในสหรัฐฯ ในช่วงต้นปี 2023 จึงทำให้รถคันนี้เป็นรถในโมเดลปี 2024 โดยจากรายงานระบุว่า Ioniq 6 จะมาเพื่อเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Tesla Model 3

เปิดตัว Hyundai Ioniq 6 อีวีที่เน้นแอโรไดนามิกส์เป็นหลัก พร้อมผลัก Tesla Model 3 ตกบัลลังก์ 07

เปิดตัว Hyundai Ioniq 6 อีวีที่เน้นแอโรไดนามิกส์เป็นหลัก พร้อมผลัก Tesla Model 3 ตกบัลลังก์ 08

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2020 Hyundai Ioniq Electric

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand