เปิดตัว 2024 Hyundai Ioniq 6 (2024 ฮุนได ไอออนิค 6) ซีดานไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย ที่มาพร้อมรูปร่างหน้าตาที่ดูโดดเด่นกว่าซีดานทั่วไป
ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่า Hyundai ก็ได้นำองค์ประกอบต่าง ๆ จากรถต้นแบบอย่าง Prophecy Concept มาใช้อยู่บ้าง แต่ก็ไม่เหมือนเสียทีเดียว
- เผยภาพแรก แต่ยังไม่เผยรายละเอียด
- พื้นที่ภายในเทียบเท่ารถลีมูซีน?
- เน้นแอโรไดนามิกส์
- คงเอกลักษณ์ด้านดีไซน์แบบ "พิกเซล"
- เริ่มจำหน่ายต้นปีหน้า
เผยภาพแรก แต่ยังไม่เผยรายละเอียด
การเปิดตัว Hyundai Ioniq 6 ครั้งนี้เป็นเพียงการเปิดเผยรูปร่างหน้าตาไปก่อน ทำให้ยังมีมีรายละเอียดทางเทคนิคต่าง ๆ ในตอนนี้ ซึ่งรายละเอียดดังกล่าวจะมีการเปิดเผยตามมาในภายหลัง
แต่โดยเบื้องต้นเราทราบกันแล้วว่ารถคันนี้มีระบบไฟฟ้าแบบ 800 โวลต์ ภายใต้แพลทฟอร์มอีวี E-GMP ซึ่งใช้ร่วมกับ Hyundai Ioniq 5 ซึ่งคาดได้ว่าอย่างน้อย Ioniq 6 ก็คงมีระบบขับเคลื่อนและแบตเตอรี่ที่คล้ายกัน
สำหรับดีไซน์ของ Ioniq 6 จะพบว่าเส้นสายของรถโดยรวมเป็นแบบคูเป้ที่นำมาจากรถต้นแบบอย่าง Prophecy Concept แต่จะเห็นได้ว่าตัวรถดูสูงกว่าและมีความใหญ่กว่า หากมองเทียบกันแบบเร็ว ๆ อาจสรุปได้ว่า Ioniq 6 มีความเพรียวบางน้อยกว่ารถต้นแบบอย่างเห็นได้ชัด
พื้นที่เทียบเท่ารถลีมูซีน?
จากรายงานโดย MotorTrend ระบุว่า ก่อนหน้านี้ Ioniq 6 จะถูกออกแบบให้ใช้ระยะฐานล้อที่เท่ากับ Kia EV6 แต่ดีไซน์เนอร์ต้องการให้มันยาวขึ้นเพื่อทำให้สัดส่วนโดยรวมดูดีขึ้น ทำให่ซีดานไฟฟ้าคันนี้มีระยะฐานล้อที่ 2,949 มม. ซึ่งอยู่ระหว่าง EV6 และ Ioniq 5
การเพิ่มระยะฐานล้อเพิ่มประโยชน์แก่ผู้โดยสารด้านหลังในด้านของพื้นที่ใช้สอยที่มากขึ้น ฮุนไดถึงกับเคลมว่า Ioniq 6 ให้พื้นที่วางขาและเข่าที่เทียบเท่ารถลีมูซีนเลยทีเดียว สำหรับการเก็บของด้านหลังหากมองจากรอยของประตูที่เสา C แล้ว ฝาท้ายอาจจะเปิดแบบรถเก๋งทั่วไปโดยที่ส่วนของกระจกจะยังอยู่กับที่
เน้นแอโรไดนามิกส์
แม้จะไม่เหมือนกับรถต้นแบบเสียทีเดียว แต่ดีไซน์เนอร์ต่างพยายามให้รถคันนี้มีแอโรไดนามิกส์มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยทางฮุนไดเคลมว่ารถคันนี้มีสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเพียง 0.21 ซึ่งเท่ากันกับ Tesla Model 3 ด้วยดีไซน์ด้านหน้า แนวหลังคาที่ดูลาดเอียง และเส้นสายที่ดูสะอาดมีส่วนทำให้เกิดผลลัพธ์นี้ โดยฮุนไดเรียกรถคันนี้ในอีกชื่อว่า Streamliner ซึ่งบ่งบอกว่าบริษัทมอง Ioniq 6 เป็นอย่างไร
ด้านข้างของรถเราจะพบกับมือจับประตูที่แนบไปกับตัวรถและจะยื่นออกมาเมื่อเราต้องการเข้า-ออกรถ กระจกข้างจะไม่เป็นกระจกแต่จะเป็นกล้องแทน สปอยเลอร์หลังมีส่วนให้ลมผ่านโดยมีแรงต้านน้อยที่สุด
อ่านเพิ่มเติม : “แอโรไดนามิกส์” จะส่งผลต่อรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตได้อย่างไร?
คงเอกลักษณ์ด้านดีไซน์แบบ "พิกเซล"
ความลาดเอียงด้านท้ายของ Ioniq 6 ทำให้เรานึกถึง Porsche 911 อยู่ไม่น้อย ตั้งแต่สปอยเลอร์ที่มีลักษณะคล้ายกัน รวมถึงไฟท้ายแบบแนวยาวก็ทำให้นึกถึงได้เช่นกัน และหากพูดถึงไฟต่าง ๆ ของรถตั้งแต่ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรคดวงที่สาม รวมถึงแผ่นสะท้อนแสงด้านหลัง ทั้งหมดนี้จะมีไฟ LED แบบ “Parametric Pixel” กว่า 700 ดวง ซึ่งมีตั้งแต่ Ioniq 5
อ่านเพิ่มเติม : อีวีของ Hyundai จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่
ภายในทำให้นึกถึงรุ่นก่อน
ส่วนของภายในนั้นแตกต่างกับรถต้นแบบ Prophecy โดยสิ้นเชิง เพราะในรถต้นแบบจะมาพร้อมห้องโดยสารที่ดูล้ำอนาคตที่พร้อมรับกับระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มระบบ
แต่ภายในของ Ioniq 6 นั้นมาในเส้นสายคล้ายกับ Ioniq 5 คอนโซลรถที่ติดตั้งจอขนาด 12 นิ้วสองจอ พวงมาลัยแบบเดียวกัน และมีไฟ ambient light ตามขอบประตู แต่สิ่งที่ต่างกับ Ioniq 5 คือคอนโซลกลาง ซึ่งจะเพิ่มพื้นที่เก็บของในรถได้มากทีเดียว
เริ่มจำหน่ายต้นปีหน้า
Hyundai Ioniq 6 คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายในสหรัฐฯ ในช่วงต้นปี 2023 จึงทำให้รถคันนี้เป็นรถในโมเดลปี 2024 โดยจากรายงานระบุว่า Ioniq 6 จะมาเพื่อเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Tesla Model 3