คิดดีแล้วหรือ? รวม 5 รถกระบะ EV ที่แปลกจนเราต้องแอบพูดว่า เอ๊ะ?

รถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า EV เป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวางในช่วงหลังมานี้ แต่เทคโนโลยีใหม่เช่นนี้ก็อาจทำให้หลายคนสงสัยว่าใช้ได้ทุกรูปแบบเลยเหรอ?

รถไฟฟ้าในปัจจุบัน ส่วนมากจะมีอยู่ 2 ชนิด ถ้าหากไม่ใช่รถยนต์ทั่วไปสำหรับการเดินทางบนถนนดำ เช่น MG EP (เอ็มจี อีพี) ก็จะเป็นรถสปอร์ตราคาแพงที่ประสิทธิภาพสูงในระดับที่เห็นแล้วจะต้องตกใจ เพื่อเป็นการแสดงถึงความสามารถของมอเตอร์ไฟฟ้าที่เหนือกว่า เช่น Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคาน)

แต่รถที่เราจะนำมาเสนอ 5 รุ่นในวันนี้ เป็นรถยนต์ไฟฟ้ากระบะ ที่อยู่ในขั้นตอนพัฒนา ที่ต้องมีแรงในการบรรทุก หรือใช้ในการเดินทางไปยังถิ่นทุรกันดารต่าง ๆ เราจึงสงสัยว่า รถกระบะเหล่านี้ จะสามารถมาแทนรถกระบะดีเซลที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน หรือว่าเป็นเพียงของแปลกที่ทำให้ทุกคนต้องร้อง เอ๊ะ?

Ford F-150 EV Prototype

สำหรับรถคันแรกนั้นคือ Ford F-150 (ฟอร์ด เอฟ-150) EV Prototype กระบะ Full Size เครื่อง EV ดูเป็นรถในลิสต์ที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด เนื่องจากเป็นรถที่ใกล้จะถูกวางจำหน่ายจริง และผ่านการทดสอบจริงมาแล้ว

ขอขอบคุณรูปจาก มอเตอร์วันดอทคอม

หน้าตาของ Ford F-150 EV Prototype ไม่ได้แตกต่างจาก Ford F-150 ปกติ เพราะเป็นเพียงรถทดสอบระบบขับเคลื่อนที่จะถูกวางจำหน่ายใน Model Year 2022 ทาง Ford ระบุว่าจะมีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ซึ่งจะทำให้ Ford F-150 เวอร์ชั่นจำหน่ายจริง แรงกว่า Ford F-150 เครื่องสันดาปทุกรุ่นที่เคยมีมา แต่ยังไม่มีรายละเอียดตัวเลขชัดเจนออกมา

ลากขบวนรถไฟที่ใส่ F-150 อีก 42 คันได้

แล้วมันจะใช้ได้จริงหรือไม่? ถ้าหากดูจากการทดสอบของ Ford ที่นำ F-150 EV Prototype ไปลากขบวนรถไฟหนัก 450 ตัน ก็คงจะเชื่อได้ว่า มันสามารถลากน้ำหนักบรรทุกของได้เต็มที่อย่างแน่นอน

แต่จนกว่า Ford จะปล่อยข้อมูลถึงระยะทางที่สามารถวิ่งได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบรรทุกหนัก เราก็จะขอสงสัยในความเหมาะสมของ Ford F-150 EV นี้ต่อไปก่อนนะครับ

Maxus NEW Concept

งงชื่อไหมครับ? Maxus NEW (แมกซัส นิว) Concept ไม่ได้บอกว่าเป็นรถคอนเซปใหม่ของ Maxus แต่ชื่อรุ่นคือ "NEW" นี่เป็นรถกระบะสัญชาติจีน ซึ่งคือตัวตายตัวแทนของ Maxus T70 ซึ่งเรารู้จักกันในชื่อ MG Extender (เอ็มจี เอกซ์เท็นเดอร์) ที่ถูกเปิดตัวในงาน Chengdu Motor Show 2020 และ Maxus เองก็เผยว่า รถกระบะใหม่นี้จะมีรุ่นที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน

มันอาจจะมาไทยในชื่อ MG Extender

Maxus NEW Concept ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 130 กิโลวัตต์ (ประมาณ 174 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร พ่วงระบบแบตเตอร์รี่ขนาด 88.55 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่ง Maxus เคลมว่าจะสามารถวิ่งได้สูงสุด 535 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

บางทีเราอาจจะได้เห็น Maxus NEW Concept นี้ตัวจริงในรูปแบบของ MG Extender รุ่นใหม่ก็เป็นไปได้ และถ้าจะมีรถกระบะยี่ห้อใดที่จะนำเอานวัตกรรมใหม่เข้ามา ก็จะต้องเป็นค่ายน้องใหม่ที่อยากสร้างความแตกต่างครับ

แต่ตลาดประเทศไทยจะยอมรับรถกระบะไม่มีควันแค่ไหนนั้น เราก็ไม่อาจจะแน่ใจได้เช่นกัน

GMC Hummer EV

GMC ได้แถลงการณ์เปิดตัว GMC Hummer EV (จีเอ็มซี ฮัมเมอร์ อีวี) ซึ่งเป็นการนำเอาแบรนด์ของรถส่วนบุคคลที่วางพื้นฐานมาจากรถการทหาร กลับมาทำตลาดใหม่ และสร้างความแปลกใหม่ด้วยการเป็นรถกระบะทรงเหลี่ยมบึกบึน แต่ใช้เครื่องยนต์ระบบมอเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกเสียงั้น

บอกว่ารักษ์โลกก็อาจจะไม่ถูก เพราะ GMC Hummer EV เคลมว่ามอเตอร์ไฟฟ้านี่มีพละกำลังสูงสุด 1,000 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 15,591 นิวตันเมตร และชาร์จ 1 ครั้งจะวิ่งได้ถึง 563 กิโลเมตร ก็สมกับเป็นรถของชาวสหรัฐอเมริกาจริง ๆ ครับ เพราะตัวเลขทุกอย่างช่างยิ่งใหญ่เสียเหลือเกิน

ล้ำสมัยแบบบึกบึน

นอกเหนือจากนั้น GMC Hummer EV ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ เช่น หลังคาถอดได้ กล้องส่องก้อนหินใต้รถ ช่วงล่างสามารถยกสูงได้ 6 นิ้ว และที่สำคัญที่สุด ระบบเลี้ยว 4 ล้อที่ทำให้รถสามารถเคลื่อนที่ไปในแนวทแยงได้แบบปู

ถ้าหากถามเราแล้ว ทุกฟีเจอร์ที่ GMC เคลมว่าจะใส่มาใน Hummer EV ฟังดูเหมือนฟีเจอร์ของรถในการ์ตูนเสียมากกว่า แต่ถึงกระนั้นเราก็ว่าไม่ได้ครับ เพราะ GMC กล่าวว่า จะวางจำหน่าย Hummer EV ในปลายปีหน้า ไหน ๆ จะทำแล้ว ก็ต้องเอาให้สุด

Tesla Cybertruck

ทุกคนน่าจะรู้จักรถกระบะคันนี้เป็นอย่างดี Tesla Cybertruck เป็นรถกระบะที่ CEO Elon Musk ได้เปิดตัวและรับจองไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งโดดเด่นด้วยดีไซน์ที่เหมือนกับว่าโมเดลสามมิติยังเรนเดอร์ไม่เสร็จ

โครงสร้างของ Tesla Cybertruck เป็นแบบที่ผิวเปลือกตัวถังเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้าง หรือ Exoskeleton เหมือนกับปูหรือกุ้ง อีกทั้งกระจกยังเป็นแบบนิรภัยที่แตกไม่ได้อย่างแน่นอน ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างนี้ด้วย

ภายในยังไม่เหมือนรถขายจริงเลยนะ

Tesla เคลมว่ารถกระบะ Cybertruck จะมีมอเตอร์ไฟฟ้าให้เลือก 1 2 หรือ 3 ตัว ขับเคลื่อนล้อหลังหรือสี่ล้อ ในรุ่นมอเตอร์ 3 ตัว แรงสุด จะบรรทุกสัมภาระได้ 3,500 ปอนด์ ลากรถเทรลเลอร์ได้ 14,000 ปอนด์ และวิ่งได้เกิน 800 กิโลเมตรต่อ 1 การชาร์จ

หลายคนล้อเลียนถึงความแปลกของ Tesla Cybertruck และเราก็ต้องยอมรับว่าเราก็ทำเช่นกันครับ ด้วยหน้าตาและสเปคที่เคลมมา ซึ่งไม่มีรถอื่นใดก่อนหน้านี้เหมือนมาก่อน ความแตกต่างนี้ไม่ใช่สิ่งที่คุ้นเคย และเราก็ไม่อาจบอกได้ว่า Tesla Cybertruck จะถูกวางจำหน่ายในรูปแบบตามที่เคลมมาจริงหรือไม่ ที่แน่ ๆ คือ ในตอนนี้ใคร ๆ ก็รู้จัก Cybertruck ไปแล้ว

Bollinger B2

ถ้าหากรถรุ่นอื่น ๆ ในรายชื่อนี้ถูกดีไซน์โดยการมองไปในอนาคต รถกระบะ Bollinger B2 (บอลลิงเงอร์ บี2) คันนี้ ก็ดูเหมือนการเอาแผ่นอลูมิเนียมมายึดต่อกันวางบนแชสซีรถ ในรูปแบบเดียวกับรถ Land Rover ต้นฉบับหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ถ้าเส้นสายของ Cybertruck ดูเหมือนรถเรนเดอร์ไม่เสร็จ ดีไซน์ของรถกระบะ Bollinger ชวนให้เรานึกถึงรถที่เรามักจะวาดสมัยยังเป็นเด็ก ด้วยไม้บรรทัดและดินสอ แม้แต่ภายในเองก็มาในแบบมินิมอล ทุกอย่างเหลี่ยม เป็นเหล็กยึดน็อต เหมือนกับรถเมื่อ 70 ปีที่แล้วไม่มีผิด

รถไฟฟ้าย้อนยุคเสียจริง

Bollinger เคลมว่ารถกระบะ B2 จะมีพละกำลังสูงสุด 614 แรงม้าแรงบิดสูงสุด 905 นิวตันเมตร บรรทุกสัมภาระได้มากสุด 5,000 ปอนด์ และลากจูงได้ 7,500 ปอนด์

ตัวเลขที่เคลมมานั้น เราคิดว่าไม่ได้โดดเด่นเท่าแบรนด์ดังอื่น ๆ ที่กล่าวไปก่อนหน้า ความประหลาดของ Bollinger B2 อยู่ที่การนำเอาคอนเซปของรถ Off-Road ในยุคบุกเบิก มาทำเป็นดีไซน์ใหม่ของตัวเอง และใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทันสมัยมาเป็นตัวขับเคลื่อน บางทีการนำเอาไอเดียเก่ามาผสมกับไอเดียใหม่ ก็ลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ในกรณีนี้เรามองว่า ไอเดียเก่ากับใหม่แตกต่างกันมากเกินไปพอสมควรนะครับ

สรุป

เรามีความรู้สึกว่า บริษัทต่าง ๆ พยายามที่จะทำให้รถกระบะ EV โดดเด่น เนื่องจากความไม่แน่นอนว่าผู้คนจะยอมรับหรือไม่ ด้วยเหตุนั้น ผู้ผลิตจึงสร้างรถกระบะที่มีความ Niche กว่าปกติ เพื่อปูทางสู่การนำไปใช้ในรถกระบะปกติทั่วไปในภายหลัง

บางไอเดียที่โผล่ขึ้นมา เรามองว่า ก็เป็นไปได้สูง แต่อีกหลายไอเดียเราก็ได้แต่บอกว่า ธรรมดา โลกไม่จำ!

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG Extender

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว MG Extender ยักษ์หน้าดุ เครื่องยนต์สายกลาง ช่วงล่างใช้ดี ออพชั่นเยอะ แต่เพิ่มได้อีก | AutoFun

MG Extender สัมผัสแรกกับกระบะพันธุ์ยักษ์ ให้มากกว่าความแกร่ง ลุยได้ทุกที่ ออฟชั่นครบจัดเต็ม.

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

MG Extender
เช็คทันที