Toyota (โตโยต้า) พึ่งประกาศว่าจะผลิต SUV พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก บนแพลตฟอร์ม e-TNGA หรือในเมื่อเดือนกันยายน ที่ Honda (ฮอนด้า) ที่พัฒนาแพลทฟอร์ม Honda Architecture ใหม่แม้การออกแบบภายนอกจะดูไม่ต่างจากเดิม แต่ที่เปลี่ยนไปคือภายใน ที่ต้องได้ลองขับถึงจะรู้ ว่ามันเป็นอย่างไร
แต่เคยสงสัยกันไหมครับว่า คำว่า ”Platform” จริง ๆ นั้นมันคืออะไร ใช้เหมือนกันทุกยี่ห้อหรือเปล่า วันนี้เรามาหาคำตอบกันครับ
กล่าวกันง่าย ๆ แพลทฟอร์มคือแผนโครงสร้างของรถที่มีการออกแบบให้วางจุดสำคัญ ๆ ของรถเอาไว้ เช่น แรคพวงมาลัย, ช่วงล่าง, แป้นเหยียบ, เข็มขัดนิรภัย, ที่ติดเบาะสำหรับเด็ก ISOFIX รวมถึงการเดินสายไฟต่าง ๆ และ ฮาร์ดแวร์ของระบบความปลอดภัย ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) หรือส่วนประกอบ Hybrid
แพลทฟอร์มอยู่ในส่วนด้านล่างของรถ โดยจะมีการใช้แพลทฟอร์มร่วมกันในรถหลาย ๆ คัน การผลิตรถไม่ว่าจะเป็นซีดาน, แฮทช์แบ็ค หรือเอสยูวีก็ทำได้ง่ายเพียงแค่เปลี่ยนตัวถังเพียงเท่านั้น อีกทั้งยังช่วยในด้านการประหยัดต้นทุน ซึ่งในปัจจุบันจะมีน้ำหนักเบา และแข็งแรงขึ้น
แพลทฟอร์มในปัจจุบันนั้นมีชิ้นส่วนที่ใช้ร่วมกันได้ แม้ไม่ได้มาจากคันเดียวกัน สามารถใช้ร่วมกันในตัวถังต่าง ๆ ด้วยปรับขนาดฐานล้อ, ปรับช่วงกว้างล้อและขนาดตัวรถ, ใช้ระบบช่วงล่างเดิม เรียกว่า Modular Platform หากปรับด้านหน้าจะทำให้วางเครื่องได้หลายขนาดอีกด้วย
ตัวอย่างรถที่ใช้แพลทฟอร์มคันอื่น ๆ ร่วมด้วยคือ Honda BR-V (ฮอนด้า บีอาร์-วี) ในส่วนห้องเครื่องของรถใช้แบบเดียวกันกับ Honda City/ Jazz ตอนกลางรถจาก Honda Brio/ Mobilio แต่ส่วนท้ายจะเป็นส่วนที่ออกแบบพิเศษให้บีอาร์-วีโดยเฉพาะ
การใช้แพลทฟอร์มร่วมกัน เนื่องจากไม่ต้องทำการออกแบบใหม่ทั้งหมด จะทำให้ผู้ใช้ได้รถที่มีราคาถูกลง แต่ยังได้ช่วงล่าง และการขับขี่เหมือนเดิม เพราะแพลทฟอร์ม ไม่ได้ส่งผลต่อการขับขี่ของรถ
อันที่จริงแล้ว ปัญหาที่จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการใช้ร่วมกันของรถยนต์ 4 ประตูที่เตี้ยและรถเอสยูวี
ที่มีที่นั่งสูงกว่า จะทำให้เกิดปัญหาในการปรับที่นั่งให้เท่ากัน รวมถึงการเซทพวงมาลัย ที่วางเกียร์ ตำแหน่งคันเร่งและเบรก ที่จะต้องทำให้กว้างกว่าเดิม
Suzuki (ซูซูกิ) สามารถลดน้ำหนักเชิงโครงสร้างได้ถึง 80 กิโลกรัม ทำให้แม้ใช้เครื่องยนต์เล็กลงหรือมีกำลังเท่าเดิม แต่ขับได้ดีขึ้น
ตัวใหม่ล่าสุดของ Subaru (ซูบารุ) ที่ถูกออกแบบให้ใช้กับรถยนต์ทุกรุ่นในยุคต่อไป ตั้งแต่ Subaru Impreza ไปจนถึง รถสปอร์ต Subaru WRX และยังสามารถรองรับรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดในอนาคตได้ด้วย
เริ่มใช้ในรถยนต์ Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) ที่ให้ความกว้าง สบาย พร้อมช่วงล่างที่แข็งแรง จุดศูนย์ถ่วงตัวรถให้อยู่ในองศาที่ต่ำลง ช่วยลดอาการโคลงของตัวรถ และเพิ่มเสถียรภาพในการทรงตัว และเข้าโค้งได้ดีขึ้น เพื่อใช้ในโตโยต้ารุ่นใหม่ ๆ ในอนาคต
หากกล่าวโดยสรุป Platform คือโครงสร้างของรถยนต์ใหม่ในปัจจุบัน ที่มีการทำให้ลดต้นทุนการผลิต ด้วยโครงสร้างใหม่ที่แข็งแรง เบาขึ้น ช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพ และสามารถนำมาใช้ร่วมกันได้ในหลายคัน เพียงแค่ทำการปรับเพิ่มเติมเล็กน้อยเท่านั้น
การเลือกแพลทฟอร์มาจจะคล้ายกับการเลือกระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์ ที่อาจจะดูไม่แตกต่างกัน แต่จะช่วยส่งผลต่อการใช้งาน เพราะแต่ละคนมีวิธีการขับขี่ และความจำเป็นที่แตกต่างกัน จึงควรจะเลือกรถยนต์ที่ตอบสนองกับตัวเองให้ดีที่สุดกันนะครับ
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}