Toyota Motor (โตโยต้า) และ Isuzu Motors (อีซูซุ) ประกาศผนึกกำลังกันร่วมทุนพัฒนารถเพื่อการพาณิชย์ เสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันในประเทศญี่ปุ่น
สำนักข่าว Reuters รายงานว่าภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว Hino Motors บริษัทลูกที่รับผิดชอบการผลิตและจำหน่ายรถบรรทุกของ Toyota จะร่วมมือกับ Isuzu ในการสร้างรถบรรทุกที่มาพร้อมเทคโนโลยีการเชื่อมต่อ ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและไฮโดรเจนฟิวเซล
ก่อนหน้านี้ Toyota และ Isuzu เคยจับมือกับแชร์เทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลมานานถึง 12 ปี ก่อนที่จะยุติความร่วมมือกันในปี 2018
ความร่วมมือระหว่างสองยักษ์ใหญ่ในตลาดรถเพื่อการพาณิชย์มีเป้าหมายเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันท่ามกลางการต่อสู้กันอย่างดุเดือดในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีผู้เล่นหน้าใหม่อย่างบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาร่วมวงไพบูลย์กันอย่างต่อเนื่อง
อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota กล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์จากเครื่องยนต์สันดาปสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ Toyota ตัดสินใจจับมือกับ Isuzu อีกครั้ง
“เราเคยร่วมมือกับสร้างเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก แต่ในเวลานั้น เราไม่ได้มีโครงการที่มีเป้าหมายเฉพาะเจาะจง เราจึงตัดสินใจยกเลิกความร่วมมือ” โตโยดะ กล่าว “แต่ในปัจจุบัน รถอีวีมีความสำคัญมากขึ้น การวิจัยและพัฒนาร่วมกันจึงมีความจำเป็น”
ข่าวระบุด้วยว่า Toyota, Isuzu และ Hino จะร่วมกันก่อตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่เพื่อดำเนินการวิจัยและพัฒนารถเพื่อการพาณิชย์รุ่นใหม่ซึ่งจะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ไฮโดรเจนฟิวเซล เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ และแพลตฟอร์มอิเลคโทรนิคสำหรับการเชื่อมต่อถึงกัน ซึ่งความร่วมมือกันครั้งนี้จะช่วยลดต้นทุนได้อย่างมหาศาลและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการฟลีตรถบรรทุก
Toyota จะถือครองหุ้นในบริษัทใหม่เป็นสัดส่วน 80% ขณะที่ Hino ถือหุ้น 10% และ Isuzu ถือหุ้น 10%
“หาก Toyota และ Isuzu ร่วมมือกัน เราสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้ากลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ได้ถึง 80% ในประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว” โตโยดะ กล่าว
ขณะที่มาซาโนริ คาทายาม่า ประธานกรรมการ Isuzu กล่าวว่า “บริษัทต่าง ๆ ต้องสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อสร้างสังคมที่ดีกว่า”
ย้อนกลับมาดูในบ้านเรา Isuzu จับมือเป็นพันธมิตรกับ Mazda เพื่อแบ่งปันเทคโนโลยีรถกระบะร่วมกัน โดยเมื่อไม่นานนี้เพิ่งมีการเปิดตัว Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50) เจนเนอเรชั่นใหม่ที่ถึงแม้รูปลักษณ์ภายนอกจะแตกต่างจาก Isuzu D-MAX (อีซูซุ ดีแม็กซ์) อย่างสิ้นเชิง แต่ภายในมีโครงสร้างแบบเดียวกัน
สำหรับการแข่งขันระหว่าง Toyota และ Isuzu ในบ้านเรายังคงดุเดือดต่อเนื่อง โดยยอดขายในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ฝ่ายแรกเพลี้ยงพล้ำในตลาดรถกระบะและรถพีพีวีไปเรียบร้อยแล้ว
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}