แม้จะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นยอดนิยมอย่าง Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) และ Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย) ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autopilot) แบบเรดาร์มานาน แต่เหมือนเทสล่าเองกำลังปรับไปสู่อีกขั้นของเทคโนโลยี
เพราะมีรายงานข่าวออกมาแล้วว่า พวกเขาเตรียมที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติใหม่ โดยหันมาใช้ระบบกล้องและอัลตร้าโซนิคในการควบคุมรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และจะเริ่มจากตลาดสหรัฐอเมริกาเหนือในทันที
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ของโลก ที่หันมาใช้ระบบกล้องติดตั้งที่รถ ในการควบคุมระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ รวมถึงการขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบ 100%
ในช่วงหลัง ๆ นั้น เทสล่ามักจะประสบปัญหาในเรื่องของระบบขับขี่ที่ประสบอุบัติหตุหลาายต่อหลายครั้ง เป็นเหตุให้มีการตั้งคำถามถึงความปลอดภัยในการใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ว่ามีความปลอดภัยในการใช้งานจริง ๆ หรือไม่
การถอดเอาเรดาร์เซนเซอร์จากรถยนต์รุ่นยอดนิยมแล้วเปลี่ยนมาใช้ระบบกล้องถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ จากการที่ค่ายรถยนต์หลายแห่งยังเชื่อในประสิทธิภาพของเรดาห์ในการมองเห็นที่ระดับความเร็วและทัศนวิสัยที่แตกต่างกันไป
แต่กับเทสล่าแล้ว มีการเปิดเผยว่าซีอีโอของพวกเขานั้นมีความนิยมชมชอบในระบบที่สามารถมองเห็นได้มากกว่าสำหรับการใช้งานในรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ นั่นก็หมายถึงการทำงานร่วมกันของระบบกล้องมองภาพและอัลตร้าโซนิคนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่าในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านไปใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อาจจะบางฟังชั่นส์ที่ถูกจำกัดการใช้งานที่ความเร็วที่กำหนดเอาไว้ รวมถึงอาจจะมีบางฟังชั่นส์ที่หยุดการทำงานระหว่างการใช้งานระบบนั้น ๆ ได้เหมือนกัน
ปัญหาดังกล่าวอยู่ระหว่างการแก้ไข และจะได้รับการอัพเดตแบบไร้สายในเร็ววัน และลูกค้าที่สั่งจองรถทั้ง 2 รุ่นจะได้รับการแจ้งเตือนก่อนรับรถ ซึ่งการเลือก 2 รุ่นนี้มาทำตลาดก่อน ก็เพื่อให้สามารถเก็บข้อมูลและนำมาปรับปรุงได้อย่างรวดเร็ว
เทสล่าเลือกรถที่ขายดีที่สุดของพวกเขา 2 รุ่นมาทำการทดลองจริงบนท้องถนน เพื่อให้ได้ข้อมูลการใช้งานจริงที่มาพอในเวลาที่รวดเร็วที่สุด และหากทุกอย่างมีความพร้อมในอนาคต เทสล่าก็พร้อมที่จะขยายระบบดังกล่าวไปยังรถทุกรุ่นทันที
อย่างไรก็ตาม เทสล่าได้ออกคำเตือนอย่างเป็นทางการว่าระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ รวมไปถึงระบบขับขี่ด้วยตัวเองนั้น ยังต้องการการเอาใจใส่อย่างเข้มงวดอย่างมากจากเข้าของรถ ที่อาจคิดว่าพวกเขาปลอดภัยในรถที่แล่นไปด้วยตัวเองทั้งหมด
ปัญหาเรื่องของความปลอดภัยในระบบการขับขี่อัตโนมัติยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่มาก ว่ามีความพร้อมเพียงใดในการใช้งานจริง หรือแม้แต่ระบบพื้นฐานของรถหลายค่ายก็ยังถูกมองว่าเป็นผู้ร้ายอยู่ ส่วนหนึ่งก็มาจากผู้บริโภคใช้งานไม่เป็นนั่นล่ะ
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}