หนูตัวเดียวสามารถทำ Tesla ช็อตได้ทั้งคัน มาดูสภาพชิ้นส่วนภายใน หลังโดยหนูแทะสายไฟแล้ว

 

Tesla (เทสล่า) รถยนต์ไฟฟ้าล้วนที่ขึ้นชื่อเรื่องความไฮเทคสุด ๆ ในราคาค่าตัวระดับรถหรู กลับประสบชะตากรรมไม่ต่างจากรถใช้น้ำมัน นั่นคือหนูกัดสายไฟ ซึ่งส่งผลเสียให้รถวิ่งไม่ได้ ซึ่งเจ้าของรถเทสล่าในอเมริการายหนึ่ง ได้ทำการรื้อรถตัวเองออกมาดู เพื่อค้นหาวิธีการซ่อม โดยทำออกมาเป็นคลิปการถอดประกอบ พบชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนต่างจากในรถใช้เครื่องยนต์

รื้อแบตพบรอยหนู

เจ้าของรถเทสล่ารายหนึ่ง พบสัญญาณเตือนขณะขับรถ ว่าระบบไฟฟ้ามีปัญหา รถอาจจะหยุดทำงานกะทันหัน ให้นำรถเข้าศูนย์บริการด่วน แต่เนื่องจากรถยนต์ของเขาหมดระยะรับประกันคุณภาพไปแล้ว จึงได้ไปปรึกษาอู่ซ่อมรถยนต์นอกศูนย์ เพื่อช่วยรื้อหาสาเหตุ

ช่างทำการรื้อแบตเตอร์รี่ใต้ท้องรถออกมา พบว่ามีเศษขี้ดินจำนวนมากอยู่ตรงปลั๊กแบต นั่นเป็นสัญญาณว่า มีหนูเข้ามาทำรังอยู่ในนี้ ช่างจึงถอดฟิวส์ออกมาวัดกระแสไฟดูด้วยเครื่องมัลติมิเตอร์ พบว่ากระแสไฟไม่เชื่อมต่อกัน แสดงว่าฟิวส์ขาดแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม PTT ผันธุรกิจน้ำมัน เริ่มจับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

เปลี่ยนฟิวส์ดูเหมือนง่าย

การเปลี่ยนฟิวส์นั้นต้องเปลี่ยนยกก้อนฟิวส์ทั้งหมด ซึ่งฟิวส์ทั้งก้อนนี้ประกอบด้วย ปลอกพลาสติก ครอบตัวเสื้อฟิวส์ที่ทำจากเซรามิค ภายในนั้นมีทรายบรรจุอยู่ด้วยกันกับชิ้นโลหะขนาดเล็กมีขอบฟันปลาจำนวนหลายชิ้น เชื่อมติดกันตรงซี่ฟันเข้าด้วยกัน ทำใหสามารถส่งผ่านไฟฟ้าได้ แต่ถ้าเกิดความร้อนจัด ซี่ฟันก็จะค่อย ๆ หลุดทีละนิดจนหมด

อ่านเพิ่มเติม Toyota เตือนคู่แข่งอาจะเจออุปสรรค หากรถไฟฟ้าพัฒนาเร็วเกินไป

เจอรอยหนูกันสายไฟ

เมื่อรื้อใต้ท้องรถดูสายไฟ พบรอยกัดแทะที่เปลือก นั่นเป็นสาเหตุที่ฟิวส์ขาด เพราะเกิดจากหนูกัดฉนวนสายไฟทำให้กระแสไฟข้ามวงจร ไม่ผ่านตัวต้านทาน จนเกิดความร้อนขึ้นในฟิวส์เกินกว่ากำหนดจนขาดดังกล่าว ช่างได้ทำการเปลี่ยนปลอกสายใหม่ใหม่ รถก็พร้อมวิ่งได้อีกครั้ง

ปัจจุบันนี้ยังไม่มีรถยนต์ใช้น้ำมัน หรือพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นไหน ที่สามารถป้องกันหนูได้ 100% ดังนั้นเจ้าของรถจึงควรหมั่นทำความสะอาดภายในรถยนต์บ่อย ๆ อย่าให้มีเศษอาหารฝังติดซอกเบาะ หรือในพรมพื้นเป็นอันขาด

อ่านเพิ่มเติม Tesla Model 3 ปล่อยมลพิษมากกว่ารถสันดาปจริงหรือ ?

(ขอบคุณภาพจากคลิป ริช รีบิลด์)

ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Tesla Model 3 Long Range 2023 จะคุ้มค่าสักแค่ไหนในชั่วโมงนี้ l AutoFun

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

ปัญหาช่วงล่างที่เทสล่าปฏิเสธการรับเคลม ทำให้เกิดการสืบสวนจากสำนักข่าว Reuters พบความจริงที่ Tesla ซุกไว้ใต้พรมตรงที่พวกเขารู้อยู่แก่ใจว่าอุปกรณ์ชิ้นนี่จะเสียง่าย แต่ไม่สามารถเคลมได้ และคิดค่าซ่อมให้ลูกค้าในราคาแพง Model Y พวงมาลัยล่ม เรื่องเริ่มต้นมาจากชาวอังกฤษรายหนึ่งซื้อรถ Tesla Model Y หลังจากขับไปได้วันเดียว เป็นระยะทางประมาณ 184 กม. ก็เกิดอาการล้อไม่หมุนตามการเลี้ยวของพวงมาลัย โชคดีที่เขาขับช้า ทำให้ครอบครัวที่โดยสารมาไม่มีใครเป็นอะไร หลังจากนั้นเขาก็เข้าศูนย์ซ่อม แล้วเทสล่าก็ปฏิเสธการเคลม
รวมรถใหม่ในไทยปี 2024 ที่ยืนยันแล้วว่าจะเปิดขายในไทยปีนี้ หรือมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเข้ามาขายไทยแน่นอน โดยพบว่ามีทั้งรถไฮบริดเปิดตัวหลากหลายรุ่น ส่วนรถไฟฟ้าล้วนก็มีตัวเลือกมากขึ้น BMW iX2 มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ให้กำลังรวมสูงสุด 313 แรงม้า สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.6 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 180 กม./ชม. แบทเตอรีความจุ 64.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับขี่ได้เป็นระยะทาง 417-449 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง (WLTP) BMW 5-Series BMW 5-Series (บีเอ็มดับเบิ้ลยู ซีรี่ย์ 5) โฉมโมเดลเชนจ์ รหัสตัวถัง
สรุปสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้ EV ในปี 2567 นี้พบว่าจะมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทั้งค่ารถที่ซื้อราคาแพงขึ้น หากใครใช้มาก่อนหน้าแล้วก็มีภาระค่าไฟเพิ่มขึ้น และที่สำคัญ ค่าประกันแยกความคุ้มครองแบตเตอรี่โดยเฉพาะ เงินอุดหนุนลดลง มาตรการอุดหนุน EV 3.5 แผนใหม่ในปี 2567 นี้จะมีเงินอุดหนุนลดน้อยลง จากเดิม 2 ปีแรกให้รถที่มีแบตขนาด 10-30 kWh รับเงินอุดหนุนคันละ 70,000 บาท และรถที่มีขนาดแบตเกิน 30 kWh ขึ้นไป รับเงินอุดหนุน 150,0000 บาทถูกเปลี่ยนใหม่หลักเกณฑ์ลดเงินลงดังนี้ รถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท แบตต่ำ
Crown S130 เป็นรถหรูรุ่นท็อปสุดเท่าที่ Toyota (โตโยต้า) มีขายในยุค 90 ด้วยความนุ่ม และขับขี่นิ่ง อย่างที่รถใหม่หลายรุ่นก็ไม่สามารถทำได้แบบนี้ ทำให้รถมือสองโฉมนี้ เริ่มเป็นที่ต้องการในปัจจุบัน ขายไทยราคา 1 ล้าน Toyota Crown S130 เป็นรถเจเนเรชั่นที่ 8 ของตระกูลคราวน์ เปิดตัวในไทยเมื่อปี 1988 ด้วยราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาท ในบ้านเราขายด้วยกัน 2 รุ่นย่อยคือ 2.8 Deluxe และ 3.0 Royal Saloon และราคาสุดท้ายก่อนเลิกขายในปี 1993 อยู่ที่ 1.2 ล้านบาท ในกระจังมีไฟตัดหมอก จุดเด่นภายนอกอยู่ที่การออกแบบทรงเหลี่ยมแบ
ชมคันจริง 2024 Toyota GR Prius รุ่นแต่งสปอร์ตเป็นพิเศษ มาจอดโชว์ตัวในเมืองไทย พบสารพัดชิ้นส่วนที่ได้แรงบันดาลใจจากรถแข่ง ใช้งานได้จริง และมีสเปคไฮบริดเช่นเดิม คาดว่าจะขายบ้านเราปี 2024 นี้ ปรับให้เตี้ยและยาวขึ้น โตโยต้า พริอุส รุ่นนี้เคยเปิดตัวในต่างประเทศมาแล้ว ในชื่อเต็มคือ Toyota Prius 24h Le Mans Centennial GR Edition ซึ่งทำออกมาฉลองครอบรอบ 100 ปีของการแข่งขันเลอมังส์ 24 ชั่วโมง โดยการนำรถรุ่นมาตรฐานจากโรงงาน มาใส่ชุดแต่งใหม่ทั้งหมด มีความยาวขึ้น 90 มม. กว้างขึ้น 50 มม. และเตี้ยลง 30 มม.จากร

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model 3
เช็คทันที