นายใหญ่ Suzuki อินเดียชี้ชัดรถไฟฟ้าไม่เหมาะกับตลาดเริ่มต้น ลั่นไม่เกิดไวไวนี้ แล้วไทยจะเป็นอย่างไร

Suzuki (ซูซูกิ) แบรนด์รถยนต์นั่งขนาดเล็กที่บุกตลาดหลายแห่งทั่วโลกด้วยรถขนาดจิ๋ว ไม่ว่าจะเป็น Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) หรือ Suzuki Celerio (ซูซูกิ เซเลริโอ) เป็นหลัก ทำให้มีคำถามว่าท่ามกลางการปรับตัวไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า พวกเขาพร้อมหรือไม่

มีคำตอบที่น่าสนใจจากนายใหญ่ชาวอินเดียค่าย Maruti Suzuki (มารูติ ซูซูกิ) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของซูซูกิและผู้ผลิตรถยนต์ในอินเดีย ที่แสดงความคิดเห็นว่า ไม่ใช่ทุกตลาดที่มีความเหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้า แม้คู่แข่งหลายรายเดินหน้าไปก่อนแล้วก็ตามที

อาร์ซี บาร์กาว่า ซึ่งเป็นกรรมการบริหารของค่าย แสดงความเห็นว่า อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของอินเดีย ไม่น่าจะเดินหน้าทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในวงกว้าง ได้ในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากความพร้อมของตลาดรถยนต์ที่ไม่เหมาะสมนั่นเอง

รถยนต์ไฟฟ้าอาจไม่ใช่คำตอบทั้งหมด

"ตลาดรถยนต์นั่งระดับเริ่มต้น (entry-level car) นั้น ผู้ซื้ออาจจะไม่มีความสามารถทางการเงินที่เพียงพอที่จะซื้อรถยนต์ที่มาพร้อมาตรฐานของยุโรป และรถไฟฟ้าเองก็ไม่ได้มีเป้าหมายที่ลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มรายได้ต่ำ พวกเขาจึงไม่ควรได้รับการสนับสนุน"

เขาระบุว่าตลาดรถยนต์ในประเทศอินเดียนั้น มีการเติบโตอยู่ที่ตลาดรถยนต์ระดับที่ผู้ซื้อสามารถเป็นเจ้าของได้ง่าย และยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศนั้นมีน้อยเกินไปจนไม่ส่งผลกับส่วนแบ่งตลาดของซูซูกิ ซึ่งทำให้รถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นเรื่องอนาคต

"แน่นอนว่าอนาคตจะต้องเป็นเรื่องของไฟฟ้า" ไม่มีข้อสงสัยเลยว่ายานยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาทดแทนตลาดรถยนต์ในอนาคต จากการที่ผู้ประกอบการหลายรายต่างหันไปพัฒนากันหมด แต่กับตลาดที่มีรถซีเอ็นจีราคาถูกอย่างอินเดียอาจจะไม่ใช่เวลาของมัน 

คำตอบของผู้บริหารใหญ่จากค่ายอินเดียนั้น ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาทันทีว่ามันเป็นนโยบายหลักของซูซูกิหรือไม่ ในเรื่องของการไม่รีบร้อนในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าออกมา แม้ว่าที่ผ่านมา พวกเขาจะมีการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบออกมาหลาายรุ่น

ไม่ว่าจะเป็น Suzuki Futuro-e Coupe (ซูซูกิ ฟูทูโระ-อี คูเป้) รถต้นแบบคูเป้หน้าตาล้ำยุค หรือ Suzuki Misano EV Concept (ซูซูกิ มิซาโนะ อีวี คอนเซปต์) โรดสเตอร์หนึ่งที่นั่งที่มาพร้อมความโดดเด่นด้านการออกแบบ แต่ก็ไม่ใช่รถที่นำมาทำตลาดได้จริงจัง

อ่านเพิ่มเติม: Suzuki Misano EV ต้นแบบรถยนต์ที่ได้อิทธิพลมาจากมอเตอร์ไซค์

เราคิดว่าน่าจะขึ้นกับแต่ละประเทศมากกว่า

แน่นอนว่าซูซูกิในฐานะผู้ผลิตรถยนต์รายกลาง ๆ ของโลก ที่มีทั้งตลาดรถยนต์นั่ง ตลาดรถยนต์เชิงพาณิชย์ ไปจนถึงตลาดรถจักรยานยนต์ พวกเขาย่อมมองถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลักอยู่แล้ว ว่าต้องการสินค้าประเภทใดมาใช้งานในชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ตาม ซูซูกิอาจจะไม่ได้มีความหลากหลายของสินค้าที่เหมือนกับผู้ประกอบการรายอื่น และในหลายตลาด พวกเขาก็มีความโดดเด่นเรื่องรถยนต์นั่งขนาดเล็กมากกว่า ไม่ต้องไปไหนห่างไกล ประเทศไทยเองก็ขายอีโคคาร์หลากหลายรุ่นเป็นหลักอยู่

เมื่อตลาดอีโคคาร์ที่เน้นการประหยัดพลังงานจากเครื่องยนต์ขนาดเล็ก และมีราคาจำหน่ายที่ทำให้ลูกค้าจับต้องได้ ยังเป็นความต้องการหลักของแบรนด์ในแต่ประเทศ ก็ไม่น่าแปลกใจที่ผู้บริหารของซูซูกิ อินเดีย ออกมาระบุว่าจะไม่เกิดรถไฟฟ้าในเร็ว ๆ นี้

ในส่วนของประเทศไทย แม้จะเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก แต่ก็เชื่อว่ากลุ่มลูกค้าหลักของแบรนด์ ที่แตกออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ อีโคคาร์ รถเอ็มพีวีขนาดเล็กและรถเชิงพาณิชย์ อาจจะยังไม่มีความต้องการที่ชัดเจน เกี่ยวกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ซูซูกินี้

แต่หากทุกอย่างพร้อมและลงตัว เชื่อว่าเทคโนโลยีนั้นเป็นเรื่องที่สามารถตามกันได้ไม่ยาก และรถยนต์ไฟฟ้าก็คงจะพัฒนากันได้อย่างรวดเร็วว่องไวมากขึ้นในอนาคต หากมีความต้องการจริง ก็อาจจะเห็นซูซูกิ อีวี ออกมาทำตลาดได้อย่างไม่เป็นรองคู่แข่ง

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Suzuki Swift

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

แนะนำ 3 รถ Eco cars ยอดนิยมสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ขับดี ประหยัดและคุ้มค่าคุ้มราคา สภาพสวย

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Suzuki Swift
เช็คทันที