เปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้า จัดอันดับเรียงตามระยะทางวิ่งได้ ตั้งแต่ไกลที่สุด จนถึงสั้นที่สุด รวมทุกรุ่นที่มีขายในปัจจุบัน (หรือกำลังวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้) และได้รับการรับรองโดยองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (EPA) ในสหรัฐอเมริกา อัพเดตข้อมูลล่าสุด ณ เดือนกันยายน 2021 ล่าสุด พบว่ามีรถบางรุ่นที่มีขายในไทยด้วย
การจัดอันดับด้วยระยะทางวิ่งนี้ เราจะยึดตามค่ารวมของ EPA (อย่างเป็นทางการหรือที่คาดไว้) เนื่องจากเป็นการทดสอบจริง และให้คะแนนกับทุกรุ่นไว้มากสุดในสหรัฐฯ ซึ่งแบ่งระยะทางทีทำได้ออกเป็น 3 แบบคือ วิ่งในเมือง, นอกเมือง และโดยเฉลี่ย
จัดอันดับรายชื่อ EV รวมกว่า 60 รุ่นที่วิ่งระยะทางเฉลี่ย โดยเริ่มจากน้อยสุดคือ Mazda MX-30 ที่เป็นการคาดว่าจะมีระยะทางเพียง 161 กม. เพราะใช้การทดสอบแบบเข้มข้นกว่าแบบ WLTP ในยุโรปที่ได้ 200 กม.
ส่วนผู้ชนะในตำแหน่งรถวิ่งไกลสุดโดยเฉลี่ยคือ Lucid Air Dream Edition (ล้อ 19") ด้วยระยะทาง 837 กม. และยังเป็น EV รุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาด ๆ เน้นจับกลุ่มพรีเมียม ด้วยสเปคหลายอย่างเหนือกว่า Tesla
ค่าเฉลี่ยของระยะทางเฉลี่ยรวมโดย EPA นี้มีรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ทำได้อยู่ระหว่าง 320 ถึง 480 กม. ซึ่งนับว่ามีการพัฒนาจนน่าพอใจ ใกล้เคียงการใช้งานประจำวันของรถทั่วไป
สิ่งที่น่าสนใจคือมี EV วิ่งได้มากกว่า 480 กม.เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึง Ford Mustang Mach-E ในบางรุ่นย่อย ส่วน Tesla ทำได้ทุกรุ่นแล้ว และรถ Rivian R1T/R1S ก็ทำได้ทั้งหมดเช่นกัน
การให้คะแนน EPA สำหรับรถ Porsche Taycan/Taycan Cross Turismo นั้นได้ต่ำกว่าการทดสอบขับจากสื่อมวลชนรายอื่นๆ ซึ่งคาดว่าเป็นผลจากการปรับอัตราทดเกียร์ 2 สปีดที่เรียนรู้การเปลี่ยนเกียร์ตามนิสัยการขับขี่ได้
ผลการจัดอันดับ เรียงจากมากสุด ไปหาน้อยสุด ออกมาได้ดังนี้
ยี่ห้อ/รุ่น | ระบบขับเคลื่อน | ความจุแบตเตอรี่ (kWh) | ระยะทางที่วิ่งได้ (กม.) |
2022 Lucid Air Dream Edition Range (19") | AWD | 113 | 837 |
2022 Lucid Air Grand Touring (19") | AWD | 113 | 830 |
2022 Lucid Air Dream Edition Range (21") | AWD | 113 | 774 |
2022 Lucid Air Dream Edition Performance (19") | AWD | 113 | 758 |
2022 Lucid Air Grand Touring (21") | AWD | 113 | 755 |
2022 Lucid Air Dream Edition Performance (21") | AWD | 113 | 726 |
2021 Tesla Model S Long Range (AWD) 19" | AWD | 100 | 652 |
2022 Rivian R1T (Max pack, 21") | AWD | 180 | 644 |
2021 Tesla Model S Plaid 19" | AWD | 100 | 637 |
2021 Tesla Model X Long Range (AWD) 20" | AWD | 100 | 579 |
2021 Tesla Model 3 Long Range AWD | AWD | 80 | 568 |
2021 Tesla Model S Plaid 21" | AWD | 100 | 560 |
2021 Tesla Model X Plaid 20" | AWD | 100 | 547 |
2021 Tesla Model Y Long Range AWD 19" | AWD | 80 | 525 |
2022 Rivian R1S (Large pack, 21") | AWD | 135 | 508 |
2021 Tesla Model 3 Perf. LR AWD 20" | AWD | 80 | 507 |
2022 Rivian R1T (Large pack, 21") | AWD | 135 | 505 |
2021 Ford Mustang Mach-E Route 1 ER RWD | RWD | 98.8 | 491 |
2021 Tesla Model Y Perf. LR AWD 21" | AWD | 80 | 488 |
2021 Ford Mustang Mach-E Premium ER RWD | RWD | 98.8 | 483 |
2021 Ford Mustang Mach-E Premium ER AWD | AWD | 98.8 | 434 |
2021 Ford Mustang Mach-E GT ER AWD | AWD | 98.8 | 434 |
2022 Polestar 2 Single Motor 19" | FWD | 78 | 426 |
2021 Tesla Model 3 Standard Range Plus | RWD | 60 | 423 |
2021 Tesla Model 3 Standard Range Plus | RWD | 60 | 422 |
2021 Ford Mustang Mach-E GT Perf. ER AWD | AWD | 98.8 | 418 |
2021 Volkswagen ID.4 Pro | RWD | 82 | 418 |
2022 Chevrolet Bolt EV | FWD | 65 | 417 |
2022 Hyundai Kona Electric | FWD | 64 | 415 |
2021 Volkswagen ID.4 Pro S | RWD | 82 | 402 |
2022 Polestar 2 Dual Motor 19" | AWD | 78 | 401 |
2021 Volkswagen ID.4 AWD Pro | AWD | 82 | 401 |
2022 Chevrolet Bolt EUV | FWD | 65 | 397 |
2021 Volkswagen ID.4 AWD Pro S | AWD | 82 | 386 |
2022 Kia Niro EV (e-Niro) | FWD | 64 | 385 |
2022 Audi e-tron GT quattro | AWD | 93.4 | 383 |
2022 Jaguar I-PACE EV400 | AWD | 90 | 377 |
2022 Audi RS e-tron GT quattro | AWD | 93.4 | 373 |
2021 Ford Mustang Mach-E Select SR RWD | RWD | 75.7 | 370 |
2021 Porsche Taycan 4S (93 kWh) | AWD | 93.4 | 365 |
2022 Nissan LEAF e+ S (62 kWh) | FWD | 62 | 364 |
2021 Porsche Taycan (93 kWh) | RWD | 93.4 | 362 |
2022 Volvo XC40 Recharge | AWD | 78 | 359 |
2021 Audi e-tron | AWD | 95 | 357 |
2021 Audi e-tron Sportback | AWD | 95 | 351 |
2021 Porsche Taycan 4 Cross Turismo | AWD | 93.4 | 346 |
2021 Porsche Taycan 4S Cross Turismo | AWD | 93.4 | 346 |
2022 Nissan LEAF e+ SV (62 kWh) | FWD | 62 | 346 |
2022 Audi e-tron S Sportback 20" | AWD | 95 | 341 |
2021 Porsche Taycan Turbo (93 kWh) | AWD | 93.4 | 341 |
2021 Ford Mustang Mach-E Select SR AWD | AWD | 75.7 | 339 |
2022 Volvo C40 Recharge | AWD | 78 | 339 |
2022 Audi e-tron S 20" | AWD | 95 | 335 |
2021 Porsche Taycan Turbo Cross Turismo | AWD | 93.4 | 328 |
2021 Porsche Taycan Turbo S Cross Turismo | AWD | 93.4 | 325 |
2021 Porsche Taycan Turbo S (93 kWh) | AWD | 93.4 | 323 |
2021 Porsche Taycan (79 kWh) | RWD | 79.2 | 322 |
2021 Porsche Taycan 4S (79 kWh) | AWD | 79.2 | 320 |
2021 Hyundai IONIQ Electric | FWD | 38.3 | 274 |
2021 BMW i3 | RWD | 42.2 | 246 |
2021 BMW i3s | RWD | 42.2 | 246 |
2022 Nissan LEAF S (40 kWh) | FWD | 40 | 240 |
2022 MINI Cooper SE | FWD | 32.6 | 183 |
2022 Mazda MX-30 | FWD | 35.5 | 161 |
ส่วนประเทศไทยมี EV ที่วิ่งได้ระยะทางมากที่สุด เท่าที่มีขายอย่างเป็นทางการได้แก่ Audi e-tron GT quattro (อาวดี้ อี-ตรอน จีที) สปอร์ตซีดานพลัง 476 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 630 นิวตันเมตร ระยะทางการขับในโหมดปกติได้ 540 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง นำเข้าจากเยอรมันมาทั้งคัน ให้คนไทยได้จับจองด้วยราคาดังนี้
อ่านเพิ่มเติม : Audi e-tron GT (อาวดี้ อี-ทรอน จีที) เปิดตัวขายไทย ด้วยค่าตัวเริ่มต้น 6.39 ล้านบาท
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}