คิดดีแล้วหรือจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง? กับปัจจัยที่ควรดูก่อนตัดสินใจซื้อ

แม้ว่าจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าป้ายแดงในประเทศไทยจะเป็นสิ่งที่หาได้ยาก ทำให้ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามือสองนั้นแทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้

แต่แน่นอนว่าในอนาคตโอกาศที่รถยนต์ไฟฟ้ามือสองก็จะมีให้เห็นมากขึ้น แล้วมีปัจจัยอะไรบ้างที่ควรจะดูก่อนตัดสินใจซื้อมาใช้?

ค่าบำรุงรักษา

หลายคนอาจจะคิดกันไปว่า รถยนต์ไฟฟ้ามีระบบเทคโนโลยีเยอะ อาจทำให้ค่าซ่อมบำรุงนั้นสูงตามไปด้วย แต่อันที่จริงแล้วเนื่องจากการทำงานของมอเตอร์รถยนต์ไฟฟ้ามีความร้อนน้อยกว่าการเผาไหม้ของเครื่องยนต์สันดาป ทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ เสื่อมสภาพช้า มีการประเมิณอายุการใช้งานเอาไว้มอเตอร์ไว้ที่ประมาณ 10 ปี แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งานของผู้ขับขี่

ดังนั้นหากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ยังมีอายุการใช้งานไม่มากจึงยังไม่ต้องกังวล ในอีกส่วนหนึ่งก็คือแบตเตอรี่ ที่ทาค่ายรถยนต์จะมีการออกแคมเปญรับประกันแบตเตอรี่มาให้อยู่แล้ว อย่างเช่นใน MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) ที่ตอนเปิดตัวจะรับประกันแบตเตอรี่ให้นานถึง 8 ปี หรือ 180,000 กิโลเมตร จึงควรถามเจ้าของว่าเคยมีปัญหา หรือได้รับการเคลมมาก่อนหรือไม่

หลายท่านทราบว่าราคาแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้านั้นค่อนข้างแพงหูฉี่ แต่ในปัจจุบันราคาแบตเตอรี่นั้นมีแนวโน้มที่จะถูกลงเป็นอย่างมาก ผลการสำรวจจาก Bloomberg NEF พบว่าระหว่างปี 2010-2018 ราคาของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าลดลงมากถึง 85% เลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม 2021 MG EP ค่าบำรุง 100,000 โลจ่ายไม่เกิน 8,000 บาท

ค่าใช้จ่ายในการชาร์จ

อีกประเด็นที่เป็นที่พูดถึงกันก็คือ ค่าไฟที่ใช้ในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่ก็มีหลากสูตรหลากการคำนวน ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ กฟน.ก็ได้มีการกำหนดค่าชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบ Low Priority เสียค่าไฟ 2.63 บาท/หน่วย

หากลองยกตัวอย่าง รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 150 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองประมาณ 5.34 กิโลเมตร/ kWh. ค่าเชื้อเพลิงของรถยนต์ไฟฟ้านั้นจะอยู่ที่ 0.5 บาท/กิโลเมตร ทำให้ปี ๆ หนึ่ง รถยนต์ไฟฟ้าคันนั้นจะมีค่าชาร์จอยู่ที่ประมาณ 15,000 บาทเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม ราชกิจจานุเบกษาใหม่ กำหนดค่าชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้าเสียค่าไฟ 2.63 บาท/หน่วย

ราคาน่าคบหาหรือยัง?

ลองมอง MG ZS EV ที่เปิดตัวเมื่อปี 2019 ด้วยราคา 1,190,000 บาท ในปัจจุบันผ่านมา 3 ปีราคาเฉลี่ยมือสองอยู่ที่ประมาณ 840,000 บาท มีราคาหล่นลงมา 29.41% 

หรือในประเทศรัสเซียเอง ราคา Nissan Leaf มือสองนั้นตีเป็นเงินไทยแค่ 150,000 บาทเท่านั้น 

ซึ่งก็ถือว่าผู้ที่รอซื้อรถยนต์มือสองนั้นจะได้ประโยชน์ไปเต็ม ๆ ทำให้ดูน่าสนใจไม่น้อย

อย่าลืมดูระยะการวิ่ง

สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ ระยะทางในการวิ่งต่อการชาร์จ เนื่องจากปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้ายังมีระยะค่อนข้างจำกัด ควรศีกษาความพร้อม และเส้นทางที่มักจะเดินทางบ่อย ๆ ว่ามีสถานีชาร์จรองรับหรือไม่

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าที่มีขายในประเทศไทยมีระยะอยู่ที่ระหว่าง 400-500 กิโลเมตร ซึ่งจะเหมาะกับวิ่งใช้งานในเมืองมากกว่า หากอยากได้จริง ๆ ก็ควรเอาไว้เป็นตัวเลือกรถคันที่สอง

อีกทั้งยังควรดูว่ารถยนต์คันนี้ใช้มากี่ปี วิ่งมาเท่าไร แล้วความจุแบตเตอรี่เหลืออีกเท่าไร เนื่องจากการใช้งานไปนาน ๆ ของรถยนต์ไฟฟ้าจะทำให้แบตตอรี่เสื่อมสภาพลง ส่งผลให้มีระยะในการวิ่งน้อยลงจากค่ามาตรฐาน

อ่านเพิ่มเติม รถยนต์ไฟฟ้าหลังผ่านไปหลายปี จะเสียระยะการวิ่งไปเท่าไรกันนะ?

อย่าใช้เป็นรถคันแรก

เราค่อนข้างที่จะไม่แนะนำให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถคันแรกในบ้าน ด้วยหลาย ๆ ปัจจัยที่กล่าวมายังไม่เอื้ออำนวยต่อการครอบครอง รวมถึงหากมีปัญหาขัดข้อง จะได้ยังมีรถยนต์สันดาปธรรมดาไว้ใช้งานก่อน

อย่างไรก็ตาม หากท่านมีการใช้งานเพียงในเมือง หรือออกต่างจังหวัดแค่กรุงเทพปริมณฑล รถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นตัวเลือกที่น่าคบหา ถ้ามีความพร้อมครับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG ZS EV

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2023 MG ZS EV ตอบทุกโจทย์ที่เราคาดหวัง นี่คือตัวรันวงการ EV คุ้มครบในงบเบา ๆ | Autofun

พรีวิว 2022 MG ZS EV ปรับมาน่าใช้มาก วิ่งไกล 400 กิโลเมตร แรงขึ้น 177 แรงม้า แต่แรงบิดลดนะ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

MG ZS EV
เช็คทันที