2022 Hyundai Ioniq 5 ยืนยันจะเปิดตัวรุ่นความจุแบตเตอรี่ที่เล็กลง 58.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขายสหรัฐอเมริกากลางปีหน้า ด้วยราคาถูกกว่า Tesla Model Y แต่ถ้ามาขายไทย ราคาขายจะกลับกัน
2022 Hyundai Ioniq 5 (ฮุนได ไอออนิค 5) รถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กพลังไฟฟ้าล้วน ยืนยันเปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ SR ที่มีสเปคไม่รุนแรง เพื่อทำราคาประหยัด นับเป็นหนึ่งในรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้า/เอสยูวีที่มีราคาถูกที่สุด ถ้าขายในสหรัฐอเมริกา จะมีราคาถูกกว่า 2022 Tesla Model Y (เทสล่า โมเดลวาย) แต่หากมาขายในไทย จะมีราคากลับกัน ทำไมเราถึงคิดว่าน่าจะขายแพงกว่าเทสล่าในไทย มาดูคำตอบได้ที่นี่
2022 Hyundai Ioniq 5 SR รุ่นเริ่มต้นนี้มีความจุแบตเตอรี่ 58.2 kWh ทำระยะทางวิ่งได้ 354 กม. (EPA) ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 167 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง ความแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นย่อย SE พบว่ารุ่นปัจจุบันมีความจุแบตเตอรี่ที่ใหญ่กว่า (77.4 kWh) ทำระยะทางวิ่งได้ไกลกว่า (488 กม.) และกำลังที่สูงกว่า (225 แรงม้า)
สิ่งสำคัญที่สุดคือ ราคาลดลง 10.6% ($ 3,950) ทำให้มีค่าตัวหน้าโรงงานอยู่ที่ 39,700 ดอลลาร์ ซึ่งหลังจากหักเครดิตภาษีของรัฐบาลกลางมูลค่า 7,500 ดอลลาร์แล้ว จะเหลือเพียง 33,425 ดอลลาร์ หรือ 1.11 ล้านบาทไม่รวมภาษีไทย
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Hyundai Kona EV เปิดตัวในมาเลย์ ค่าตัว 1.18 ล้านบาท ถูกกว่าไทยเพราะไม่มีภาษีนำเข้า
หากเราเปรียบเทียบ Hyundai Ioniq 5 SR กับ Tesla Model Y Long Range พบว่ารุ่นถูกสุดของเทสล่ามีความจุแบตเตอรี่ 80 kWh ทำระยะทางวิ่งได้ 531 กม. (EPA) เหนือกว่าอย่างขาดลอย
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ราคา 2022 Hyundai Ioniq 5 ที่ต่ำกว่า 45% เนื่องจากไม่มีเครดิตภาษีของรัฐบาลกลางสำหรับ Tesla อีกต่อไป ทำให้ราคารถเทสล่าพุ่งไปแตะ 60,000 ดอลล่าร์เรียบร้อย
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง Tesla Model Y ขายไทยราคา 2.99 ล้านบาท เผยสเปคจากจีน พร้อมรับชำระด้วยบิทคอยน์
เหนือสิ่งอื่นใด Hyundai Ioniq 5 มีการจัดการชาร์จที่ดีมาก หนึ่งในรุ่นดีที่สุดในตลาด ตราบใดที่มีเครื่องชาร์จ 800 V กำลังสูง แต่เทสลามีความได้เปรียบกับเครือข่ายซุปเปอร์ชาร์จ Ioniq 5 เหมาะสำหรับคนไม่ต้องการระยะทางไกลมาก หรือกำลังแรงสูง อาจพิจารณาที่ความคุ้มค่า แต่ถ้ามาอยู่ในไทยล่ะ จะมีราคาเท่าไหร่
อ่านเพิ่มเติม : ขนาดของล้อ ส่งผลต่อระยะการวิ่งมากแค่ไหน ทดสอบมาแล้วใน Tesla Model Y
แม้ว่าในต่างประเทศ Hyundai Ioniq 5 มีราคาต่ำกว่า Tesla Model Y รุ่นล่างสุดอยู่ประมาณ 45% แต่เมื่อเทสล่าขายในไทยนั้น ใช้สิทธิ์ EV จากจีนไม่เสียภาษีนำเข้า ในขณะที่ EV จากเกาหลีใต้มาขายไทย โดนภาษีนำเข้าไป 40% ทำให้อาจจะมีราคา 2.99 ล้านบาทเทียบเท่า Tesla ในไทยเหมือนเดิม
ส่วนนโยบายภาษีนำเข้า EV เหลือ 0% ในปีหน้า ก็มีเงื่อนไขว่า ผู้ผลิตจะต้องมาตั้งโรงงานในไทยภายใน 2-3 ปีข้างหน้าด้วย ซึ่งเงื่อนไขนี้อาจทำให้ฮุนไดไม่สนใจลงทุน เพราะภูมิภาคอื่นจูงใจมากกว่า ดังนั้นราคาของ Ioniq ถ้าขายไทย จะกลับตาลปัตรจากต่างประเทศ เพราะภาษีนำเข้าสถานเดียว
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}