ตั้งแต่เด็กจนโต ในละแวกบ้านของเราก็คงจะเห็นสองแถวสี่ล้อเล็กกันมาบ้าง แต่ละที่ก็เรียกรถกะป้อ รถกระป๋อง ฯลฯ ต่างกันออกไป รถที่เป็นพื้นฐานของรถสองแถวสี่ล้อเล็กเหล่านี้คงหนีไม่พ้น Daihatsu Hijet
Daihatsu Hijet ในบ้านเราจะใช้รุ่นที่มีท้ายกระบะมาต่อเติมเพื่อเป็นสองแถว แต่ที่เห็นเป็นรถสี่ล้อเล็กนั้นส่วนใหญ่เป็นรุ่นเก่าแล้ว รุ่นที่จะมีขายในปัจจุบันจะเป็น Daihatsu Hijet Cargo แบบตู้ทึบ ซึ่งจำหน่ายผ่านตัวแทนนำเข้ามาอีกที
ในครั้งนี้ Daihatsu Japan เปิดตัว Daihatsu Hijet ทั้ง 2 รุ่น พร้อมกับ Daihatsu Atrai โดย Hijet กับ Atrai จะเป็นเคย์คาร์อยู่ในตลาดที่ต่างกัน Hijet จะเป็นรถตู้และกระบะขนาดเล็กที่ใช้เพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก และให้ Daihatsu Atrai อยู่ในระดับที่เหนือกว่า
2022 Daihatsu Hijet รุ่นใหม่นี้จึงเป็นเจเนอเรชั่นที่ 11 แล้ว ถึงตัวรถจะดูเป็นทรงกล่องเหมือนเดิม แต่ก็มีอะไรที่เปลี่ยนไปจากรุ่นก่อน ๆ
อย่างแรกถือว่าเป็นไฮไลต์ของ 2022 Hijet เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นการเปลี่ยนแพลทฟอร์มใหม่ในชื่อว่า Daihatsu New Global Architecture (DNGA) ซึ่ง Hijet ใหม่เป็นรถเพื่อการพาณิชย์รุ่นแรกที่ใช้แพลทฟอร์ม DNGA
เหตุผลที่การเปลี่ยนแปลงของ Hijet เพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะแนวคิด "Highly Efficient Cargo" กลายเป็นเกณฑ์มาตรฐานของการออกแบบของ Hijet ใหม่นี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ให้ดีขึ้นจากเดิม และช่วงล่างที่ปรับเซทใหม่ทำให้การควบคุมรถทำได้ดีขึ้นและสะดวกสบายมากขึ้น
Hijet เป็นที่นิยมมากกับคนค้าขายออนไลน์, ผู้เริ่มทำธุรกิจแบบ SME, เกษตรกร, หรืองานที่เกี่ยวข้องกับการส่งของ เนื่องด้วยขนาดของรถที่กะทัดรัด ทำให้สามารถเข้าไปในทุกตรอกซอกซอย และด้วยรูปทรงกล่องของมันทำให้บรรทุกของได้มากอีกด้วย
ขุมพลังของ 2022 Hijet เป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 660 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 46 แรงม้า แรงบิดสุงสุดที่ 60 นิวตันเมตรในรุ่นเริ่มต้น ไปจนถึงขนาด 63 แรงม้า ที่มีแรงบิด 91 นิวตันเมตร ในรุ่น Atrai
เครื่องยนต์ทั้งสองจับคู่กับเกียร์ CVT ซึ่งเป็นครั้งแรกของรุ่นนี้ โดยจะช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมัน เว้นแต่ตัว Hijet Truck ท้ายกระบะที่จะต้องจับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ขับเคลื่อนโดยล้อคู่หลัง และมีตัวเลือกขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน Hijet Truck ยังมีฟังก์ชั่นล็อกเฟืองท้ายให้เลือกอีกด้วย (Super Def Lock)
ในรุ่นใหม่นี้ถูกออกแบบให้เป็นทรงกล่องมากกว่ารุ่นก่อน ๆ เพื่อใช้งานได้จริง ทำให้พื้นที่ภายในเพิ่มขึ้น แต่ภายนอกยังเท่ากับรุ่นก่อนคือ ความยาว/กว้าง อยู่ที่ 3,395/1,475 มม. สำหรับ Hijet Cargo
ในแต่ละรุ่นย่อยจะมีออพชั่นแตกต่างกันไป จอกลางมีตั้งแต่ ไม่มีจอ จอ 6.8 นิ้ว ไปจนถึงจอกลางขนาด 9 นิ้ว ในรุ่น Atrai ที่มี 4 ที่นั่งจะมีพื้นที่สัมภาระถึง 1,275 ลิตรซึ่งสามารถปรับพับเบาะใช้งานสำหรับการนอน การนั่งทำงาน หรือไว้บรรทุกสัมภาระ
ส่วนรุ่น Hijet Cargo ที่มี 4 ที่นั่งก็สามารถพับเบาะเพื่อพื้นที่เก็บสัมภาระ “ที่มากที่สุดในคลาส” โดยพื้นเสมอเท่ากันหมด และยังมีตัวถังแบบกระบะดับเบิลแคปให้เลือก และ Hijet Truck ที่เป็นกระบะตอนเดียว 2 ที่นั่งพร้อมมีแคปให้เลือกในชื่อ “Jumbo” เพื่อเพิ่มพื้นที่ด้านหลังที่นั่งสำหรับเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ
อีกสิ่งหนึ่งที่เพิ่มขึ้นมาในไลน์อัพของทั้ง 3 รุ่นนี้ คือระบบช่วยเหลือการขับขี่ (ADAS) วึ่งถือว่าเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับรถในเซกเมนต์นี้ ประกอบด้วย Smart Assist ที่มีระบบเตือนการชนล่วงหน้า, adaptive cruise control และระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน เพื่อช่วยในการขับขี่บนทางด่วน
นอกจากนี้ Daihatsu ยังให้เราปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อการพาณิชย์ได้ถึง 13 รูปแบบ เช่น รถส่งของ, ตู้แช่แข็ง ไปจนถึงรถนั่งสำหรับผู้ใช้รถเข็น
อ่านเพิ่มเติม : ขอเชิญชม Suzuki Spacia Custom คันเล็กน่ารัก
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}