Honda และ GM ขยับความร่วมมือรถยนต์ไฟฟ้า สู่การผลิตปีละหลักล้านคันภายในอีก 5 ปีเท่านั้น

 

  • ขยายความร่วมมือในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า
  • เดินหน้าผลิตรถนับล้านคันต่อปีในปี 2570
  • มุ่งหน้าสู่การลดคาร์บอนเป็นศูนย์ตามแผน

หลังจากประกาศความร่วมมือเบื้องต้นในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าร่วมกันระหว่าง Honda (ฮอนด้า) และ GM (จีเอ็ม) ในที่สุด พวกเขาก็ประกาศยกระดับความร่วมมือในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าร่วมกันอย่างเป็นทางการ ตามการประกาศล่าสุดของทั้ง 2 แบรนด์ร่วมกัน

ในแถลงการณ์ล่าสุด มีความคืบหน้าหลายประการที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการประกาศว่าจะร่วมต้นพัฒนา 'รถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาจับต้องได้' เพื่อท้าชนตลาดรถยนต์เซกเมนต์หลักของโลก โดยการผลิตนั้นจะเริ่มต้นขึ้นในปี 2570 เป็นต้นไป จากตลาดสหรัฐอเมริกาที่แรก

นอกจากนี้ ฮอนด้าและจีเอ็มจะร่วมมือกันในการออกแบบรถยนต์ในการเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้ปีละหลักล้านคัน รวมถึงการพัฒนาความสัมพันธ์และผลักดันความร่วมมือระดับสูงในด้านการสร้างสรรค์แบตเตอรี่รุ่นพิเศษ ที่รู้กันว่าคือแบตเตอรี่อัลเธียมที่โด่งดังนั่นเอง

มาดูแผนงานครั้งนี้กันว่าจะน่าสนใจขนาดไหนกัน...

จากการแชร์แพลตฟอร์มสู่การร่วมมือกันพัฒนารถเต็มรูปแบบ

ก่อนหน้านี้ ฮอนด้าและจีเอ็มนั้นประกาศความร่วมมือในตลาดสหรัฐอเมริกา ด้วยการแชร์แพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่ ที่พัฒนาขึ้นมาโดยจีเอ็ม พร้อมทั้งแบตเตอรี่แบบใหม่ที่เรียกว่าแบตเตอรี่อัลเธียม อย่างไรก็ตาม ภายใต้ความร่วมมือใหม่นี้ พวกเขาจะขยายความร่วมมือไปถึงการพัฒนารูปแบบและรถยนต์ทั้งคันร่วมกัน เพื่อเป้าหมายในการเพิ่มอัตราการผลิตรถรุ่นนี้ร่วมกันปีละมากกว่า 1 ล้านคัน โดยเฉพาะในตลาดที่กำลังเติบโตอย่างครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก ที่มีขนาดของตลาดทั่วโลกปีละกว่า 13 ล้านคัน

จับมือกันลดราคาแบตเตอรี่ยุคใหม่แห่งโลกอนาคต

อีกหนึ่งในเป้าหมายของความร่วมมือในครั้งนี้ ก็คือการหาโอกาสร่วมกันในการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ระดับสูง สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่ โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อการลดต้นทุนในการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงการเพิ่มศักยภาพของแบตเตอรี่ยุคใหม่ ในการผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างยั่งยืนสืบต่อไปในอนาคต 

ใช้ความชำนาญที่แตกต่างกันมาทำงานร่วมกัน

ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ จีเอ็มจะเดินหน้าการทำงานอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น ลิเธียม-เมทัล, ซิลิคอนและแบตเตอรี่แบบโซลิด-สเตท พร้อม ๆ กับการพัฒนาขั้นตอนของการผลิตที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของสายการผลิตแบตเตอรี่ได้ในอนาคต ขณะที่ฮอนด้าเองนั้น จะเดินหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิด-สเตท ที่ฮอนด้ามองว่าเป็นหลักในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งฮอนด้าได้เริ่มทดลองสายการผลิต เพื่อเดินทางไปสู่การผลิตแบบแมสในอนาคต

ย้อนอดีตความร่วมมืออันเข้มแข็งของพันธมิตรข้ามโลก

ความร่วมมือของจีเอ็มและฮอนด้านั้นมีมาอย่างยาวนานในหลายมิติ โดนหลัก ๆ แล้วจะเป็นโครงการพัฒนาด้านไฟฟ้าและเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ นับตั้งแต่ปี 2556 ที่วกเขาเริ่มทำงานร่วมกันในการพัฒนาระบบฟิวเซลล์และระบบกักเก็บเชื้อเพลิงไฮโดรเจนรุ่นใหม่ จากนั้นในปี 2561 ฮอนด้าได้เข้าร่วมในการพัฒนาโมดุลแบตเตอรี่ร่วมกับทางจีเอ็ม จากนั้นในอีก 2 ปีถัดมา จีเอ็มและฮอนด้าได้ประกาศความร่วมมือในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าร่วมกัน ซึ่งก็รวมถึง Honda Prologue (ฮอนด้า โปรล็อก) ที่จะเปิดตัวในปี 2567 ตามมาด้วยเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์ Acura (อาคูร่า) รวมถึงมีแผนงานร่วมกันในแผนก Cruise (ครูส) ที่พัฒนารถยนต์อัตโนมัติอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: Honda เผยชื่อรถไฟฟ้า “Prologue” ใช้แบตเตอรี่อัลเธียมที่จะทิ้ง Toyota ให้ตามดมฝุ่น

จีเอ็มเดินหน้าสู่การไม่ปล่อยคาร์บอนในปี 2583

แมรี่ บาร์ร่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจีเอ็ม ระบุว่าบริษัทจะมุ่งหน้าสู่แผนงานหลักในการไม่ปล่อยคาร์บอนจากฟลีตรถยนต์ที่จำหน่ายในปี 2583 โดยจะเริ่มจากการยกเลิกการปล่อยไอเสียจากรถเชิงพาณิชย์ขนาดเล็กในปี 2578 ซึ่งความร่วมมือกันฮอนด้าในครั้งนี้ จะทำให้สามารถนำพาผู้คนทั่วโลกเข้ามาสัมผัสกับรถไฟฟ้าได้รวดเร็วกว่าที่ค่ายเดียวจะทำได้ ซึ่งจีเอ็มและฮอนด้าจะร่วมแบ่งปันเทคโนโลยีที่ดีที่สุด การออกแบบและกลยุทธ์ในการผลิต เพื่อส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถจับต้องได้ในระดับสากลโลก โดยเฉพาะในตลาดหลักอย่างอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้และประเทศจีน

ฮอนด้าจะตามมาจากนั้นอีก 10 ปีถัดไป

โทชิฮิโร้ มิเบะ ประธานและซีอีโอ ฮอนด้า มอเตอร์ ระบุว่าฮอนด้านั้นมีเป้าหมายในการงดปล่อยคาร์บอนเช่นกันในปี 2593 ทั่วโลก ซึ่งการที่จะทำอย่างนั้นได้ จะต้องอาศัยการลดราคาจำหน่ายของรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ความสามารถในการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำได้โดยประชากรกลุ่มใหญ่ของโลก ซึ่งฮอนด้าและจีเอ็มจะช่วยกันสร้างการแพร่กระจายของยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้อย่างรวดเร็วที่สุด ด้วยการร่วมมือกันของเทคโนโลยีของทั้ง 2 ฝ่าย

งานนี้มารอดูแผนงานกันในอีก 5 ปีข้างหน้าได้เลย!!!

อ่านเพิ่มเติม: Honda Prolugue ตั้งเป้าขายปีแรก 7 หมื่นคัน พร้อมเร่งเพิ่มรถพลังไฟฟ้าเข้าฟลีตในอนาคต

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu MU-X

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ