Hyundai พัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์ แต่ทำได้อย่างไร?

Hyundai Motor (ฮุนได มอเตอร์) ประกาศขยายความร่วมมือกันระหว่างบริษัทเทคโนโลยีควอนตัมคอมพิวเตอร์ของสหรัฐฯ อย่าง IonQ เพื่อสร้างโครงการที่ใช้การเรียนรู้ของเครื่องควอนตัม (quantum machine learning) เพื่อการจำแนกด้วยภาพและการตรวจจับวัตถุแบบสามมิติสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ควอนตัมคอมพิวเตอร์ในรูปแบบที่ง่ายที่สุดคือเครื่องจักรที่ใช้คณิตศาสตร์รูปแบบที่เฉพาะเจาะจงเพื่อทำการคำนวณ แต่สามารถทำในความเร็วที่คอมพิวเตอร์ธรรมดาไม่สามารถทำได้(ในทางทฤษฎี)

ปูพื้นฐานให้แน่นก่อน

ก่อนหน้านี้ฮุนไดได้ตกลงความร่วมมือกับ IonQ ซึ่งประกาศไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาอัลกอริทึมที่สามารถให้ประสิทธิภาพและสมรรถนะที่มากขึ้นจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแบบลิเธียมรุ่นก่อน

ควอนตัมคอมพิวเตอร์จาก IonQ นั้นแตกต่างจากระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์อื่น ๆ เนื่องจากใช้แบบดักจับไอออน (trapped-ion) ซึ่งเคลมว่ามีผลลัพธ์ที่ดีกว่าสาย superconductor หรือผลึกซิลิคอน

ฮุนไดกล่าวว่า การเข้ารหัสรูปภาพให้เป็นสถานะควอนตัมของ IonQ นั้น “กำลังดำเนินการอยู่” ในการจำแนกป้ายจราจรกว่า 43 ประเภท ด้วยระบบประมวลผลควอนตัม

เพิ่มการเรียนรู้สู่ระบบ

ในขั้นตอนต่อไป คือ การใช้ข้อมูลการเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) เพื่อทดสอบสภาพแวดล้อมที่จำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ในโลกแห่งความเป็นจริง ฮุนไดและ IonQ จะขยายขอบเขตงานในปัจจุบันที่นอกจากการระบุป้ายจราจรเพื่อเพิ่มสิ่งอื่น เช่น คนเดินเท้าและนักปั่นจักรยาน

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ขยายความสัมพันธ์ที่มีของเรากับ Hyundai Motor เพื่อมุ่งเน้นไปในอีกแง่มุมที่สำคัญสำหรับการขับเคลื่อนแห่งอนาคต” Peter Chapman ประธานและซีอีโอของ IonQ กล่าว

“เริ่มจากการเป็นพันธมิตรในการวิจัยแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ไปจนถึงการจำแนกภาพและการวิจัยการตรวจจับวัตถุสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เราคาดหวังว่าควอนตัมคอมพิวเตอร์จะกลายเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาการขนส่งแบบใหม่”

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Hyundai IONIQ 5 คว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี

พูดถึง IonQ เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็เกี่ยวข้องกับ Ioniq 5 เหมือนกันนะ

ข้อมูลคร่าว ๆ ของ IonQ

IonQ (ไม่ใช่ Ioniq) ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 และเป็นผู้นำในเรื่องควอนตัมคอมพิวเตอร์แบบดักจับไอออน (trapped-ion quantum computing) ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำงานร่วมกับทั้ง Amazon, Microsoft และ Google เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ควอนตัมบนคลาวด์

เป้าหมายรถขับเคลื่อนด้วยตนเองของ Hyundai : Ioniq 5 Robotaxi

ฮุนไดตั้งเป้าที่จะนำระบบขับเคลื่อนด้วยตนเองมาใช้ใน Ioniq 5 Robotaxi สำหรับบริการ ride-sharing ในแอพ Lyft ในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2023

Ioniq 5 Robotaxi ถูกพัฒนาโดยบริษัท Motional ซึ่งจะมีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 4 ที่สามารถขับเองได้โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากมนุษย์ในสถานการณ์ที่ถูกออกแบบไว้แล้ว แต่ยังสามารถให้มนุษย์ขับได้อยู่ โดยมาพร้อมการติดตั้งเซนเซอร์กว่า 30 จุด ได้แก่ กล้อง เรดาร์ และรวมถึงเซนเซอร์แบบ LiDAR

ทาง Motional กล่าวว่า ฮาร์ดแวร์ตรวจจับที่ติดตั้งเหล่านี้ทำให้รถสามารถมองโลกได้ 360 องศา และช่วยให้สามารถ “ตรวจจับวัตถุระยะไกลพิเศษเพื่อการทำงานอัตโนมัติที่ปลอดภัยในสภาพแวดล้อมการขับขี่ที่หลากหลาย”

พวงมาลัยพับได้ของฮุนได

นวัตกรรมที่รองรับพร้อมสรรพ

Hyundai Mobis บริษัทที่ดูแลส่วนอะไหล่และบริการหลังการขายของฮุนได ได้เคยพัฒนาพวงมาลัยที่พับเก็บได้สำหรับใช้งานกับรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ ภายในสองปี พวงมาลัยพับได้นี้คาดว่าจะได้นำมาใช้กับรถขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Hyundai, Genesis และ Kia ในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม : ต่อไปนี้ อีวีของ Hyundai อย่าง Ioniq จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่ เอาใจคนยุค 90!

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Hyundai Ioniq

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Hyundai Ioniq
เช็คทันที