รู้จัก ‘นวัตกรรม’ ของ GM EV1 รถยนต์ไฟฟ้ายุค 90 ที่ถือเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอีวีทุกวันนี้

GM EV1 (จีเอ็ม อีวี1) เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่เข้าสู่สายการผลิตหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม EV1 ก็ถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกในเทคโนโลยีมากมายของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน

  • บุกเบิกเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้แก่ ระบบ heat pump, ยางประหยัดน้ำมัน, ระบบสตาร์ทโดยไม่ใช้กุญแจ, ระบบ drive by wire และอื่น ๆ
  • การเลิกจำหน่าย EV1 เป็นหนึ่งการตัดสินใจที่แย่ที่สุดของบริษัท
  • ยัง “บุกเบิก” เทคโนโลยีอื่นนอกเหนือจากอีวีด้วย

GM EV1 เป็นหนึ่งในโครงการรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในศตวรรษที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการทำรถต้นแบบ Impact Experimental Prototype มานำเสนอแก่สาธารณชนในปี 1990 ที่ LA Auto Show

การนำเสนอรถต้นแบบในครั้งนั้นสร้างอิมแพ็คแก่วงการยานยนต์เป็นอย่างมาก และสร้างความกระตือรือร้นแก่หน่วยงานต่าง แม้แต่ California Air Resource Board (CARB) หน่วยงานที่ควบคุมเกี่ยวกับคุณภาพของอากาศ ยังต้องการมีนโยบายให้ผู้ผลิตรถรายใหญ่ผลิตรถยนต์ที่ไม่มีการปล่อยมลพิษ (ZEV) ในแคลิฟอร์เนีย

ด้วยศักยภาพของ EV1 ทำให้ CARB ได้ออกกฎขึ้นมา ส่งผลให้ภายในอุตสาหกรรมรถยนต์ต้องต่อสู้กับกฎนี้กัน และอาจทำให้รถยนต์ไฟฟ้าในช่วงนั้นอาจอยู่ได้นานกว่าที่คิด ก่อนที่จะกลับมาใช้รถน้ำมันกันเนื่องด้วยเทคโนโลยีอีวีในสมัยนั้นยังไม่ตอบโจทย์คนใช้รถเท่าไหร่

EV1 ได้จำหน่ายจริงออกสู่ตลาดในปี 1996 ภายใต้แบรนด์ GM หรือ General Motors โดยตรง ไม่ขึ้นต่อแบรนด์ย่อยใด ๆ ในค่าย

แม้ EV1 จะไม่ได้ประสบความสำเร็จในยอดขายมากนัก แต่ก็ถือได้ว่ามีเทคโนโลยีที่ล้ำยุคมากในสมัยนั้น 

การเลิกจำหน่าย EV1 เป็นหนึ่งการตัดสินใจที่แย่ที่สุดของบริษัท

นอกจากทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับยอดขายรถไฟฟ้าคันนี้แล้ว Rick Wagoner ซีอีโอของ GM ในสมัยนั้นที่อยู่ในช่วงเวลาที่ EV1 เลิกจำหน่ายไป ได้ยอมรับในปี 2006 ว่า “การนำโครงการรถยนต์ไฟฟ้า EV1 ออกไปแล้วไม่ได้นำขุมพลังไฮบริดเข้ามาทดแทน” เป็นหนึ่งในการตัดสินใจครั้งที่แย่ที่สุดของเขาระหว่างดำรงตำแหน่งที่ GM 

สะท้อนถึงความคิดของ Larry Burns หัวหน้าแผนก R&D ของ GM ผู้ซึ่งกล่าวว่า  “ถ้าเขาย้อนเวลากลับไปได้” GM ควรที่จะมี Chevy Volt ตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว หลังจากที่เขากล่าวคำพูดนี้ได้ไม่นาน สองปีถัดจากนั้น (2008) GM ก็เข้าสู่ภาวะที่ต้องการความช่วยเหลือจากการล้มละลาย 

ความล้มเหลวของการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าของ GM อย่างน้อยก็ทำให้ Elon Musk เริ่มต้นการลงทุนใน Tesla อย่างที่เขาประกาศไว้เมื่อปี 2017 และอย่างน้อย GM EV1 ก็เหมือนเป็นพื้นฐานสำหรับเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ควรมีในรถยนต์ไฟฟ้าทุกวันนี้

“บุกเบิก” เทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทุกวันนี้

EV1 ใช้แหล่งพลังงานจากแบตเตอรี่แบบตะกั่วกรดทั้งหมด 26 ก้อนที่มีพลังงานที่เก็บไว้พอ ๆ กับน้ำมันเพียงครึ่งถังเท่านั้น การที่มีความจุแบตเตอรี่เพียงน้อยนิดทำให้ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีอันชาญฉลาดบางอย่างที่ยังใช้งานอยู่จนทุกวันนี้ ได้แก่ ระบบ heat pump แบบ HVAC, ยางประหยัดน้ำมัน, ระบบสตาร์ทโดยไม่ใช้กุญแจ, ระบบ drive by wire และ brake by wire และอื่น ๆ อีกมากมาย

ระบบ heat pump มีส่วนช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าควบคุมอุณหภูมิภายในรถหรือแบตเตอรี่ได้โดยไม่ใช้พลังงานมากเกินไป แต่ระบบจะขจัดความร้อนโดยรอบและขยายความร้อนด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าทุกวันนี้ก็ไม่ได้มีระบบทุกคัน แต่ระบบนี้จะช่วยให้ประสิทธิภาพของรถดีขึ้น รวมถึงมีระยะทางขับขี่ที่ไกลขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีอากาศเย็น

ระบบเบรคแบบหน่วงคันเร่งหรือ Regenerative braking ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีใน EV1 ระบบเบรคนี้แทบจะเป็นฟังก์ชั่นมาตรฐานของอีวีทุกคันบนโลกนี้แล้ว ระบบนี้เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของรถโดยให้มอเตอร์หน่วงรถเมื่อปล่อยคันเร่งเพื่อเก็บพลังงานกลับเข้าไปในแบตเตอรี่

GM EV1 มีระบบเบรคดังกล่าวให้เลือกถึง 2 ระดับด้วยกัน ซึ่งสามารถเลือกโหมดดังกล่าวได้ที่ปุ่มบริเวณคันเกียร์ 

ข้อมูลจาก Gary Witzenburg จาก Car and Driver ผู้ซึ่งเคยทำงานในโครงการ EV1 ในตำแหน่งผู้จัดการแผนกทดสอบและพัฒนายานยนต์ของ GM Advanced Technology Vehicles ระบุว่า การดีไซน์เบรคแบบหน่วงสองระดับถูกเลือกขึ้นมาเนื่องจากข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับการเปิดใช้ไฟเบรก

ยัง “บุกเบิก” เทคโนโลยีอื่นนอกเหนือจากอีวีด้วย

นอกจากนี้ EV1 ยังแนะนำแนวคิดใหม่ให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ (ในสมัยนั้น) ได้แก่ พวงมาลัยไฟฟ้าแบบไฮดรอลิค กระจกหน้ารถแบบละลายน้ำแข็งด้วยไฟฟ้า ระบบเบรกไฟฟ้า และเบรกมือไฟฟ้า ระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง และการปรับอุณหภูมิห้องโดยสารก่อนเราเข้ามาในรถ ที่รถยนต์ไฟฟ้าในทุกวันนี้ใช้กัน

ยังมีเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ GM EV1 เป็นผู้บุกเบิกและถูกนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ด้วย เช่น ระบบการชาร์จแบบเหนี่ยวนำหรือการชาร์จไร้สาย ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายกับสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ทุกวันนี้

อ่านเพิ่มเติม : Honda และ GM ขยับความร่วมมือรถยนต์ไฟฟ้า สู่การผลิตปีละหลักล้านคันภายในอีก 5 ปีเท่านั้น

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Corolla Altis

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ