Viritech Apricale พิสูจน์ว่าไฮเปอร์คาร์ก็ใช้ ‘ไฮโดรเจน’ ได้ เบาเท่ารถน้ำมัน แถมใช้พลังงานสะอาด

หลายคนที่ชื่นชอบรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่ารถที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนนั่นเป็นเพราะรถประเภทนี้อาจไม่ตอบสนองพวกเขาในด้านของประสิทธิภาพของการใช้พลังงาน

อย่างไรก็ตาม การผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั้นยังไม่ง่ายดายนักและต้นทุนก็กำลังสูงขึ้นเรื่อย ๆ 

รถยนต์ที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิง (fuel cell) จึงเป็นคำตอบที่ดูน่าสนใจในตอนนี้อยู่เหมือนกัน เพราะสามารถเติมเชื้อเพลิงได้เร็วและยังมีน้ำหนักเบา อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพสูงและต้องการแบตเตอรี่ขนาดเล็กกว่ารถยนต์ไฟฟ้า

Viritech จึงสร้างรถไฮเปอร์คาร์ในชื่อ Apricale เพื่อแสดงให้เห็นว่ารถที่ใช้ไฮโดรเจนไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะกับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์เท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์สำหรับรถสมรรถนะสูงอีกด้วย ทำให้ Apricale กลายเป็นรถยนต์พลังงานสะอาดคันแรกที่มีกำลังมากกว่า 1,000 แรงม้า และมีน้ำหนักเพียง 1,000 กิโลกรัม

  • ออกแบบโดย Pininfarina
  • ใช้แบตเตอรี่น้อยกว่าอีวีทั่วไป
  • พลังไฮโดรเจน Fuel Cell
  • ใช้ไฮโดรเจนได้คุ้มค่ากว่า
  • พิสูจน์ความเป็นไปได้ของไฮโดรเจน

ออกแบบโดย Pininfarina

การที่รถคันนี้ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV) ทำให้ไฮเปอร์คาร์คันนี้แตกต่างจากคันอื่น ๆ Apricale ถูกออกแบบโดยสำนักชื่อดังจากอิตาลี Pininfarina และทาง Viritech มีแผนจะผลิตรถคันนี้ในจำนวนจำกัดเพียง 25 คันเท่านั้น

Viritech Apricale มาพร้อมน้ำหนักที่เทียบเท่ากับรถไฮเปอร์คาร์เครื่องยนต์สันดาปซึ่งไม่มีรถยนต์ไฟฟ้าชนิดเดียวกันที่ทำได้เท่านี้แล้ว โดยเริ่มส่งมอบในปี 2024

มิติตัวถังของ Viritech Apricale มีความยาว 4,550 มม. กว้าง 1,900 มม. และสูง 1,150 มม. มีระยะฐานล้อที่ 2,800 มม. โดยมีความสูงจากพื้นขณะขับขี่ที่ 95 - 135 มม.

ใช้แบตเตอรี่น้อยกว่าอีวี

นอกจากรูปร่างของรถที่สวยงามโดย Pininfarina รถ FCEV สมรรถนะสูงคันนี้ยังมีด้านวิศวกรรมที่น่าสนใจ เพราะเครื่องยนต์ในไฮเปอร์คาร์พลังงานสะอาดคันนี้ใช้แบตเตอรี่เพียง 6 kWh เท่านั้น ซึ่งพอ ๆ กับรถปลั๊กอินไฮบริดที่ใช้โหมดอีวีได้ไม่นานเท่าไหร่นัก

Viritech ยังไม่เปิดเผยว่าแบตเตอรี่ของ Apricale จะมีน้ำหนักเท่าไหร่หรือเป็นแบตเตอรี่ชนิดใด มีเพียงข้อมูลที่ระบุว่าใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนพลังงานสูงพิเศษที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับ AMTE Power

ซึ่งแบตเตอรี่รูปแบบนี้จะสามารถทนต่อกระแสไฟฟ้าที่เข้าออกได้อย่างรวดเร็ว (ฟาสท์ชาร์จ) และมีการทำงานคล้าย ultracapacitors แต่ในรถ FCEV แบบนี้ การชาร์จจะมาจากระบบหน่วงคันเร่ง (regenerative braking) เท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Mirai ทุบสถิติโลก วิ่งไป-กลับกทม.–เชียงใหม่ไม่หยุดเติมเชื้อเพลิง

พลังไฮโดรเจน Fuel Cell

พลังงานที่เก็บไว้ส่วนใหญ่ในแบตเตอรี่ของ Apricale จะใช้เมื่อต้องการเร่งความเร็ว ขณะที่แหล่งพลังงานที่แท้จริงจะมาจากถังเก็บไฮโดรเจนขนาด 5.4 กก. ที่มีแรงดันสูง (ที่ 700 บาร์ หรือ 10,153 psi) ทำให้ในหนึ่งถังรถคันนี้สามารถขับขี่ได้ไกลมากสุดถึง 560 กม. ก่อนที่จะต้องเติมอีกรอบหนึ่ง

Viritech ยังทำให้ Apricale นั้นมี “ระบบเซลล์เชื้อเพลิงหลายร้อยกิโลวัตต์” แต่ยังคงมีน้ำหนักราว ๆ 1 ตันเท่านั้น โดยทางบริษัทไม่ได้เผยว่าทำไมระบบเซลล์เชื้อเพลิงของ Apricale ถึงเบากว่ารถคันอื่นที่มีระบบเดียวกัน แต่สิ่งนี้ทำให้รถคันนี้ให้กำลังสูงสุดที่ 800 kW หรือ 1,073 แรงม้า (hp) เลยทีเดียว

ซึ่งกำลังกว่า 1,000 แรงม้านั้นมีที่มาจากมอเตอร์ขนาด 400 kW หรือ 536.4 แรงม้าทั้งสองตัวรวมกันที่ประจำการอยู่ที่ล้อทั้งหน้าหลัง สิ่งเหล่านี้ทำให้รถมีความเร็วสูงสุดที่ 320 กม./ชม. แต่ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับอัตราเร่งในตอนนี้

อ่านเพิ่มเติม : เพราะเหตุใดจึงต้องเลิกใช้ "เครื่องยนต์สันดาป" ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน?

เทคโนโลยีช่วยให้ใช้ไฮโดรเจนได้คุ้มค่ากว่า

โดยปกติแล้ว ถังไฮโดรเจนทั่วไปจะมีประสิทธิภาพต่ำที่เพียง 5% เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าถังขนาด 100 กก. สามารถใส่ไฮโดรเจนที่แรงดัน 700 บาร์ ได้เพียง 5 กก. เท่านั้น

แต่ด้วยเทคโนโลยี Graph-Pro ซึ่งเป็นการรวมถังไฮโดรเจนกับโครงสร้างตัวรถของ Apricale ที่ใช้กราฟีนและวัสดุผสมน้ำหนักเบารวมถึงคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้รถมีน้ำหนักเบาลง ทำให้รถใช้พลังงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

พิสูจน์ความเป็นไปได้ของไฮโดรเจน

Viritech Apricale เป็นสิ่งที่ทาง Viritech ต้องการพิสูจน์ถึงความเป็นไปได้ในการทำรถเซลล์เชื้อเพลิง ทางบริษัทยังมีแผนในการสร้างรถกระบะในชื่อ Jovian และเอสยูวีในชื่อ Tellaro ตามมา และทั้งสองเป็นรถที่ใช้พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงเช่นเดียวกัน 

อย่างไรก็ตาม Viritech จะนำ Apricale ไปเปิดตัวเป็นสู่สาธารณชนครั้งแรกในงาน Goodwood Festival of Speed ของปีนี้

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในรถบ้าน

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Hilux Revo

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ