เทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง (ADAS) เป็นเทคโนโลยีที่ค่ายรถต่างพัฒนาให้มีความล้ำสมัยที่แตกต่างกันไป ผู้ผลิตหลายรายต่างตั้งชื่อที่ต่างกันสำหรับระบบของตนเองและอาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนได้
ตอนนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนผู้บริโภคจึงต้องเรียกร้องให้มีการสร้างมาตรฐานสำหรับอุตสาหกรรมนี้
การเรียกร้องนี้เริ่มต้นจากที่ Consumer Reports ได้ร่วมมือกับ AAA, J.D. Power, National Safety Council, PAVE, และ SAE International รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลง
หากลองสำรวจเว็บไซต์ของผู้ผลิตรถยนต์ต่าง ๆ เราจะพบปัญหาเกี่ยวกับชื่อเรียกระบบที่แตกต่างกันอยู่บ้าง กลุ่มพันธมิตรจึงชี้ให้เห็นว่า “คำศัพท์ของผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้เพื่ออธิบายคุณสมบัติของระบบ ADAS นั้นแตกต่างกันอย่างมาก จึงอาจทำให้ผู้บริโภคสับสนและเข้าใจฟังก์ชั่นของรถยนต์ได้ยาก”
อ่านเพิ่มเติม : วิจัยชี้ ระบบ Adaptive Cruise Control ควรมีความรู้ก่อนใช้
พวกเขากล่าวต่อไปว่า ภาษาการตลาดบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเหล่านี้พูดเกินจริงหรือบิดเบือนคุณสมบัติด้วยชื่อของมันเอง ดังนั้น ไม่ได้มีเพียงว่าผู้บริโภคค้นหาว่ารถรุ่นไหนอาจมีคุณลักษณะใดได้อย่างยากลำบาก แต่พวกเขายังเข้าใจในคุณสมบัติของเทคโนโลยีนั้นได้ไม่เต็มที่อีกด้วย
เหล่าพันธมิตรต้องการให้คุณสมบัติหรือระบบเหล่านี้มีมาตรฐาน ได้แก่ ระบบเตือนการชน ระบบเตือนการแทรกเลน ระบบช่วยควบคุมการขับขี่ ระบบช่วยจอดรถ ระบบเฝ้าติดตามสถานะผู้ขับขี่ และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่อื่น ๆ
ซึ่งระบบทั้งหกส่วนนี้จะครอบคลุมกับระบบช่วยเหลือการขับขี่ทุกประเภท หากผู้ผลิตรถยนต์ต้องการปรับเปลี่ยนจะสามารถขจัดความสับสนในความแตกต่างระหว่างแบรนด์ว่าเป็นอย่างไร
ตัวอย่างเช่น Subaru และ Toyota นั้นมีชื่อเรียกระบบเบรคอัตโนมัติที่แตกต่างกันออกไป แต่การทำงานของระบบเดียวกันของแต่ละแบรนด์ก็แตกต่างกันด้วย ยังไม่รวมถึงระบบอื่น ๆ เช่น ระบบช่วยให้อยู่ในเลน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติตามรถคันหน้า หรือระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ หรือไปจนถึงระบบ Autopilot ของ Tesla และ Full Self-Driving
อ่านเพิ่มเติม : ระบบ AutoPilot ใน Tesla คืออะไร? เรียกว่าเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้หรือไม่?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}