Rêver Automotive (เรเว่ ออโตโมทีฟ) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวบริษัท ในฐานะผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายสำหรับแบรนด์ BYD (บีวายดี) อย่างเป็นทางการ ด้วยการลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อรุกตลาดเพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ไทยสู่ NEV Nation เต็มรูปแบบ
ทาง Rêver Automotive ยังไม่เปิดเผยว่ารถรุ่นใดของ BYD จะได้จำหน่ายในประเทศไทย แต่ได้วางเป้าหมายให้ BYD เป็นค่ายรถที่ติดอันดับ Top 5 ของไทยภายใน 5 ปีถัดจากนี้ เนื่องจากทางผู้บริหารมั่นใจในศักยภาพของแบรนด์เอง รวมถึงบริการการขายและบริการหลังการขายทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์
นอกจากนี้ยังประสานเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อความพึงพอใจของลูกค้า ผ่าน Rêver Super Application ที่จะเปิดตัวพร้อมรถรุ่นแรก และขยายโครงข่ายพันธมิตร โดยจะมีตัวแทนจำหน่ายที่มีทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการหลังการขายเต็มรูปแบบ 31 แห่งภายในปีนี้
และยังร่วมมือกับ SHARGE เพื่อเปิดสถานีชาร์จเพิ่มขึ้นจากเดิมในไทยให้ถึง 1,000 สถานี ครอบคลุมทั้งประเทศ ในขณะเดียวกันก็สร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องการใช้รถอีวี และการชาร์จไฟภายในบ้าน
AutoFun Thailand ได้เข้าร่วมพบปะทีมผู้บริหาร ที่นำทีมมาโดย ประธานวงศ์ - ประธานพร พรประภา ทายาทรุ่นที่ 3 ของสยามกลการ เพื่อพูดคุยและได้ทำความรู้จักบริษัทให้มากขึ้น ด้วยคำถามทั้ง 9 ข้อนี้
สำหรับ Rêver Automotive นั้นได้รับความไว้วางใจจาก บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด ให้ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์ BYD ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
คำถามที่ว่า การทำตลาดของรถยนต์ BYD ก่อนหน้านี้เกี่ยวข้องกับ เรเว่ ออโตโมทีฟ หรือไม่ คำตอบคือไม่ใช่ เนื่องจากบริษัทเป็นผู้จัดจำหน่าย “รถยนต์นั่งส่วนบุคคล” แต่เพียงผู้เดียว หรือมีเป้าหมายที่ B2C ไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่นำมาจำหน่ายก่อนหน้านี้ ซึ่งแตกต่างกันทั้งรูปแบบของรถและโมเดลธุรกิจของรถที่จำหน่าย
เนื่องจาก BYD มีพนักงานกว่า 290,000 คนทั่วโลก โดยมีวิศวกร R&D มากกว่า 40,000 คน และสถาบันวิจัย 11 แห่งทั่วโลก ทีมออกแบบ in-house ประกอบด้วยนักออกแบบกว่า 400 คน จาก 10 ประเทศ และยังเป็นแบรนด์จีนรายแรกที่เข้าสู่ "One Million Club" ของยานยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งปัจจุบัน BYD ขยายธุรกิจ ไปกว่า 400 เมือง ในกว่า 70 ประเทศและภูมิภาค ครอบคลุม 6 ทวีป
ประธานวงศ์ พรประภา กล่าวถึงเป้าหมายของ Rêver Automotive ในความต้องการเป็นผู้ผลิตรถชั้นนำของไทยในเวลาเพียง 5 ปี ด้วยสาเหตุที่ในปัจจุบัน ประเทศไทยมีตัวเลือกและปริมาณของรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดไม่มากนัก จึงมีที่ว่างให้กับแบรนด์ใหม่ ๆ รวมถึงรถเซกเมนต์ใหม่ ๆ ได้อีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : 2022 BYD Seal กวาดยอดขาย 110,000 คันในเดือนเดียว มาไทยจะกระฉูดแค่ไหน?
ผู้บริหารระบุว่า ในการลงทุน 3,000 ล้านบาท จะมาจากการลงทุนของทาง Rêver โดยตรง ภายใน 2 ปีแรก โดยจะเป็นการปั้นแบรนด์ให้แข็งแรง ให้มีรากฐานที่มั่นคง โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่ ส่วนของการตลาด 450 ล้านบาท, ส่วนของโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้า 150 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะเกี่ยวข้องกับการหมุนเวียนรถที่จะนำมาจำหน่าย
ทั้งนี้ ในงบประมาณข้างต้นยังไม่รวมการลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาทเพื่อเปิดโรงงานผลิตแห่งใหม่ที่ทำอยู่ในคราวเดียวกัน
ด้วยความที่เป้าหมายของ Rêver Automotive ต้องการไปอยู่ใน Top 5 ผู้ผลิตรถของบ้านเราให้ได้ ทางผู้บริหารจึงตั้งยอดขายในปีนี้ที่หลักพันคัน และทำยอดขายในปีแรกในหลักหมื่นคัน ซึ่งถือว่าเป็นเป้าหมายที่ใหญ่มากสำหรับค่ายรถยนต์ที่เพิ่งเริ่ม แม้จะเป็นแบรนด์ใหญ่ก็ตาม
ในสถานการณ์ขาดแคลนชิปทั่วโลก หากมียอดจองรถในบ้านเรามากอย่างที่คาดการณ์ไว้ จะต้องรอรถนานหรือไม่ ผู้บริหารทั้งสองกล่าวว่า เนื่องจาก BYD สามารถผลิตชิปได้ด้วยตัวเอง ความกังวลด้านการขาดแคลนชิปจึงน้อยกว่าแบรนด์รถยนต์อื่น ๆ ที่ต้องอาศัยซัพพลายเออร์จากภายนอก
BYD เป็นองค์กรที่มีขอบเขตธุรกิจครอบคลุมด้านอิเล็กทรอนิกส์, พลังงานใหม่, การขนส่งระบบราง และรถยนต์พลังงานใหม่ ในฐานะ “บริษัทที่เน้นด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม” (Technology-based, Innovation-oriented)
ทางผู้บริหารจึงต้องการให้รถทุกรุ่นของ BYD เน้นในด้านของเทคโนโลยีเป็นหลัก ซึ่งอาจส่งผลต่อราคาที่จะแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ และต้องการให้ BYD จำหน่ายรถครอบคลุมทุกเซกเมนต์ รวมถึงการเปิดเซกเมนต์ใหม่ ๆ
“เราเป็นบริษัทที่นำด้วยเทคโนโลยี ที่ตัดนู่นตัดนี่เพื่อขายถูก…ราคาไม่ใช่ทุกอย่าง แต่ใช่ว่าเราจะขายแพง…เราอยากใส่เทคโนโลยีที่มีอยู่ให้มากที่สุด เราคิดว่าน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่า”
อ่านเพิ่มเติม : BYD Seal อีกหนึ่งคู่แข่งโดยตรงของ Tesla Model 3
ทางผู้บริหารยังไม่เปิดเผยถึง BYD รุ่นแรกที่จะเปิดตัวในประเทศไทย แต่มีการแง้มว่าจะเป็นรถในกลุ่ม Ocean Line ของแบรนด์ ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแน่นอน เพราะกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้จะเป็นอีวี 100% และเราสามารถคาดการณ์ว่าอาจจะเป็น BYD Dolphin, Seal หรือเป็นอีกรุ่นก็ได้ที่อยู่ในไลน์อัพนี้
สำหรับการบริการหลังการขายต่าง ๆ เช่น การซ่อมบำรุง ในศูนย์บริการที่จะมีในอนาคตนั้นสามารถบริการแก่รถ BYD รุ่นที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ Rêver ได้หรือไม่ คุณประธานวงศ์ ระบุว่า สามารถทำได้ หากไม่เป็นการรบกวนแก่กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใต้ Rêver
อ่านเพิ่มเติม : รู้จัก 4 รถยนต์ไฟฟ้าน่าสนใจจาก BYD ที่คงจะดีหากมีในไทย นำทีมโดย BYD Dolphin
สำหรับข้อมูลของโรงงานผลิต BYD ในบ้านเรานั้นทางผู้บริหารกล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนในขณะนี้ เพราะอยู่ในกระบวนการการพูดคุย
ส่วนรถ BYD จะเริ่มจำหน่ายเมื่อไหร่ ทางผู้บริหารระบุว่าภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 นี้แน่นอน และช่วงแรกจะเป็นการนำเข้าสเปคพวงมาลัยขวาจากจีนก่อนจะสร้างโรงงานประกอบในประเทศภายหลังเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการยื่นเรื่องแก่รัฐบาล
ผู้บริหารระบุว่า ณ ขณะยังไม่มีระบบจอง แต่ได้วางแผนไว้ว่าการจองรถสามารถจองได้ที่ดีลเลอร์โดยตรงและสามารถจองผ่านแอพลิเคชั่นของแบรนด์ซึ่งจะมีการเปิดตัวพร้อมกับรถรุ่นแรก
อ่านเพิ่มเติม : BYD เอาจริง จองพื้นที่ใหญ่สุดงาน Motor Expo พร้อมโชว์ตัวเต็มระบบสิ้นปีนี้
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}