Hozon Neta V (ฮอซอน เนต้า วี) คือรถยนต์รุ่นแรกของแบรนด์รถยนต์สตาร์ทอัพจากประเทศจีนอย่าง Hozon (ฮอซอน) ที่ติดโรคเลื่อนทำให้การเปิดตัวพร้อมการประกาศราคาจำหน่ายชะลอลงมาข้ามเดือน ท่ามกลางกระแสข่าวว่ายอดจองของพวกเขานั้นทะลุครึ่งทางของโควต้าที่มีจำหน่ายในประเทศไทยในปี 2565 ไปเป็นที่เรียบร้อย
AutoFun Thailand ได้มีโอกาสอยู่หลังพวงมาลัยรถทดสอบซึ่งเป็นเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง ซึ่งได้รับการปรับปรุงอุปกรณ์และออพชั่นให้เหมาะสมกับตลาดประเทศไทย โดยจะเป็นรุ่นย่อยเดียวที่จำหน่ายในปีนี้ ซึ่งขอบอกว่า แม้ออพชั่นจะไม่มากมายเหมือนใคร แต่หากแลกกับราคาจำหน่ายที่คาดว่าจะเปิดที่ 5.69 แสนบาทก็ถือว่าไม่เลว
ตัวเครื่องยนต์นั้นไม่มีปัญหาอะไรทั้งความแรงและการส่งกำลัง ช่วงล่างเซตออกมาได้เหมาะสมกับการใช้งานในเมือง และออพชั่นที่ไม่มากจนล้นคัน ก็อาจจะทำให้คนใช้งานสบายใจว่าไม่ต้องเผื่อการซ่อมบำรุงอะไรมากมายกับรถ แต่ก็แน่นอนว่าอาจจะโดนเปรียบเทียบกับคู่แข่งรถไฟฟ้าที่ทำตลาดอยู่ก่อนหน้านี้ว่าคุ้มค่าหรือไม่
ในความคิดเห็นของเรา หากจะลองใช้งานรถไฟฟ้าคันแรกของคุณ คันนี้ล่ะ ใช่เลย...
แม้จะไม่ได้ชื่อรุ่นปลาโลมา แต่การออกแบบรถคันนี้ก็นำแนวคิดของปลาโลมามาออกแบบ เพื่อให้ได้ตัวถังที่เพรียวลมมากเป็นพิเศษ เส้นสายรอบคันแบบกลมมน พร้อมบอดี้แบบ 5 ประตูเพิ่มความเอนกประสงค์ในการใช้งาน มาพร้อมขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่ารถยนต์บี-เซกเมนต์เล็กน้อย มาพร้อมอุปกรณ์ที่เพียงพอสำหรับรถยุคใหม่ ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ยังเป็นหลอดฮาโลเจน แต่ไฟเดย์ไทม์ ไฟท้ายและไฟเบรกดวงที่ 3 เป็นแอลอีดีแล้ว ล้อไซส์น่ารักนั้นคือขนาด 16 นิ้วนั่นเอง
การออกแบบภายในเหมือนล้ำไปจากภายนอกอยู่หนึ่งสเต็ป ด้วยชุดเบาะหนังที่รองรับกับสรีระของร่างกาย ตรงกลางนั้นโดดเด่นด้วยหน้าจอแบบแนวตั้ง 14.6 นิ้ว ที่เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว รองรับการเชื่อมต่อทุกระบบผ่านแอพพลิเคชั่น ที่สามารถควบคุมได้ผ่านหน้าจอนี้ ดูวีดีโอเลยก็ยังได้ ส่วนหน้าจอแสดงผลเป็นดิจิตอลขนาด 12 นิ้วแบบผืนผ้า ทุกอย่างจะต้องคุมผ่านหน้าจอกลาง รวมถึงระบบปรับอากาศที่กรองอากาศถึง N95 เบาะหลังพับได้แบบไม่มีที่เท้าแขน ทำให้มีพื้นที่เก็บสัมภาระสูงสุด 552 ลิตร
เดินหมุนกุญแจอัจริยะในมือไปที่รถ เปิดประตูขึ้นไปไม่ต้องกดปุ่มสตาร์ทเครื่อง แค่โยกคันเกียร์ด้านขวาของพวงมาลัยมาที่ D รถก็พร้อมเดินทางทันที ด้วยอัตราเร่ง 0-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.9 วินาที พร้อมไหลลื่นอย่างต่อเนื่อง ทำความเร็วสูงสุดที่ 124 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 95 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 150 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ 38.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งได้ไกลสุด 384 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับการชาร์จไวมากและยังปล่อยไฟ 3,300 วัตต์ให้อุปกรณ์ได้อีกด้วย
ทีมงานของฮอซอนระบุตั้งแต่ก่อนการทดสอบว่าการออกแบบช่วงล่างของรถคันนี้ เน้นไปที่การใช้งานในเมืองเป็นหลัก อาจจะไม่เหมาะกับการเดินทางไกลมากนัก เราก็เลยใช้งานในเมืองเกือบตลอดเวลา พบว่าช่วงล่างเซตออกมาแนวนุ่ม ออกจะยุบตัวง่ายและไวไปเล็กน้อยด้วยซ้ำ ยางดูมีอาการแข็ง ๆ บางที แต่โดยรวมแล้ว หากใช้งานในเมืองที่พื้นผิวถนนต้องทำใจเวลาขับผ่านแล้ว ก็ถือว่าเป็นช่วงล่างของรถไฟฟ้าที่เอาใจการใช้งานแบบเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ อยู่ อยากให้ดีกว่านี้ เปลี่ยนยางดีดีจบแน่นอน
หลาย ๆ คนอาจจะชินกับการที่รถยนต์ไฟฟ้าจะต้องมาพร้อมออพชั่นมากมายล้นคัน แต่ฮอซอนบอกว่าพวกเขาอยากเป็นทางเลือกเริ่มต้นสำหรับลูกค้าที่อยากใช้รถยนต์ไฟฟ้า ออพชั่นที่ให้มาจึงเหมาะสมกับราคาจำหน่าย แต่ก็คำนึงถึงความปลอดภัยด้วยดิสก์เบรกหน้า-หลัง ถุงลมนิรภัยคู่หน้า มาพร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ กล้องมองหลังพร้อมเซนเซอร์ เบรกมือไฟฟ้าพร้อมออโต้โฮลด์ ระบบเช็คลมยาง พร้อมระบบพื้นฐานพวก ABS, EBD, HSA และ HDC ก็มาให้ครบ
ด้วยราคาจำหน่ายที่วางเอาไว้ที่ระดับต่ำกว่า 6 แสนบาท เอาจริง ๆ ก็ไม่แฟร์หากจะนำไปเทียบกับรถไฟฟ้าที่ออพชั่นมากกว่าแต่ก็ต้องจ่ายแพงกว่า มองซ้ายมองขวาก็เอาไปหากลุ่มราคาใกล้เคียงอย่างอีโคคาร์นี่ล่ะ จะเห็นว่าหากไม่นับพวกอีโคคาร์ใหม่ ๆ ที่อัดออพชั่นกันเต็มที่ ระบบพื้นฐานที่ให้มานี้ก็ถือว่าไม่ได้แตกต่างอะไรจากกลุ่มอีโคคาร์นัก
สิ่งที่ได้มาก็คือ การได้ระบบรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% ที่เอาจริง ๆ ก็คือ เขาเซตอัพรถมาสำหรับการใช้งานในเมือง เอาไปขี่ออกต่างจังหวัดก็พอได้ แต่ระบบกับช่วงล่างอาจจะเหนื่อย ๆ หน่อย ถ้าเป็นกลุ่มที่อยากลองรถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่แพงมาก แบบยังไม่แน่ใจว่าไลฟ์สไตล์ใช่รถยนต์ไฟฟ้าหรือเปล่า หรือจะกลับไปอีโคคาร์ดีกว่า อันนี้อยากให้มาลอง
ส่วนเรื่องของราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการจะประกาศอีกทีวันพุธ พร้อมด้วยรายละเอียดของธุรกิจที่น่าจะเพิ่มมากขึ้น เพราะมีเวลาเตรียมข้อมูลเพิ่มขึ้นอีกเดือน เอาเป็นว่าใครสนใจรถรุ่นนี้อยู่ แต่ยังลังเลหรือมีคำถามอะไรในใจ ก็ทิ้งคำถามกันเอาไว้ เดี๋ยวเราจะไปหาคำตอบจากงานแถลงมาให้ แต่ที่แน่ ๆ ตัวรถเองเหมาะกับคนที่อยากลองรถไฟฟ้าเป็นครั้งแรก
ถ้าลองแล้วไม่ชอบก็ไม่เจ็บมาก แต่ถ้าลองแล้วชอบ ก็รอขยับไปรุ่นใหญ่ออพชั่นแน่นกันอีกทีได้เลย!!!
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}