ความล้ำสมัยไฮเทคกำลังกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการจำหน่ายรถยนต์ในปัจจุบัน แต่การที่ผู้ผลิตรถยนต์แต่ละรายนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาสู่รถของตนนั้น ไม่ได้แปลว่าเทคโนโลยีเหล่านั้นจะทำให้ค่ายรถประสบความสำเร็จในแบบเดียวกันทั้งหมด
จากการศึกษาของ J.D. Power ในปี 2022 นี้ในด้าน Tech Experience Index (TXI) หรือประสบการณ์การใช้งานเทคโนโลยี โดยจัดอันดับแบรนด์รถยนต์ต่าง ๆ ในหน่วย ปัญหาต่อรถ 100 คัน (PP100 - problems per 100 vehicles) เหมือนกับปีก่อน ๆ
คะแนนดังกล่าวถือเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรม โดยมีคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน โดยสามารถบอกได้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวเหมาะสมกับผู้ใช้มากแค่ไหน
ยกตัวอย่างเช่น คะแนนอัตราปัญหาสำหรับเทคโนโลยีเตือนเบาะหลังมีตั้งแต่ 1.2 PP100 ไปจนถึง 26.2 PP100 โดยตัวเลขยิ่งมากแสดงถึงปัญหาที่มากกว่าและจะหักคะแนนลงไป
Kathleen Rizk ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการเปรียบเทียบประสบการณ์ผู้ใช้และเทคโนโลยีของ J.D. Power กล่าวว่า ความเสี่ยงในการนำเทคโนโลยีมาใช้ได้ไม่ดีพออาจทำให้ผู้ผลิตรถยนต์กลัวการสร้างสรรค์นวัตกรรม
“ข้อมูลจาก J.D. Power แสดงให้เห็นว่าการผสมผสานฟีเจอร์เทคโนโลยีที่เจ้าของรถต้องการนั้นมีความสำคัญต่อการรับรู้ ผลกำไร และการขาย” Rizk กล่าว
“เมื่อเจ้าของรถได้เทคโนโลยีที่พวกเขาต้องการจริง ๆ ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาจะเป็นบวก และเจ้าของรถเหล่านั้นจะนำประสบการณ์ไปบอกต่อแก่เพื่อน ๆ ของพวกเขา”
J.D. Power กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้ว ฟีเจอร์เทคโนโลยีจะทำให้รถมีคะแนน PP100 สูงขึ้นมาก แต่ระบบสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งได้เข้ามาในการศึกษาในปีนี้ (2022) เป็นครั้งแรก นั้นกลายเป็นฟีเจอร์ที่มีปัญหามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ TXI ด้วยคะแนน 54.3 PP100 ซึ่งทำให้ฟีเจอร์ดังกล่าวทำให้ผู้ใช้มีความพอใจน้อยที่สุด เอาชนะ gesture controls ที่ได้ลำดับถัดมา
การศึกษายังพบว่า วิธีที่ตัวแทนจำหน่ายสาธิตวิธีการใช้เทคโนโลยีนั้น ๆ ยิ่งโดยเฉพาะเทคโนโลยีใหม่ จะสามารถส่งผลกระทบต่อความพอใจของลูกค้าต่อเทคโนโลยีนั้น ๆ ได้มาก
อ่านเพิ่มเติม : ผู้บริหารแบรนด์รถตำหนิการออกแบบหน้าจอใหญ่ในรถเป็นเรื่อง “โง่เขลา”
แบรนด์ที่ทำคะแนนประสบการณ์ผู้ใช้ได้ดีที่สุดมาจากแบรนด์ในเครือ Hyundai Motor Company นั่นคือแบรนด์หรูอย่าง Genesis ซึ่งได้คะแนนสูงสุดในภาพรวมสำหรับการจัดอันดับนวัตกรรมของ J.D. Power และแบรนด์ Hyundai ก็ได้อันดับสูงสุดในบรรดาแบรนด์รถทั่วไป แซงหน้าแบรนด์พรีเมียมอย่าง Volvo, BMW, และ Land Rover
ในความจริงแล้ว Tesla คือแบรนด์ที่ได้คะแนนสูงสุด (681 คะแนน) แต่ทางบริษัทไม่ได้ให้ข้อมูลของลูกค้า จึงทำให้ไม่ได้รางวัลไป และอีกแบรนด์ที่ไม่ได้รางวัล คือ Polestar (608 คะแนน) เพราะไม่ทำตามเกณฑ์ของการศึกษาครั้งนี้
แม้แบรนด์ Genesis จะมีฟีเจอร์ระบบสแกนลายนิ้วมือในรุ่น GV60 ซึ่งมีปัญหามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ TXI ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น แต่ Genesis ยังมีระบบกุญแจแบบดิจิตอลที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นกุญแจรถได้ช่วยไว้ โดยได้คะแนนที่สูงทั้งในส่วนของความน่าปรารถนาและการใช้งานในการศึกษาครั้งนี้
แบรนด์ในเครือ General Motors ก็ทำได้ดีในการศึกษาครั้งนี้เช่นกัน โดย Cadillac เป็นแบรนด์พรีเมียมที่ได้ที่สองของการจัดอันดับด้านนวัตกรรมในภาพรวม ขณะเดียวกัน Buick และ GMC ได้อันดับที่สามและสี่ในส่วนของแบรนด์รถทั่วไป
ในการทดสอบ TXI ได้ทดสอบเทคโนโลยีกว่า 35 อย่างที่ถูกแบ่งออกเป็น 4 หมวดหมู่ ได้แก่ ความสะดวกสบาย, ระบบอัตโนมัติที่เกิดขึ้นใหม่, พลังงานและความยั่งยืน และ สาระบันเทิงและการเชื่อมต่อ การศึกษาในปีนี้อ้างอิงจากคำตอบของเจ้าของ 84,165 รายของรถในปี 2022 หลังจาก 90 วันของการเป็นเจ้าของ
อ่านเพิ่มเติม : หน้าจออินโฟเทนเมนท์อาจทำให้รบกวนการขับขี่ มากกว่าช่วยให้สบายจริงหรือ?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}