10 ฟังก์ชั่นที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวแต่กลับมาฮิตอีก พร้อมตัวอย่างรถจริงในประวัติศาสตร์

ฟังก์ชั่นและอุปกรณ์ในรถสมัยเก่า ที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวไปก่อนในอดีต และถูกรื้อฟื้นมาอีกครั้ง ที่ยังได้รับความนิยมจนถึงทุกวันนี้ มีทั้งหมด 10 อย่างที่สำคัญ พร้อมตัวอย่างรถที่เคยมีจริงในประวัติศาสตร์

เป็นความจริงที่ผู้ขับขี่รถยนต์เมื่อ 30 ปีที่แล้ว อาจนึกไม่ออกว่าจะเป็นอย่างไร หากรถที่มีคอมพิวเตอร์พกพา ขับเป็นเวลาหลายชั่วโมงโดยไม่ต้องสัมผัสพวงมาลัย หรือเครื่องมือนำทางที่ฉายบนกระจกหน้ารถ อุปกรณ์มากมายหลายอย่างที่เราคิดว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ จริง ๆ แล้วมันเคยได้รับการทดลองใช้เมื่อหลายปีก่อน และล้มเหลวไปแล้ว แต่ปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวหน้ามาไกล ทำให้แนวคิดเหล่านั้นจึงได้รับการรื้อฟื้นกลับมาใช้ใหม่ และนี่คือคุณสมบัติของรถ 10 อย่างที่มาก่อนกาล

เทอร์โบชาร์จ

รถรุ่นปัจจุบันใช้เทอร์โบอย่างแพร่หลาย เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้สร้างกำลังได้ในวสดุที่พัฒนาขึ้น แต่ก่อนหน้านี้เคยมีกลุ่ม General Motors เคยทดลองไปแล้วในรถ Oldmsobile F-85 Jetfire และ Chevy Corvair Monza ในยุค 60 อย่างเป็นทางการ และในยุคนั้นยังมีหลายผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อยทดลองทำอีกด้วย แต่ก็ล้มเลิกกันไป

เทอร์โบมันกลับมาอีกครั้ง ในกลางยุค 70 เริ่มต้นกับ 1974 BMW 2002 Turbo และ 1975 Porsche 911 Turbo ที่สร้างชื่อเสียงสุด ๆ ส่วนเทอร์โบในเครื่องดีเซลก็เริ่มด้วย 1978 Mercedes-Benz 300SD อันเป็นต้นแบบให้เกิดกระแสการใช้ระบบอัดอากาศแพร่หลายในยุค 80 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ไฟหน้าอัตโนมัติ

รถสมัยใหม่มีไฟหน้าอัตโนมัติ ที่สามารถเปิดไฟต่ำเมื่อแสงน้อย สามารถเบนแสงออกได้เองเมื่อพวงมาลัยเลี้ยว และปรับไปสูง-ต่ำลงได้เอง เมื่อมีรถสวนทางมา เพื่อป้องกันแสงแยงตาคันอื่น ๆ แต่ระบบนี้เคยมีใช้แล้วในสมัยก่อน 

ไฟหน้าเลี้ยวได้เริ่มต้นเป็นอุปกรณ์ประจำรถ Tucker Torpedo ในปี 1948 โดยเป็นไฟดวงเดียวอยู่ตรงกลางที่เลี้ยวได้เท่านั้น ต่อมาได้พัฒนาให้ฝังอยู่ในโคมไฟหน้าทั้ง 2 ฝั่งในรถ 1955 Citroen DS แต่มันมีกลไกที่ซับซ้อน ทำให้ซ่อมบำรุงยาก จึงไม่ถูกใช้ในรุ่นต่อมา 

ส่วนระบบไฟหน้าอัตโนมัติ เคยมีมาแล้วในรถ Cadillac ปี 1952 กับระบบ Autronic Eye ที่มีแท่งรับแสงคอยตรวจจับรถที่ผ่านมา แล้วคอยปรับลดไฟหน้ารถตัวเองได้ แต่เนื่องจากมีความผันผวนของตัวรับแสง ทำให้ไฟหน้าหรี่แสงได้ล่าช้าไม่ทันใจ จึงไม่มีใครใช้มัน

เครื่องแปรผันลูกสูบ

รถยนต์ต้องการเพียงเศษเสี้ยวของกำลังขับสูงสุด เพื่อความเหมาะสมในขณะเดินทางไกล ดังนั้นการปิดจำนวนลูกสูบเครื่องยนต์ครึ่งหนึ่งเมื่อไม่ต้องการ จึงดูเหมือนเป็นความคิดที่ดี และถ้าคุณเคยขับ Audi ขนาดเล็กสมัยใหม่, Ford Fiesta ST รุ่นปัจจุบัน หรือ Dodge หรือ Jeep ที่ใช้เครื่องยนต์ 5.7 Hemi คุณจะรู้ว่ามันลื่นไหลอย่างน่าประหลาดใจ

ในอดีตก็มีรถ Cadillac V8-6-4 ปี 1981 ซึ่งความคิดเอาชนะวิกฤตการณ์น้ำมันแพงครั้งที่สอง นั้นขาดความน่าเชื่อถือของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในการทำให้ระบบมีความถูกต้องแม่นยำ แต่ภายใน 2 ทศวรรษต่อมาเทคโนโลยีก็กลับมาและในที่สุด

กันชนสีเดียวกับตัวรถ

รถยนต์สมัยใหม่มักจะมีกันชนสีเรียบ ๆ เฉดเดียวกับตัวรถ เป็นเทรนด์การออกแบบที่อุตสาหกรรมยอมรับในช่วงกลางปี 1990 และทำให้ทุกอย่างที่สร้างขึ้นก่อนหน้านี้ดูล้าสมัยในทันที เว้นแต่ว่าพวกเขากำลังพยายามทำให้ดูเหมือนรถออฟโรดที่แข็งแกร่ง จึงจะเป็นกันชนพลาสติกสีดำ

แต่หลายคนไม่รู้ว่า เทรนด์กันชนสีเดียวกับตัวรถ มีมาก่อนหน้านี้แล้ว ด้วยรถ Pontiac GTO ปรากฏตัวขึ้นในปลายปี 1967 กับกันชน Endura ต่อมาในปี 1973 ถูกนำมาใช้ใน Chevrolet Corvette และลามมาในค่ายยุโรปครั้งแรกกับ Porsche 928 ในปี 1978 มาก่อนใคร

ระบบเลี้ยว 4 ล้อ

การบังคับเลี้ยวแบบ 4 ล้อเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นที่คลั่งไคล้เทคโนโลยีในช่วงทศวรรษ 1980 ซึ่งเคยใช้กับรถยนต์อย่าง Honda Prelude และ Mazda 626 นอกจากนี้ Nissan Skyline GT-R ยังใช้ระบบบังคับเลี้ยวแบบเพลาล้อหลังในปี 1989 ยาวต่อเนื่องถึงช่วงทศวรรษ 1990 แล้วเทคโนโลยีจะเริ่มไม่เป็นที่โปรดปรานของผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นในเวลาต่อมา และสุดท้าย Nissan ได้ยกเลิกฟีเจอร์ดังกล่าวไปพร้อมกับการสูญพันธุ์ R34 Skyline เมื่อ R35 GT-R ปรากฏในปี 2550 มันบังคับโดยใช้ล้อหน้าเท่านั้น แต่ที่น่าแปลกคือ ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นเริ่มค้นพบข้อดีอีกครั้ง เริ่มต้นด้วย Mercedes-Benz S-Class รุ่นล่าสุด

รถยนต์ไฟฟ้า

ในขณะที่เราเข้าใกล้ช่วงทศวรรษ 2030 เครื่องยนต์สันดาปถูกกีดกัน เพื่อเป็นทางเลือกไฟฟ้าที่สะอาดกว่าและเงียบกว่า แต่สงครามที่คล้ายคลึงกันนี้เคยเกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1890 และต้นทศวรรษ 1900 และในสมัยนั้น พลังงานไฟฟ้าก็ถูกบังคับให้ยอมจำนน แม้ว่ารถที่ใช้น้ำมันในยุคแรกๆ มีเสียงดัง เหม็นอับ อันตราย สตาร์ทยาก และต้องดูแลบ่อยครั้ง แต่เครื่องสันดาปยังดีกว่าระบบไฟฟ้าสมัยนั้น ด้วยความเบากว่า ถูกกว่า และแบตเตอรี่กรดตะกั่วในสมัยนั้นไม่สามารถเก็บพลังงานได้มากเมื่อเทียบกับน้ำหนักที่เพิ่มเข้าไป

การเปิดตัวสตาร์ทเตอร์ไฟฟ้าเป็นแรงผลักดันสำคัญให้รถยนต์สันดาปแจ้งเกิด แต่ในปี 2022 ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ และความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศ ที่กระตุ้นให้รัฐบาลหันมาต่อต้านการใช้พลังงานจากการเผาไหม้ การปฏิวัติ EV ก็กลับมาอยู่ในกระแสอีกครั้ง เพียงแค่ช้ากว่าที่วางแผนไว้เพียง 100 ปีเท่านั้น

หน้าปัดดิจิตัล

จอแสดงผลอินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่ ได้เปลี่ยนรูปลักษณ์ของคอนโซลกลาง และแผงหน้าปัดกลางของรถในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และตอนนี้รถใหม่เกือบทุกคันที่ออกมายังมีจอแสดงผลดิจิตอลสำรองแทนแผงหน้าปัดแบบอะนาล็อกแบบดั้งเดิม บางรุ่น เช่น Mercedes EQS ครอบคลุมแผงหน้าปัดทั้งหมดด้วยจอแสดงผลดิจิทัล

แผงหน้าปัดดิจิทัลเริ่มเปิดตัวครั้งแรกในปี 1980 แต่ส่วนใหญ่เลิกทำภายในสิ้นทศวรรษนั้น แทนที่ด้วยอะนาล็อก อย่างไรก็ตาม กลุ่มมาตรวัดดิจิทัลกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง และคราวนี้จะไม่ใช่แค่เพียงหน้าจอสัมผัสส่วนกลางคอนโซล โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ Apple CarPlay จะถูกรวมเข้ากับหน้าปัดเร็ว ๆ นี้ 

อ่านเพิ่มเติม : วิจัยเผย การใช้หน้าจออินโฟเทนเมนท์อาจทำให้รบกวนการขับขี่ มากกว่าช่วยให้สบายเสียอีก

รถพูดได้

ฟังก์ชั่นนี้มาพร้อมกับหน้าปัดยุคดิจิทัลในช่วงต้นทศวรรษ 1980 เนื่องจากกระแสที่มีชื่อเสียงที่สุดของทีวี KITT จาก Knight Rider ซึ่งมันไม่เคยถูกใช้ในรถวางขายทั่วไปเลย แต่รถทุกวันนี้ดีขึ้นมาก ตั้งแต่มีการติดตั้งระบบอินโฟเทนเม้นท์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมี Google Assistant ในตัว เพราะรถของคุณไม่เพียงแต่พูดกับคุณเท่านั้น แต่ยังรับฟังด้วย แม้มันแทบไม่เคยเข้าใจสิ่งที่ฉันจะพูดเลยก็ตาม

อ่านเพิ่มเติม : รถญี่ปุ่น 5 รุ่นที่มาก่อนกาล เทคโนโลยีใช้งานในคันจริงก่อนใคร ชาติอื่นยังต้องทำตาม

ที่เก็บของหน้ารถ

EV ได้ปฏิวัติวิธีการเติมน้ำมันของเรา รวมถึงวิธีการใส่สัมภาระด้วย จากเดิมแทนที่จะเปิดฝากระโปรงหลัง เราอาจพลิกฝากระโปรงหน้าและวางกระเป๋าไว้ได้แล้วในตอนนี้ เพราะการทิ้งมอเตอร์สันดาปมักจะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระที่มีประโยชน์ ดังที่เห็นใน Ford F-150 Lightning รุ่นใหม่

ฝากระโปรงหน้าเก็บของได้ เคยอยู่กับผู้ขับขี่รถยนต์หลายล้านคน Volkswagen Beetle ติดตั้งเครื่องยนต์ไว้ที่ด้านหลัง รวมถึงรถยนต์เครื่องวางท้ายหลายรุ่นในยุคเดียวกัน ซึ่งสร้างประสบการณ์หน้าลอย-หนักท้าย กับการเกาะถนนแบบเสี่ยงดวงตามมาด้วย โชคดีที่การวางสมดุลย์แบบเดิมนั้น ไม่ได้ตามในยุค 2020 ด้วย

อ่านเพิ่มเติม : รวม 5 รถมือสองอายุ 20 ปีที่มาก่อนกาล มีออพชั่นล้ำสุด นำเทรนด์หลายอย่าง ยังมีใช้จนถึงปัจจุบัน

เครื่องยนต์โรตารี่

จาก Citroën ถึง Mercedes ผู้ผลิตส่วนใหญ่ในช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 ต่างตื่นเต้นกับเครื่องยนต์โรตารี่ที่ลื่นไหลสุดๆ ของ Felix Wankel ในขณะที่ Benz ไม่เคยผลิตรถสักคัน ส่วนยี่ห้อ NSU ก็ทำได้รุ่นหนึ่ง เช่นเดียวกับ Citroën ทำออกมาขายด้วย แม้ว่าในไม่ช้าบริษัทฝรั่งเศสนี้พยายามซื้อคืนและบดขยี้ GS Birotor ทุกเครื่องที่ขายได้

มีเพียงมาสด้าเท่านั้นที่อดทน แม้ว่า RX-8 จะสูญพันธุ์ในปี 2010 เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษยูโร 5 ได้ แต่ดูเหมือนว่าโรตารีกำลังจะกลับมาอีกครั้ง โดยจะปรับปรุงจุดอ่อนให้กลายเป็นเครื่องปั่นไฟให้กับ Mazda MX-30 ซึ่งยืนยันแล้วว่าจะมาในปีนี้

ความสนุกของการก้าวหน้าทางเทคโนโลยี คือการรื้อฟื้นจินตนาการของคนรุ่นก่อน ที่เคยล้มเหลวไว้ นำมาปรับปรุงใหม่ให้เป็นจริง คืนชีพให้สิ่งที่คิดว่าเป็นจุดอ่อน ขึ้นมาใช้งานให้เป็นประโชน์ในปัจจุบัน มันน่าทึ่งมากใช่มั้ยล่ะ ?

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Mazda MX-30 EV รถยนต์ไฟฟ้าพ่วงขุมพลังโรตารี่ที่ควรขายเมืองไทย

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Vios

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ