วิจัยชี้ รถกระบะควรมีระบบช่วยเบรกฉุกเฉินเป็นมาตรฐาน เพราะเสี่ยงกว่ารถประเภทอื่น

  • รถกระบะมีระบบนี้น้อยที่สุด
  • ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติช่วยได้จริง โดยเฉพาะรถน้ำหนักมาก
  • ข้อกำหนดให้มีระบบนี้เป็นมาตรฐานยังไม่ชัดเจน
  • ข้อแนะนำของสถาบันความปลอดภัยต่อผู้ผลิตรถ

แม้ว่ารถกระบะจะมีความเสี่ยงต่อผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นมากกว่ารถประเภทอื่นในอุบัติเหตุ แต่สถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงสหรัฐฯ (IIHS) พบว่ารถประเภทนี้ติดตั้งระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติหรือ AEB น้อยที่สุดจากรถทุกประเภท

รถกระบะมีระบบนี้น้อยที่สุด

จากการศึกษาโดย IIHS ในปี 2021 พบว่าระบบช่วยเบรกฉุกเฉินจะช่วยลดความเสี่ยงในอุบัติเหตุได้ แต่มีรถกระบะที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ เพียง 5% เท่านั้นที่มีระบบนี้

เมื่อเทียบกันกับรถเก๋งที่มีระบบ AEB อยู่ที่ 10% และ SUV ที่ 18% นอกจากนี้ เรายังสามารถซื้อระบบช่วยเบรกฉุกเฉินเพื่อเป็นออพชั่นเสริมสำหรับรถกระบะเพียง 10% ของตลาด เมื่อเทียบกับ SUV และรถเก๋งที่ 22% เท่ากัน

Jessica Cicchino รองประธานฝ่ายวิจัยของ IIHS กล่าวว่า “รถกระบะหรือปิ๊คอัพคิดเป็น 1 ใน 5 ของรถยนต์ทั้งหมดบนถนนในสหรัฐฯ และขนาดที่ใหญ่ของมันทำให้สามารถเป็นอันตรายต่อคนที่อยู่ในรถที่เล็กกว่ารวมถึงคนเดินเท้าอีกด้วย”

“อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตยังคงติดตั้งระบบ AEB และระบบหลีกเลี่ยงการชนอื่น ๆ ในรถได้ช้ากว่าที่ควร”

ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติช่วยได้จริง

Cicchino ได้ตรวจสอบรายงานอุบัติเหตุจากตำรวจจาก 25 รัฐ ระหว่างปี 2017 - 2020 และได้คำนวนอัตราการชนท้ายกับรถคันอื่นโดยคิดเป็นสัดส่วนต่อรถที่จดทะเบียนในแต่ละปี พบว่า ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติสามารถช่วยลดการชนได้อย่างมากทีเดียว

รถกระบะที่มีระบบนี้สามารถลดอัตราการชนท้ายได้ถึง 43% เมื่อเทียบกับรถที่ไม่มี และยังลดอัตราการบาดเจ็บจากการชน 42% รวมถึงการบาดเจ็บอย่างรุนแรงและเสียชีวิตลดลงถึง 77% ซึ่งจากการศึกษานี้ระบุว่า ตัวเลขเหล่านี้ไม่ได้มีนัยสำคัญทางสถิติ

“ตัวเลขเหล่านี้ยืนยันได้ว่าระบบ AEB สามารถป้องกันการชนสำหรับรถกระบะได้ เช่นเดียวกันกับ รถยนต์นั่ง เอสยูวี และรถบรรทุกขนาดใหญ่ ผู้ผลิตรถยนต์ที่ทำให้รถกระบะทุกรุ่นมีระบบนี้ได้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งดีเท่านั้น” Cicchino กล่าว

อ่านเพิ่มเติม : ผลศึกษาชี้รถกระบะ-เอสยูวีเสี่ยงชนคนเดินถนนขณะเลี้ยวมากกว่ารถประเภทอื่น

ยิ่งรถมีน้ำหนักมากเท่าไหร่ ยิ่งควรมีมากเท่านั้น

รถที่ยิ่งมีน้ำหนักมากเท่าไหร่ ยิ่งจำเป็นที่จะมีระบบ AEB มากเท่านั้น สำหรับในสหรัฐฯ น้ำหนักเฉลี่ยของรถกระบะนั้นเพิ่มขึ้นจาก 1,996 กก. ในปี 2011 จนถึง 2,177 กก. ในปี 2021 ส่วนน้ำหนักเฉลี่ยของ SUV นั้นอยู่ที่ 1,860 กก. และน้ำหนักเฉลี่ยของรถเก๋งอยู่ที่ 1,450 กก. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่อธิบายได้ว่าทำไมรถกระบะจึงมีแนวโน้มที่จะคร่าชีวิตคนขับมากกว่า 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับรถประเภทอื่น ในการชนระหว่างรถทั้งสองคัน

ไม่ได้มีเพียงรถประเภทอื่นเท่านั้น แต่คนเดินเท้าก็มีความเสี่ยงต่อรถกระบะด้วยเช่นกัน และรวมไปถึงรถ SUV ด้วย

อ่านเพิ่มเติม : น้ำหนักของรถยนต์ไฟฟ้ามีผลต่ออุบัติเหตุที่รุนแรงกว่าเมื่อเทียบกับรถน้ำมัน

ยังไม่มีข้อกำหนดให้มีระบบนี้เป็นมาตรฐานอย่างชัดเจน

ในข้อตกลงกันระหว่าง IIHS และ NHTSA ระบบเบรกฉุกเฉินเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ติดตั้งด้วยความสมัครใจ อย่างไรก็ตาม รถกระบะที่มีน้ำหนักรวม (GVW) มากกว่า 3,800 กก. ต่อคัน นั้นยังไม่มีการกำหนดให้มีระบบนี้เป็นมาตรฐานจนถึงปี 2025 ซึ่งรวมถึงรถบรรทุกที่มีน้ำหนักรวม 4,500 - 6,350 กก. (10,001-14,000 ปอนด์) ก็ยังไม่มีการกำหนดให้มีระบบ AEB เป็นมาตรฐานด้วยเช่นกัน

“ข้อตกลงนั้นครอบคลุมถึงรถยนต์นั่งส่วนใหญ่ และอีกไม่นานกฎหมายของรัฐบาลกลางจะกำหนดให้มี AEB ครอบคลุมรถหัวลากอีกด้วย แต่จะมีช่องว่างระหว่างรถบรรทุกคลาส 3-6 ซึ่งหมายถึงรถกระบะที่มีขนาดใหญ่บางรุ่นและรถที่ใหญ่กว่า เช่น รถขยะ และรถโดยสาร” Cicchino เสริม

ข้อแนะนำของสถาบันความปลอดภัยในสหรัฐฯ

ด้วยเหตุนี้ IIHS จึงแนะนำให้ผู้ผลิตรถกระบะทุกรุ่นติดตั้งระบบช่วยเบรกฉุกเฉินที่สามารถทำงานในความเร็วสูงและสามารถตรวจจับผู้ใช้รถใช้ถนนได้ตลอดเวลา เนื่องจากมีการศึกษาพบว่า 28% ของการชนท้ายโดยรถกระบะในปี 2020 นั้นเกิดขึ้นที่ความเร็วมากกว่า 55 ไมล์/ชม. หรือ 88 กม./ชม. ขึ้นไป

ข้อมูลจาก NHTSA ยังชี้ว่าปี 2022 กำลังกลายเป็นปีแห่งอุบัติเหตุทางถนนที่อันตรายที่สุดปีหนึ่งในสหรัฐอเมริกาอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะมีระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่มากขึ้นก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดตัวเลขที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญคือการเสียสมาธิจากการขับขี่

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda 2

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ