หากพูดถึง Mercedes-Benz, Ferrari, Aston Martin, Alfa Romeo, และ McLaren คุณอาจนึกสงสัยว่าค่ายหรูใหญ่อีกค่ายไหนที่ไม่มีทีมแข่ง Formula One กับเขาบ้าง ก็น่าจะเป็น Porsche (ปอร์เช่) นี่แหละครับ
เพราะค่ายสัญชาติเยอรมันนี้มักได้รับการยกย่องในเรื่องของระบบส่งกำลัง แต่เส้นทางใน Formula 1 ของพวกเขากลับสั้นยิ่งนัก
ล่าสุดเริ่มมีข่าวลือกันออกมาบ้างว่า Porsche อาจจะกลับมาในซีซั่น 2026 เราจะพาไปย้อนอดีตกันว่าพวกเขาเคยผ่านอะไรมาบ้าง
With recent talk of a Porsche comeback for the 2026 season, here's what you need to know about Porsche's F1 journey so far.
จริง ๆ จะบอกว่า Porsche ไม่เคยแข่งรถสูตร 1 เลยก็ไม่ได้ เพราะพวกเขาเคยเขาแข่งขันครั้งแรกระหว่างปี 1957-1964 และในช่วงนั้นก็ชนะไปได้แค่ครั้งเดียวคือใน 1962 French Grand Prix ด้วยคนขับอเมริกัน Dan Gurney
ปี 1964 พวกเขาก็ได้ออกจากการแข่งขันไป กล่าวว่าเป็นปัญหาต้นทุนี่เพิ่มขึ้น และสมรรถนะของทีมที่ไม่เป็นไปตามเงินที่ลงทุนไป
หลังจากนั้นในปี 1980 พวกเขาก็ได้ไปลองลงแข่ง Indycar Racing ด้วย Type 940 Indy ด้วยการใช้ขุมกำลังจาก 935 เครื่อง 6 สูบนอนเทอร์โบ ซึ่งทำเวลาได้ดีมาในสนาม Ontario ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ของ Indy ร้องขอ (ตามคำสั่งของผู้เล่นที่มีชื่อเสียงในวงการบางคน) ให้ Porsche ลดแรงดันบูสท์ลงเหลือ 1.6 บาร์
นั่นทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง Porsche, Interscope Racing และ Indycar แย่ลงจนทำให้พวกเขาถอนตัวจากการแข่งไป จน Type 940 ไม่เคยได้ลงแข่งจริง
ไม่นานหลังจากนั้น พวกเขาก็ได้กับมาในศึก F1 ด้วยการเป็นซัพพลายเออร์เครื่องยนต์ให้กับทีมแข่ง McLaren ระหว่าง 1984-1987
ซึ่งเครื่องยนต์นี้ที่ทำร่วมกับ TAG ก็พา McLaren เป็นแชมป์โลกได้ถึง 2 สมัย
ไม่นานมานี้ Porsche ก็ได้เป็น ซัพพลายเออร์เครื่องยนต์ให้กับ Footwork Arrows F1 แต่ทางทีมได้เปลี่ยนไปใช้เครื่องของ Ford (ฟอร์ด) แทนหลังจากการแข่งที่ทำได้ไม่ดี
หลังจากเป็นปัญหากับ F1 อยู่นาน ก็ได้มีประกายความหวังในปี 2021 ว่า Porsche กำลังเตรียมแผนการจะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2026
ซึ่งก็ได้รับการยืนยันจาก Oliver Blume ซีอีโอของ Porsche "VW Group กำลังพิจารณาว่าการเข้าร่วมการแข่งขัน Formula 1 จะน่าสนใจสำหรับเราหรือไม่ แต่ยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ"
ในซีซั่นปี 2026 นี้เอง ถือเป็นสิ่งที่น่าดึงดูดใจเป็นพิเศษสำหรับ Porsche เนื่องจากจะเป็นจุดเริ่มต้นของข้อบังคับเครื่องยนต์ใหม่ ที่กำหนดให้ใช้เชื้อเพลิงยั่งยืน 100% และเกณฑ์ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ขั้นต่ำที่ 50%
Porsche จึงมองว่านี่คือจุดเริ่มต้นใหม่ที่เหมะสมในการเข้าร่วมการแข่งอีกครั้ง เพราะพวกเขาค่อนข้างมีความพร้อมในด้านนี้
อย่างไรก็ตาม Porsche ที่ Volkswagen Group เป็นเจ้าของ ยังไม่มีโครงสร้างพื้นฐานภายในที่จำเป็นสำหรับการพัฒนารถฟอร์มูล่าวัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนา
2022: Porsche หยุดการเจรจากับ Red Bull
ในช่วงกลางปี 2022 ได้มีเอกสารหลุดออกมาว่า Porsche กำลังจะทำการซื้อ Red Bull Technology ครึ่งหนึ่ง โดยจะเป็นการถือหุ้น 50% เพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาเป็นมากกว่าสปอนเซอร์และสามารถควบคุมทีมแข่งได้
ส่วนซัพพลายเออร์เครื่องยนต์ปัจจุบันของ Red Bull คือ Honda ประกาศว่าจะเลิกทำการแข่งขัน F1 แต่กล่าวว่าจะจะส่งเครื่องยนต์ให้กับ Red Bull จนถึงปี 2025 ทำให้คนที่น่าจะเป็นรายต่อไปก็คือ Porsche ในปี 2026
โชคไม่ดีที่ในเดือนกันยายน 2022 ทางปอร์เช่ได้มีประกาศว่าการพูดคุยถึงความร่วมมือต้องจบลงเนื่องจากไม่สามารถตกลงกันได้ ก็น่าจะเป็นเพราะทางทีมไม่อยากให้ทางปอร์เช่ถือหุ้นเยอะขนาดนั้น
อย่างไรก็ตามการแถลงการณ์นี้ก็ยังเป็นการเปิดทางไปสู่การมือส่วนร่วมใน F1 ได้
“ด้วยการเปลี่ยนแปลงกฎขั้นสุดท้าย การแข่งยังคงเป็นสภาพแวดล้อมที่น่าดึงดูดใจสำหรับปอร์เช่ ซึ่งจะถูกติดตามต่อไป” กล่าวสรุป
หลังจากนั้นไม่นาน Mohammed Ben Sulayem ประธาน FIA ยืนยันว่าปอร์เช่ “ยังอยู่ในการหารือกับทีม Formula 1”
2023: ท่าทีของ Porsche ใน F1
ตัวเลือกที่เหลือของ Porsche สำหรับความร่วมมือในการพัฒนา F1 ได้แก่ทีมอย่าง McLaren, Williams, Haas และ AlphaTauri
อย่างไรก็ตาม รายงานจาก The Race ในเดือนมีนาคม 2023 อ้างว่า Porsche ได้ยุติการประเมินการกลับเข้าสู่การแข่งขัน Formula 1 อย่างเป็นทางการสำหรับฤดูกาล 2026 อย่างเป็นทางการแล้ว
รายงานว่าผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันจะมุ่งเน้นไปที่การแข่งมอเตอร์สปอร์ตที่ทำอยู่ซึ่งรวมถึง Formula E และการมีส่วนร่วมใน Le Mans 24 Hours
"มอเตอร์สปอร์ตจะเป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์เราเสมอ... Formula 1 ยังคงเป็นซีรีส์การแข่งรถที่น่าสนใจสำหรับเรา" บริษัทกล่าวในแถลงการณ์ อ้างอิงจาก Motorsport.com
สรุป ทำไม Porsche ไม่มีทีม F1?
หากจะให้สรุปสั้น ๆ Porsche ไม่มีทีม F1 เป็นของตัวเองเพราะพวกเขาไม่สามารถหาพาร์ทเนอร์ได้ในการเข้าแข่งฤดูกาลปี 2026
เนื่องด้วยการแข่ง Formula 1 นั้นต้องใช้ทุนและการพัฒนาเป็นอย่างมาก จึงอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับพวกเขาในการกลับเข้าไปอีกครั้งหากยังไม่มีพันธมิตร
จึงน่าจะอีกหลายปีที่เราจะได้เห็นพวกเขากลับมาในการแข่งขันอีกครั้ง
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}