Porsche 911 (ปอร์เช่ 911) รุ่นเทอร์โบที่มีขายทั่วไปก็ว่าแรงแล้ว แต่โลกนี้เกือบจะได้มีรุ่น 911 ใส่เทอร์โบ 4 ตัวออกมาขายแล้ว แต่ติดปัญหาทางกายภาพของตัวรถเอง ซึ่งปรับเปลี่ยนไม่ได้ง่าย ๆ ซะด้วย
Volkswagen Group ขายรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ 4 ตัวตั้งแต่ Bugatti Veyron เปิดตัวในช่วงกลางทศวรรษที่ 2000 อย่างไรก็ตาม Porsche ที่อยู่ในเครือโฟล์คเหมือนกัน ได้พัฒนาเทคโนโลยี Sequential Quad-Turbo มาแล้วหลายปีก่อนที่จะมี Veyron ไฮเปอร์คาร์ W16 จากเมือง Molsheim ดังกล่าว
สิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อนคือ เจ้าบูกัตติ 8.0 ลิตรรุ่นนี้ ใช้เทคโนโลยีที่คิดค้นโดยปอร์เช่ เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดย Marcos Marques ผู้จัดการโครงการ e-Fuels ออกมาอธิบาย
รถต้นแบบ Porsche 911 Turbo ที่ถูกนำมาอัดอากาศแรง 4 เท่า เคยมีอยู่จริงในรหัสตัวถัง 991 โฉมที่แล้วที่เคยมีจำหน่ายจนถึงปี 2019 โดยนาย Marques อธิบายว่าแม้ว่าเทอร์โบชาร์จเจอร์ทั้ง 4 ลูกจะมีขนาดเล็ก แต่มันทำงานได้ดีจริงๆ มันผลิตกำลังได้มากมายจากเครื่องยนต์ 6 สูบนอนขนาด 3 ลิตร พร้อมด้วยแรงบิดมากเช่นกัน เนื่องจากเทอร์โบชาร์จเป็นแบบซีเควนต์เชียล ทำงานในแทบทุกย่านรอบเครื่อง ดังนั้นมันจึงครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของการขับขี่ในทุกเกียร์ น่าเสียดายเพราะมันให้ผลลัพธ์ที่ดี"
Marques ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าเครื่องยนต์ Quad-Turbo มีพละกำลังเท่าใด แต่เรามีตัวอย่างรถที่แรงใกล้เคียงกันนั่นคือ 911 Turbo S Exclusive Series ในภาพนี้เป็นตัวท็อปสุดของปอร์เช่ ก็มีพละกำลัง 598 แรงม้า และแรงบิด 750 นิวตัน-เมตร จากเครื่องยนต์ 6 สูบนอน 3.8 ลิตร ติดเทอร์โบเพียงตัวเดียว
เครื่องเทอร์โบตัวนี้ มันยังถูกโมดิฟายไปติดตั้งในรุ่น GT2 RS ที่มีกำลัง 690 แรงม้าจากดรงงาน โดยมีแรงบิดเท่าเดิม ซึ่งปัจจุบันหยุดผลิตไปแล้ว ยังไม่มีรุ่นใหม่มาสานต่อ และตอนนี้ได้มี Porsche 911 Turbo มือสองรุ่นย่อย GT2 RS ขายในไทยแล้วในระดับเกิน 20 ล้านขึ้นไป ซึ่งไม่ได้มีปริมาณมาก เพราะเป็นรุ่นจำนวนจำกัดด้วย
สาเหตุที่ Porsche 911 Quad-Turbo มันไม่ได้ผลิตออกขาย เพราะห้องเครื่องที่เล็และแคบ จากข้อจำกัดของตัวรถถ ที่ต้องเป็นสัดส่วนท้ายลาดแบนลงไป และข้อจำกัดว่าต้องวางเครื่องที่ท้ายรถเท่านั้น เพื่อสืบทอดเอกลักษณ์จากรุ่นดังในอดีต และเพื่อความแตกต่างไม่เหมือนรถสปอร์ตอื่นทั่วไป ทำให้ห้องเครื่องดังกล่าว มีเนื้อที่ไม่พอสำหรับเทอร์โบ 4 ลูก รวมถึงท่อเฮดเดอร์ที่สุดแสนจะคดเคี้ยวไปมา มันจึงไม่ถูกนำมาวางในรถ ยกเว้นว่าคุณจะรื้อฝากระโปรงกันน้ำฝนออกไป
Porsche 911 รุ่นปัจจุบันรหัสตัวถัง 992 เจเนอเรชันนี้จะเป็น 911 รุ่นแรกที่ใช้ระบบไฮบริด ซึ่งกำลังพัฒนาอยู่ โดยมีข่าวลือว่า 911 GT2 RS โฉมปัจจุบันที่กำลังจะออกมาแทนคันในภาพนี้ จะใช้พลังงานไฟฟ้ามีกำลังมากกว่า 700 แรงม้า เหนือกว่าเดิมเห็น ๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาเทอร์โบ 4 ตัวอีกต่อไป
อ่านเพิ่มเติม : Porsche 911 GT2 RS เจนใหม่เตรียมใส่ขุมกำลังไฮบริด พร้อมดันม้าได้กว่า 700 ตัว
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}