Haval (ฮาวาล) ได้เปิดตลาดรถยนต์ในประเทศไทยด้วยรถยนต์ครอสโอเวอร์รุ่นใหญ่อย่าง Haval H6 (ฮาวาล เอช6) ก่อนที่จะหันมาลุยในตลาดเอสยูวี-ครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก ที่มีความต้องการของตลาดสูงสุดด้วยการเปิดตัว Haval Jolion (ฮาวาล โจไลออน) เจ้าสิงโตอารมณ์ดี ที่แน่นอนว่ามาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดและออพชั่นอุปกรณ์ที่น่าสนใจมากมายเหนือคู่แข่งหลายรายในตลาด
การเปิดตัวด้วยรถยนต์ 3 รุ่นย่อย ที่มีราคาจำหน่ายห่างกันไม่มาก และออพชั่นที่ไม่ได้มีความแตกต่างกันเกินไป แน่นอนว่าทำให้ลูกค้านั้นเลือกไหลไปที่รุ่นท๊อปอย่าง ULTRA กันจำนวนมาก ประกอบกับกระแสข่าวหลาย ๆ อย่างที่ผ่านมา ก็ทำให้ยอดขายของรถรุ่นนี้แอบเงียบ ๆ ไปบ้าง และเป็นรถที่เรียกได้ว่าทางบริษัทแม่ต้องทำการอัดแคมเปญเพื่อรุกตลาดอย่างดุเดือด
ล่าสุด พวกเขาได้ทำการเปิดตัว Haval Jolion Sport (ฮาวาล โจไลออน สปอร์ต) ที่จะเข้ามาทำตลาดทดแทนในรุ่นย่อย 2 รุ่นล่างที่ถูกถอดออกจากการทำตลาดไป โดยจะมีการเปิดราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ ท่ามกลางเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่านี่จะเป็นการเปิดราคาเพื่อท้าชิงตลาดด้วยค่าตัวที่ต่ำกว่าระดับ 8 แสนบาท พร้อมปรับราคารุ่นอัลตร้าตามลงมาพร้อมกัน
ถือเป็นการเปิดเกมรุกในกลุ่มบี-เอสยูวีอีกครั้งของค่ายที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย...
อย่างที่บอกว่าก่อนหน้านี้ ออพชั่นของโจไลออนนั้นจะเต็มไปด้วยของเล่นมากมายทั่วคัน แต่กับเวอร์ชั่นสปอร์ตแล้ว ฮาวาลทำการตัดลดออพชั่นทันสมัยออกหลายรายการ โดยเฉพาะออพชั่นที่ใช้งานกล้องและเรดาร์เกือบทั้งหมด เพื่อให้สามารถทำราคาจำหน่ายที่ดีกว่าเดิมได้ พร้อมไปกับการตกแต่งที่เน้นความดุดัน สปอร์ต และโฉบเฉี่ยวกว่าเดิม เรียกว่ากลุ่มลูกค้าผู้ชายสามารถขับได้แบบไม่รู้สึกว่ามันติดหรูหราไปหน่อยแบบในรุ่นก่อนหน้า
การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโจไลออนก็คือการเลือกมาใช้ชุดแต่งรอบคันที่เน้นโทนสีดำ ไล่ไปตั้งแต่กระจังหน้าที่เปลี่ยนจากสีโครเมียมเป็นสีดำซี่ตั้ง ล้ออัลลอยสีดำเงา เปลี่ยนชุดแจ่งไฟกันชนหน้าเป็นแบบสปอร์ต ราวหลังคา กระจกมองข้าง และสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 สีดำทั้งหมด เสียดายที่น่าจะเปลี่ยนเสาอากาศแบบครีบฉลามและมือจับประตูไปเป็นสีดำให้ครบ ๆ กันไป นอกจากนี้ เหลือสีตัวถังให้เลือกเพียง 4 สี ได้แก่ แดง ดำ ขาว เทา
ออพชั่นหลัก ๆ ที่หายไปในโฉมสปอร์ตที่เกี่ยวข้องกับความสบายและความหรูหราของตัวรถ ที่เห็นชัดที่สุดก็คือหลังคาพาโนรามิก ซันรูฟ มีการถอดที่เท้าแขนด้านหลังออก ประตูหลังที่ใหญ่และหนักไม่ได้เป็นแบบเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า ทริมการตกแต่งภายในเปลี่ยนไปจากสีโทนอ่อนเป็นโทนสีเทาดำที่แผงคอนโซนหน้า เบาะหนังสีดำถูกเลือกใช้กับรถโฉมนี้ ยังดีที่เบาะหลังพับได้ 60:40 ยังให้มา ขณะที่แผงหลังคาในห้องโดยสารสีอ่อนดูขัดตาไปนิด
จุดที่อาจจะเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ อาจจะต้องพิจารณาอย่างมากก็คือระบบต่าง ๆ ที่หายไป ตั้งแต่ระบบสั่งการด้วยเสียง การควบคุมรถผ่านแอพพลิเคชั่น ระบบเตือนชนและช่วยเบรกด้านหน้า ระบบเตือนชนด้านท้าย ระบบคุมความเร็วอัตโนมัติตัดแบบแปรผันออก ถุงลมนิรภัยเหลือ 4 ใบ ตัดกล้อง 360 องศาออกไป เหลือแค่กล้องมองหลังพร้อมเซนเซอร์ ให้ระบบป้องกันการชนแบบซ้ำซ้อน ระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน มาเพียงเท่านั้น
แม้จะตัดออพชั่นออกไปมากมาน แต่ Haval Jolion ก็เป็นครอสโอเวอร์ที่มีขนาดตัวถังใหญ่ ที่นั่งภายในกว้างขวาง และมีออพชั่นพื้นฐานที่ไม่แย่ และมาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริด 190 แรงม้า 375 นิวตันเมตร การตัดออพชั่นออกไปอาจจะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่อยากได้รถสมรรถนะดีที่ไม่เน้นของเล่นมากมาย แต่แน่นอนว่าก็ต้องมาที่ราคาที่เหมาะสม โดยเฉพาะเมื่อมีรุ่นพี่เจ้าตัวของเล่นเพียบทำตลาดมาก่อนหน้านี้มาแล้วหลายปี
ทำราคาดีดี เชื่อว่ามีคนอยากได้อยู่นะรุ่นนี้น่ะ...
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}