แยก “ออนิว(ออลนิว)แฟมมิรี่” กับคนซื้อรถเพื่อทำมาหากินง่าย ๆ ด้วย 5 ของแต่งเหล่านี้

 

“ออนิว” เป็นหนึ่งในคำที่เรามักจะได้เห็นกันบ่อย ๆ (เขียนให้ถูกคือ ออลนิว) ในช่องทางโซเชียลมีเดียและกระแสสังคม ซึ่งหมายถึงคนขับรถ Isuzu D-max หนึ่งในรถกระบะที่ขายดีติดต่อกันหลัก 10 ปี เรื่องนี้ทำให้คนธรรมดาที่ขับรถรุ่นนี้ต้องได้รับผลกระทบไปด้วย วันนี้เพื่อความเป็นธรรมระหว่าง คนที่ซื้อรถมาเพื่อใช้งานในชีวิตประจำวัน กับชาวออนิว เรามี 5 วิธีการสังเกตผ่านของแต่ง ที่อ่านแล้วแยกได้เลย

ล้อล้น พร้อมฝาครอบคาลิปเปอร์เบรค

สิ่งแรกที่สังเกตได้ง่าย ๆ คือดูที่ล้อของตัวรถ ซึ่งจะเกินตัวถังแบบเห็นในระยะ 10 เมตรก็มองออก ซึ่งเป็นความนิยมจากรุ่นสู่รุ่น เพราะจากการค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าการแต่งล้อล้นแบบนี้ไม่ได้เป็นของใหม่ แต่มีมาตั้งแต่รุ่นมังกรทอง (Isuzu TFR) 

นอกจากนี้สิ่งที่จะมาคู่กันเลยคือฝาครอบคาลิปเปอร์เบรคที่จะเน้นตามแบรนด์ดังต่าง ๆ ที่เราจะเห็นบ่อยตามสนามแข่งรถ ซึ่งหากจากเข้ามีงบหน่อยก็จะเป็นของแท้ ถ้างบน้อยหน่อยก็เป็นของก็อป

อ่านเพิ่มเติม: 3 เหตุผลที่ห้ามแต่งรถล้อล้น เพราะเสียมากกว่าสวย ไม่อยากพลาด..ต้องอ่าน

อุด EGR หรือเอาแคทออก เพิ่มความดำของควัน

สิ่งที่สองที่สังเกตได้ง่าย ๆ เวลาเหล่าชาวออนิวออกตัวคือเรื่องของควันดำ ซึ่งควันดำในที่นี้ไม่ใช่ดำแบบปกติ แต่เป็นดำชนิดที่ว่า ปลาหมึกพ่นหมึกเลยทีเดียว โดยวิธีการทำควันดำ ๆ แบบนี้มีสองวิธีคือ

1.การอุด EGR(Exhaust Gas Recirculation) ที่จะทำให้รถมีความแรงขึ้น แต่ข้อเสียคือไอเสียที่เกิดจากเผาไหม้จะไม่ผ่านการเผาอีกครั้ง ทำให้เพื่อนร่วมทางได้รับมลพิษแบบเต็มปอด 

2.หากยังดำไม่ถึงใจ บางคนถอดแคท (catalytic converter) ออกไปอีกต่างหาก ทำให้ควันดำกว่าเดิมขึ้นไปอีก 

แน่นอนว่าทั้งสองวิธีการมีความเสี่ยงที่จะทำให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังทำให้ประกันขาด ซึ่งอย่างที่เรารู้ ๆ กันว่าชาวออนิวไม่ได้แคร์เรื่องนี้ 

อ่านเพิ่มเติม: Rendered : นี่คือ Honda Integra แบบที่วัยรุ่นยุค 90 อยากให้กลับมาขายอีกครั้ง

ภายนอกคาร์บอนรอบคัน ภายในเบาะแบบสปอร์ต Racing

อีกหนึ่งจุดที่สังเกตได้ง่าย ๆ คือ ภายนอกตัวรถจะแต่งด้วยคาร์บอน โดยจุดที่นิยมเปลี่ยนคือประตูและฝากระโปรงหน้าคาร์บอน เพื่อความเท่และลดน้ำหนักของตัวรถ ซึ่งบางท่านที่งบประมาณถึงอาจจะเปลี่ยนฝาท้ายกระบะเป็นคาร์บอนเลยก็มี

ส่วนของภายในนั้นจะถอดเอาเบาะเดิมออก เปลี่ยนเป็นเบาะแบบสปอร์ต Racing เพื่อความเท่และลดน้ำหนักของตัวรถ นอกจากนี้บางคนอาจจะติดเกจ์วัดค่าต่าง ๆ เพิ่มเติมนอกจากโรงงาน จุดประสงค์ก็เหมือนกันคือเพื่อความสะดวกเมื่อเร่งความเร็ว และความเท่

อ่านเพิ่มเติม: กระบะแต่ง Toyota และ Isuzu ในงาน 2023 Bangkok Auto Salon ใช้คาร์บอนแท้ เก็บทรงใช้ได้จริง


ไทเทเนียมท้ายรถกระบะ

สิ่งที่ถือว่าเป็นความโดดเด่นมาก ๆ คือ บริเวณด้านหลังของรถจะมีการแต่งไทเทเนียม ไม่ว่าจะเป็นบริเวณกันชนท้าย(มีชื่อเรียกในวงการว่า "ค้ำท้าย") หรือฝากระโปรงรถ โดยวัตถุประสงค์ก็เหมือนกับข้อด้านบนที่กล่าวมาคือ เท่ (วัยรุ่นนิยม สังคมไม่เข้าใจ)


นอกจากนี้รถบางคันอาจจะมีการเอาฝาท้ายออกไปเลย แล้วใส่ไทเทเนียมด้านท้าย ประโยชน์ของการทำแบบนี้คือการทำให้รถต้านลมน้อยลง(ขับได้เร็วขึ้น)

อ่านเพิ่มเติม: Review : Ford Everest 4x4 Titanium+ ราคาเดิม ดีขึ้นทุกด้าน แต่เจอคู่แข่งแล้วยังสู้ไหวไหมนะ


เครื่องเสียงที่เน้นความดัง เผยแผ่รสนิยมดนตรี

ข้อสุดท้ายที่คุณสามารถรับรู้ได้ แม้จะอยู่ห่างชาวออนิวเป็นกิโลเมตร คือเรื่องของเสียงดนตรี ที่รถประเภทนี้จะเปิดเพลงดัง ๆ เผยแพร่วัฒนธรรมดนตรีให้เพื่อนร่วมท้องถนน 

อ่านเพิ่มเติม: เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ?


สรุป

ถนนหลวงไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่งก็จริง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำอะไรก็ได้ จะขับแช่ขวา จะเบียดจะแทรกเลนกระทันหัน จะแข่งรถกัน เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำแล้วในยุคสมัยนี้ แต่ถ้าคุณยังดื้อด้านที่จะทำ ก็เป็นเรื่องของคุณ เพราะไม่มีใครที่จะไปจับพวงมาลัยกับเหยีบคันเร่ง นอกจากใจคุณเอง

อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเรื่องต่าง ๆ ขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเกิดกับผู้ใช้ถนนคนอื่น คุณรับผิดชอบให้ไหวแล้วกัน เพราะไม่ใช่คุณเพียงกลุ่มเดียวที่สร้างตัว คนทุกคนต่างก็สร้างตัวเพื่อครอบครัวทั้งนั้น “ตอนนี้กำลังสร้าง อย่าประมาท ไม่ใช่อย่ามองข้าม เพราะความประมาทหนึ่งครั้ง อาจทำให้ความพยายามผ่านมาพังลง ในเสี้ยววินาที”

การแต่งรถเป็นรสนิยมของใครของมัน ตราบใดที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น ชาวออนิวบางคนที่ทำงานสุจริต สร้างตัวมีรถและแต่งรถด้วยน้ำพักน้ำแรงตัวเอง อันนี้ก็นับว่าเป็นที่ชื่นชมและนับถือในความพยายาม 

สุดท้ายคนขับ Isuzu D-Max ทุกคนไม่ใช่วัยรุ่นออนิว วัยรุ่นออนิวบางคนไม่แต่งรถ กระบะแต่งบางคนอาจจะไม่ใช่ออนิว คนขับกระบะส่วนใหญ่ซื้อมาเพื่อการใช้งานและการทำธุรกิจ ดังนั้นของแต่งด้านบนเป็นการยืนยันตัวตน 50% อีก 50% อยู่ที่นิสัยการขับรถล้วน ๆ คุณอยากเป็นออนิวที่เป็นแบบอย่างให้สังคม หรือเป็นออนิวให้สังคมนินทา คุณเลือกเอาเอง
 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Superbom

นักเขียน

บ๋อม Content Writer ผู้ซึ่งย้ายจากอุตสาหกรรมวิดีโอเกม สู่วงการยานยนต์อย่างเต็มตัว แม้หลายคนอาจจะมองว่ายานยนต์เป็นแค่เครื่องจั...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Civic

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดภาพ GWM SAR รถเอสยูวีรุ่นใหม่ จุดเริ่มต้นของไฮโดรเจน?

เผยภาพสิทธิบัตรชุดแรกของ GWM SAR แบรนด์ใหม่ล่าสุดของค่ายรถจากประเทศจีนที่ว่ากันว่าอาจเป็นรุ่นเริ่มต้นของการทำตลาดรถไฮโดรเจนฟิวเซล ย้อนกลับไปในปี 2021 แบรนด์ SAR เคยนำเสนอภาพรถบิ๊กซีดานพลังงานไฟฟ้าในชื่อ Mecha Dragon มาแล้วซึ่งเรียกเสียงวิจารณ์ทั้งในแง่บวกและแง่ลบในด้านการออกแบบที่เหลี่ยมจัดสุดแปลกแหวกแนว จึงไม่น่าแปลกใจที่รถรุ่นใหม่จะถอยกลับมามีสไตล์แบบดั้งเดิมมากขึ้น สำนักข่าวในจีนรายงานว่า สิ่งสะดุดตาของภาพสิทธิบัตรรถอเนกประสงค์ที่ยังไม่มีชื่อรุ่นนี้คือกระจังหน้าขนาดใหญ่ที่บ่งชี้ว่าอาจไม่ได้ใช

Saab EX Prototype นี่คือรถที่แฟนคลับสร้างให้ Saab เพื่อยกย่องงานออกแบบอมตะจากสวีเดน

Saab EX Prototype คันนี้แม้ว่าจะไม่ได้ผลิตที่โรงงาน Saab โดยตรง แต่แฟนคลับผู้สร้างรถคันนี้ ก็ได้เข้าถึงตัวผู้ผลิตรถยนต์ จนทำให้งานนี้สำเร็จ แฟนคลับสร้างเอง Saab (ซาบ) แม้ชื่อนี้จะถอนตัวจากวงการรถไปสิบกว่าปีแล้ว แต่มันยังคงอยู่ในใจของผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์ทั่วโลก รวมถึงนาย Per Ekstrom ชาวนอร์เวย์ผู้เป็นแฟนคลับรถซาบ ซึงสร้างรถคันนี้ในปี 1997 ในโอกาสครบรอบ 50 ปี เขาได้ตัดสินใจสร้างรถดัดแปลงพิเศษ เพื่อยกย่องจิตวิญญาณการออกแบบที่ดีที่สุดของแบรนด์สวีเดนนี้ ขอคำแนะนำจากซาบ Saab EX Prototype รถคันจริงเสร็จ

Toyota เปิดตัวกระบวนการผลิตรถอีวีใหม่ ลดเวลา 24 ชั่วโมงเหลือ 20 นาที

Toyota (โตโยต้า) ประกาศใส่เกียร์เดินหน้าเต็มกำลังในการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า ล่าสุด เปิดตัวกระบวนการผลิตใหม่ล่าสุดที่ยกระดับความเรียบง่ายอย่างครบวงจร รายงานข่าวระบุว่า การเปิดตัวกระบวนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นเป็นเหมือนการส่งสัญญาณว่าพวกเขากำลังเข้าสู่ยุคใหม่แห่งการผลิตรถอีวีอย่างเต็มตัว และกำลังไล่ตามค่ายรถอเมริกันผู้นำตลาดโลกอย่าง Tesla ให้ทันในอีกไม่ช้า หนึ่งในไฮไลท์ของกระบวนการผลิตรถอีวีใหม่ล่าสุดของ Toyota คือการขึ้นรูปตัวถังขนาดใหญ่ที่เรียกกันติดปากว่า giga casting ที่โรงงา

Audi เตรียมให้รถ EV มีชื่อรุ่นเป็น ‘เลขคู่’ อย่างเดียว เพื่อให้วิธีตั้งชื่อชัดเจนยิ่งขึ้น

Audi (อาวดี้) เป็นค่ายรถอีกค่ายหนึ่งที่กำลังขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้า โดยจะให้รถรุ่นใหม่ต่อจากนี้จะใช้วิธีการตั้งชื่อแบบใหม่ ให้ตัวเลขคี่เป็นชื่อรุ่นรถน้ำมัน และรถ EV จะมีชื่อรุ่นเป็นเลขคู่แทน ยกตัวอย่างเช่น Audi A6 E-tron ตั้งแต่ปี 2024 จะจำหน่ายควบคู่ไปกับ A6 เครื่องสันดาปที่มีก่อน และในอนาคต A6 เครื่องสันดาปนี้จะเปลี่ยนเป็น A7 นั่นเอง ในทำนองเดียวกัน Q6 E-tron ที่กำลังมานั้นก็จะเป็นทางเลือกขุมพลังไฟฟ้าของ Q5 ซึ่งกำลังจะมีการโมเดลเชนจ์ในปี 2024 พร้อมเครื่องยนต์สันดาป แบ่งทั้งสองขุมพลังให้ช

คู่มือซื้อรถ 2023 TANK 300 รุ่นย่อย Ultra กับ Pro ต่างกันตรงไหน ควรเพิ่มเงินแสนห้าให้ตัวท็อปไหม ?

Tank 300 ราคาจำหน่ายรุ่นย่อย Pro 1,649,000 บาท และรุ่นท็อป Ultra 1,799,000 บาท ต่างกัน 150,000 บาท จะได้อะไรเพิ่มบ้าง วันนี้มีเทียบออพชั่นให้ดูกันชัดเจน สเปคภายนอก Tank 300 Tank 300 Pro มีสเปคภายนอกเป็นพื้นฐาน ออพชั่นเด่นมีดังนี้ ไฟหน้า LED เปิด-ปิดอัตโนมัติ ปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ มีระบบหน่วงความสว่างหลังจากดับเครื่อง ระบบไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED (DRL) ระบบไฟท้ายแบบ LED ระบบไฟตัดหมอกด้านหน้าและหลังแบบ LED กระจกมองข้างปรับและพับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว ระบบปัดนํ้าฝนด้านหน้าและหลัง ราวหลัง

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ