เจ๋งเลย! Isuzu นำเสนอแนวคิดรถไฟฟ้าสลับแบตเตอรี่ได้ภายใน 2 นาที

Isuzu (อีซูซุ) เผยโฉมแนวคิด EVision Cycle Concept สถานีสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับรถบรรทุกที่ให้ความสะดวกสบายในการใช้งาน

ภายในงาน Japan Mobility Show 2023 หลายค่ายรถนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าโฉมต้นแบบมากมาย เรียกแสงแฟลชและสร้างเสียงฮือฮาจากผู้เข้าชมงาน โดยเฉพาะจากค่ายยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Toyota, Honda และ Nissan

ขณะที่ในบูธของ Isuzu นั้นมาเงียบ ๆ แต่มีทีเด็ดให้ชมกันไม่น้อย ด้วยการตระหนักถึงอุปสรรคการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ การเดินทางขนส่งไม่อาจจอดรอเสียบปลั๊กชาร์จไฟได้นาน ๆ เหมือนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั่วไป

Isuzu จึงทำการนำเสนอโซลูชั่นส์ที่คิดได้ไม่ยาก แต่ทำไมง่ายเท่าใดนัก นั่นคือการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ใช้เวลาไม่กี่นาที รวดเร็วกว่าการชาร์จไฟหลายชั่วโมง

อ่านเพิ่มเติม: ตรีเพชร Isuzu ยืนยันพร้อมลงทุนใช้ไทยฐานผลิตปิกอัพไฟฟ้า 

ใช้เวลาเพียง 2 นาที

นอกเหนือจากการเผยโฉมรถต้นแบบอย่าง Giga Fuel Cell, Erga EV และ Elf Mio ภายในงาน Japan Mobility Show 2023 ทาง Isuzu ยังนำเสนอ EVision Cycle Concept โซลูชั่นสถานีสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่เกิดจากการความร่วมมือกับภาครัฐของแดนอาทิตย์อุทัยอย่างกระทรวงสิ่งแวดล้อม

เป้าหมายสำคัญของสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ต้นแบบนี้คือการสนับสนุนการใช้งานรถบรรทุกไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องจอดชาร์จไฟเป็นเวลานานซึ่งทำให้ต้นทุนการปฏิบัติงานเพิ่มสูงขึ้น

Isuzu ระบุว่าแบตเตอรี่ที่หมดกำลังไฟสามารถถูกถอดออกและเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มแล้วได้ในเวลาไม่ถึง 2 นาที ซึ่งไม่เพียงช่วยลดต้นทุนการปฏิบัติงาน แต่ยังแบ่งเบาภาระของโครงข่ายกำลังไฟฟ้าที่ดูเหมือนจะมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

อ่านเพิ่มเติม: ยืนยัน! Isuzu D-Max EV พลังไฟฟ้ามาแน่นอน

ด้วยเป้าหมายการเป็นบริษัทที่มีคาร์บอนเป็นกลางภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า Isuzu ตั้งเป้าหมายว่าจะพัฒนาระบบการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้สามารถใช้งานได้จริง แต่ก็ต้องอยู่บนเงื่อนไขที่ว่ารถบรรทุกอีวีได้รับความนิยมในวงกว้าง

ทั้งนี้ การให้บริการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ในเมืองจีน โดย Nio สตาร์ทอัพรถอีวี Nio ให้บริการสลับแบตเตอรี่ครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2018 โดยเปิดสถานีแรกในนครเสิ่นเจิ้น และได้เฉลิมฉลองการมีผู้ใช้งานครบ 10 ล้านครั้งในเดือนมิถุนายน 2022

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Nio ประกาศว่ามีผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาใช้บริการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วกว่า 30 ล้านครั้งในประเทศจีน โดยปัจจุบัน พวกเขามีสถานีสลับแบตเตอรี่หรือที่เรียกว่า Power Swap Station มากถึง 1,937 แห่งทั่วแดนมังกร

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW I8

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

BYD (บีวายดี) เปิดเผยข้อมูลทางเทคนิคฉบับเต็มของ Song L รถเอสยูวีสไตล์คูเป้ออกมาแล้ว พร้อมทำตลาดเมืองจีนทันที มิติตัวถังของ Song L มีขนาดความยาวอยู่ที่ 4,840 มม. กว้าง 1,950 มม. และสูง 1,560 มม. ระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,930 มม. ซึ่งนั่นหมายถึงการมีตัวถังที่ใหญ่ ยาว และเตี้ยกว่า Tesla Model Y ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงอยู่เล็กน้อย อ่านเพิ่มเติม: เทียบ Tesla Model 3 ตัวเริ่มต้นปะทะ BYD Seal ตัวท็อป ค่าตัว 1.6 ล้านบาท Song L สร้างบนแพลตฟอร์ม e-Platform 3.0 แบบเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า Dolphin, Seal และ Atto 3 ที่จำห
หลาย ๆ คนที่เข้าสู่วงการยานยนต์ มักจะมีข้อสงสัยว่า หากจะวัดสมรรถนะของเครื่องยนต์ หน่วยที่ใช้คือคำว่า “แรงม้า” คำถามคือ ทำไมต้องใช้คำว่าแรงม้า แล้วการวัดแบบนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อไหร่ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน ความหมายของคำว่า “แรงม้า” แรงม้าหรือในภาษาอังกฤษ horsepower ย่อสั้น ๆ HP เป็นหน่วยที่ใช้วัดกำลังของเครื่องยนต์ ทุกประเภทไม่ใช่เฉพาะยานยนต์เท่านั้น เช่น เครื่องกลั่นสุรา 7 แรงม้า เครื่องปั่นผลไม้ 3.5 แรงม้าเป็นต้น อ่านเพิ่มเติม : พาชม 2023 Toyota Corolla Cross ปรับโฉม ขุมพลังใหม่ 2.0 ลิตร 170 แรง
AION Y Plus รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ที่กำลังมาแรงและเหนือกว่าคู่แข่งหลายราย หลัง GAC AION พี่ใหญ่รถไฟฟ้าจากจีนนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย AION Y Plus ถือเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้รถชาวไทยเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าเจ้าอื่น AION Y Plus มาเหนือกว่าทุกความต้องการ พร้อมเตรียมปักหมุด EEC ตั้งโรงงานผลิต GAC AION ชูจุดยืนในตลาดไทย ปักหมุด EEC ตั้งโรงงาน AION แบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ในเครือของ GAC ก่อตั้งเมื่อปี 2017 โดยเป็นแบรนด์รถยนต์พลังงานใหม่ที่ชูจุดเด่นในเรื่องของนวัต
Mini Countryman SE ALL4 รุ่นท็อปมีสเปคขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่มีกำลัง 313 แรงม้าและแรงบิด 494 นิวตันเมตร เปิดตัวแล้วในยุโรป คาดจะวางขายในไทยปีหน้า ไฟฟ้าล้วนครั้งแรก Mini Countryman (มินิ คันทรีแมน) โฉมโมเดลเชนจ์รุ่นปี 2025 เปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ SE ALL4 นับว่าเป็นการใส่ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนเป็นครั้งแรกของตระกูลคันทรีแมน จากเดิมในโฉมก่อนที่มีรุ่นย่อยเพียง Countryman E ซึ่งเป็น plug-in hybrid เท่านั้น โดยรุ่นใหม่นี้ ได้ใช้สถาปัตยกรรมไฟฟ้าร่วมกับ Mini SE และ BMW iX1 เช่นเดิม การออกแบบ
Stellantis กลุ่มพันธมิตรยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของยุโรป ประกาศบรรลุข้อตกลงซื้อหุ้นของ Leapmotor หนึ่งในสตาร์ทอัพที่กำลังมาแรงที่สุดของจีน ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา คาร์ลอส ตาบาเรส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Stellantis ออกมาให้ความเห็นวิพากษ์วิจารณ์การรุกคืบเข้าสู่ยุโรปของค่ายรถจีนอย่างต่อเนื่อง โดยชี้ว่าจะทำให้ตลาดยุโรปสั่นคลอนได้ในอีกไม่ช้า และทำให้การแข่งขันไม่มีความเป็นธรรม ตาบาเรส ยังเรียกร้องให้สหภาพยุโรปกำหนดมาตรการที่ช่วยให้ค่ายรถเจ้าถิ่นสามารถแข่งขันกับค่ายรถจากตะวันออกไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากก

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ