Geely และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากจีนอย่าง Baidu ร่วมมือกันเพื่อสร้างเอสยูวีไฟฟ้าคันหนึ่งที่พร้อมตีตลาด Tesla Model Y ในจีนด้วยราคาค่าตัวที่ถูกกว่าและเทคโนโลยีที่ดูล้ำสมัยมากกว่า
เมื่อเดือนที่แล้ว Tesla Model Y คือรถ EV ที่ครองยอดขายเป็นอันดับต้น ๆ ในจีน แต่ดูเหมือนว่าคู่แข่งแบรนด์อื่น ๆ กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เช่น BYD ประกาศยอดขายโดยรวมเท่ากับ Tesla ไปเมื่อไตรมาสที่แล้ว และกำลังที่มีรถรุ่นใหม่ ๆ จากค่ายรถอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น อย่างเช่น Jiyue 01 จาก Geely คันนี้
Jiyue คือแบรนด์ที่ถูกรีแบรนด์จาก Jidu ซึ่งเกิดจากการร่วมมือกันระหว่าง Geely และยักษ์ใหญ่ไอทีอย่าง Baidu สำหรับ Jiyue 01 นั้นเป็นเวอร์ชั่นผลิตจริงของรถต้นแบบ Robot-01 ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว
Jiyue 01 มีหน้าตาที่น่าสนใจ โดยมีมิติตัวถังที่ใหญ่กว่า Tesla Model Y ในทุกมิติ ซึ่งรวมถึงระยะฐานล้อ แต่มาพร้อมราคาที่ย่อมเยากว่า โดยรุ่นเริ่มต้น 01 Max มีราคาเริ่มที่ 249,900 หยวนหรือ 1.2 ล้านบาท ขณะที่ข้อมูลจาก Bloomberg รายงานว่า Model Y รุ่นเริ่มต้นมีราคาเริ่มที่ 263,900 หยวน 1.27 ล้านบาทเลยทีเดียว
Jiyue 01 Max มาพร้อมมอเตอร์เดี่ยวขนาด 268 แรงม้า (200 kW) มีอัตราเร่ง 0-100 ก.ม/ชม. ภายใน 7.2 วินาที และวิ่งได้ไกลสุด 550 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง โดยมีแบตเตอรี่แบบ LFP ขนาด 71.4 kWh
หากเพิ่มเงินอีก 45,000 หยวนจะสามารถอัพเกรดแบตเตอรี่เป็น ternary lithium ขนาด 100 kWh ซึ่งส่งผลให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.9 วินาที และวิ่งได้ไกลสุด 720 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งเลยทีเดียว
หากต้องการไปสุดต้องเป็นรุ่น Max Performance ที่มาพร้อมมอเตอร์คู่ ให้กำลังรวมสูงสุด 536 แรงม้า มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 3.8 วินาที และวิjงได้ไกลสุด 660 กม. ด้วยแบตเตอรี่ขนาด 100 kWh
สำหรับดีไซน์ภายนอกทำให้เรานึกถึง Lotus Eletre โดยมาพร้อมประตูแบบไร้กรอบ ไม่มีมือจับประตูด้านนอก สปอยเลอร์แบบแยกส่วนที่ทำงานตามความเร็วของรถ
ภายในของรถดูค่อนข้างน่าสนใจ เพราะมาพร้อมหน้าจอไวด์สกรีนขนาดยักษ์ 35.6 นิ้ว ความละเอียด 6K ที่ทำงานด้วยชิปความเร็วสูง Qualcomm Snapdragon 8295
จากภาพบนเว็บไซต์ของ Jiyue พบว่าเราสามารถเล่นเกมภายในรถด้วยการเชื่อมต่อกับจอยเล่นเกมแบบที่เราคุ้นเคยและยังใช้พวงมาลัยเล่นเกมได้อีกด้วย
รถคันนี้ยังมาพร้อมเทคโนโลยี SIMO voice interaction system ซึ่งเป็นคำสั่งเสียงที่สามารถควบคุมฟังก์ชั่นต่าง ๆ ภายในรถได้เกือบทุกอย่าง รวมไปถึงการเปิด-ปิดกระจกไฟฟ้า และ Baidu ยังพัฒนาระบบช่วยเหลือการขับขี่ถึงสองแบบที่จะใช้กล้องขนาด 8 ล้านพิกเซลจำนวน 8 ตัว, กล้องขนาด 3 ล้านพิกเซลจำนวน 4 ตัว, เรดาร์อัลตราโซนิค 12 ตัว และเรดาร์คลื่นมิลลิเมตรจำนวน 5 ตัว
ระบบช่วยเหลือการขับขี่ของ Jiyue 01 ทั้งสองแบบจะมีชื่อเรียกว่า Robo Drive และ Robo Drive Max ในเบื้องต้นนั้นระบบช่วยการขับขี่นี้จะไม่ได้ใช้ LiDAR อย่างเช่นในเวอร์ชั่นต้นแบบเมื่อปีก่อน แม้ Geely จะกล่าวถึงระบบช่วยเหลือการขับขี่ในระดับที่ 4 เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าจะยังไม่มีในรถคันนี้
เมื่อดูจากสเปคแล้ว Jiyue 01 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ทั้งใหญ่กว่า และยังมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยกว่า Tesla Model Y แต่มีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า หาก Tesla ยังนิ่งเฉยกับคู่แข่งอยู่ รับรองว่าจะต้องถูกโค่นบัลลังก์ในไม่ช้าอย่างแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม: Geely พับแผนสร้างโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าในไทย อาจหันไปหามาเลเซียแทน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{expSellingPriceText}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}