Tesla คิดว่ามาตรฐานความประหยัดเชื้อเพลิงใหม่ของสหรัฐฯ ยังไม่เข้มงวดมากพอ

ข้อเสนอการเพิ่มมาตรฐานอัตราสิ้นเปลืองของรถในสหรัฐฯ หรือ Corporate Average Fuel Economy (CAFE) ครั้งใหม่มีความเข้มงวดกว่าเดิม ทำให้ค่ายรถส่วนใหญ่ต่างคัดค้านมาตรฐานใหม่ทั้งในด้านของอัตราที่เพิ่มขึ้นต่อปี ไปจนถึงวิธีการวัดผลว่ามีความเท่าเทียมกันหรือไม่

ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ดั้งเดิมเกือบทุกรายไม่เห็นด้วยกับกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดขึ้น แต่ Tesla คิดว่ามาตรฐานใหม่นี้ยังเข้มงวดไม่มากพอ

รถต้องประหยัดขึ้นทุกปี

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งสหรัฐฯ (NHTSA) เป็นผู้เสนอให้มีการเพิ่มมาตรฐานในข้อกำหนดของ CAFE ให้รถมีความประหยัดขึ้น 2% สำหรับรถยนต์นั่ง และ 4% สำหรับ SUV ทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี 2027 ไปจนถึง 2032 

ข้อเสนอดังกล่าวจะส่งผลให้มีการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยของยานพาหนะทุกประเภทอยู่ที่ 58 ไมล์ต่อแกลลอน (24.6 กม./ลิตร) ภายในปีสุดท้ายของการเสนอ

ค่ายรถยักษ์ใหญ่ไม่เห็นด้วย

รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ตัวแทนของผู้ผลิตรถยนต์ดั้งเดิมอย่าง GM, Toyota, Volkswagen และผู้ผลิตรายใหญ่รายอื่น ๆ ส่วนใหญ่วิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอดังกล่าว โดยอ้างว่าเป้าหมายของ NHTSA นั้นไม่มีเหตุผล

ขณะเดียวกันนั้น สภานโยบายยานยนต์ของอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นตัวแทนของสามบริษัทยักษ์ใหญ่ของดีทรอยต์ (Detroit’s big three) ได้เรียกร้องให้มีการลดข้อกำหนดสำหรับยานพาหนะขนาดใหญ่ลงครึ่งหนึ่ง โดยกล่าวว่า สิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มรถบรรทุกของพวกเขาอย่างไม่เป็นสัดส่วน

นอกจากนี้ พันธมิตรเพื่อนวัตกรรมยานยนต์สหรัฐฯ ยังกล่าวไว้ในเดือนกันยายนว่า ผู้ผลิตรถยนต์อาจต้องเผชิญกับบทลงโทษสำหรับการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดมูลค่ากว่า 14 พันล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2027 ถึง 2032 โดย Toyota ผู้ซึ่งเคยคัดค้านมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม เรียกสิ่งนี้ว่า “ข้อพิสูจน์ว่ามีเทคโนโลยีที่ไม่เพียงพอที่จะเป็นไปตามมาตรฐานที่นำเสนอ”

แต่ Tesla อยากให้มาตรการเข้มงวดกว่านี้

ในทางกลับกัน Tesla เป็นผู้ผลิตรถอเมริกันรายเดียวที่จำหน่ายเพียงรถยนต์ไฟฟ้า ได้เรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้มาตรฐานการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยขอให้ยกระดับมาตรฐานประจำปีของรถยนต์เป็น 6% และรถบรรทุกเป็น 8%

มาตรฐานการวัดอัตราสิ้นเปลืองของรถน้ำมันกับรถ EV ยังดีไม่พอ

Tesla สร้างรายได้จากการขายการชดเชยคาร์บอนจำนวนมากแก่ผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่สามารถทำตามมาตรฐานของ CAFE ได้ 

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์ยังส่งสัญญาณเตือนต่อข้อเสนอของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ เพื่อแก้ไขวิธีการคำนวณอัตราการบริโภคเชื้อเพลิงสำหรับ EV ให้เทียบเท่าปิโตรเลียมมากขึ้น โดยกล่าวว่าสิ่งนี้จะ "ลดมูลค่าอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของยานพาหนะไฟฟ้าลงไปถึง 72%"

NHTSA ได้ให้คำตอบต่อความคิดเห็นของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ว่ากฎขององค์กรนั้น “มุ่งเน้นไปที่การประหยัดเงินชาวอเมริกันจากปั๊มน้ำมันและเสริมสร้างความเป็นอิสระด้านพลังงานของอเมริกา” ซึ่งมีการคาดกันว่าผลประโยชน์รวมของข้อเสนอนี้มีมูลค่ามากกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลล่าร์เลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม: Tesla สู้ศึกค่ายรถจีน ปรับใหม่ Model 3 และ Model Y เริ่มต้น 1.599 ล้านบาท

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

ผู้บริหารระดับสูงของ Nissan (นิสสัน) เผยไม่ปิดโอกาสแผนการพัฒนารถกระบะสมรรถนะสูง Nismo Navara เจนเนอเรชั่นใหม่ เป็นที่ทราบกันดีว่า Nissan มีแผนกพัฒนารถสมรรถนะสูงอย่าง Nismo ภายในองค์กร ซึ่งรับหน้าที่สร้างรถยนต์นั่งสไตล์สปอร์ตที่มาพร้อมขุมพลังแรงเร้าใจและยังมีรูปลักษณ์ที่ดุดันกว่ารุ่นมาตรฐานทั่วไป ก่อนหน้านี้ เคยมีการนำเสนอ Nismo Patrol รถเอสยูวีพี่เบิ้มเวอร์ชั่นสมรรถนะสูงสำหรับตลาดตะวันออกกลางมาแล้ว ทำให้เกิดคำถามว่า Navara เจนเนอเรชั่นใหม่ที่จะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นั้นอาจมาพร้อมเวอร์ชั่นสมรรถนะเ
Toyota (โตโยต้า) เตรียมใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ในรถสมรรถนะสูงที่ว่ากันว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนเกมของระบบเกียร์ทั้งหมด ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นพัฒนาระบบเกียร์อัตโนมัติเทคโนโลยีใหม่มานานหลายปีแล้ว โดยในช่วงต้นปี 2022 พวกเขาติดตั้งระบบเกียร์ดังกล่าวเวอร์ชั่นทดสอบไว้ใน GR Yaris ในการแข่งขัน Toyota Gazoo Rally Racing Challenge หลังจากนั้นไม่นาน Toyota ก็ประกาศว่าจะเดินหน้าเต็มสูบในการพัฒนาเกียร์อัตโนมัตินวัตกรรมใหม่ให้สามารถใช้งานได้จริงในรถโปรดักชั่น ซึ่งอากิโอะ โตโยดะ ประธานใหญ่ของบริษัทฯ คุยโวว่า
Lexus (เล็กซัส) เปิดตัว LF-ZC และ LF-ZL รถต้นแบบที่แสดงถึงวิสัยทัศน์ในรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายในงาน Japan Mobility Show 2023 ที่ไม่น้อยหน้ากว่าบริษัทแม่อย่าง Toyota เลยทีเดียว โดย LF-ZC นั้นมาจาก Lexus Future Zero-Emission Catalyst ในแนวคิดของการมอบประสบการณ์ในการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ดีกว่า ส่วน LF-ZL นั้นมาจาก Lexus Future Zero-Emission Luxury ที่จะนำเสนอไลฟ์สไตล์หรูหราที่ยั่งยืน ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถใช้ชีวิตได้ตามความต้องการ แต่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด เมื่อ 2 ปีก่อน Lexus เคยเปิดตัวรถต้นแบ
Toyota (โตโยต้า) เป็นหนึ่งในค่ายรถที่ขึ้นชื่อเรื่องการสร้างรถสำหรับออฟโรดที่ดีที่สุดค่ายหนึ่ง และดูเหมือนว่าสนามออฟโรดในโลกใบนี้จะไม่พออีกต่อไป เพราะ Toyota จินตนาการต่อไปว่าเราจะลุยบนดวงจันทร์อย่างไรด้วย Toyota Baby Lunar Cruiser คันนี้ ฉลองครบ 50 ปี สตูดิโอในตำนาน เมื่อไม่นานมานี้ Toyota เพิ่งฉลองครบรอบ 50 ปีของ Calty สตูดิโอออกแบบของโตโยต้าที่อยู่บริเวณแคลิฟอร์เนียทางใต้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่การออกแบบ Celica ในปี 1978 มาจนถึง Tacoma ปี 2024 ในปัจจุบัน ระหว่างทางนั้น สตูดิโอแห่งนี้ได้สร้างรถที่น่าส
โค้งสุดท้าย! ซื้อรถมือสอง ได้คุ้มค่าที่สุดในรอบปี กับโปรโมชันสุดคุ้ม CARSOME เลี้ยงส่งท้ายปี ขับฟรี 120 วัน* ที่ให้ลูกค้าทุกท่านซื้อรถยนต์มือสองในฝันได้อย่างมั่นใจ ได้มาตรฐาน แถมยังรับสิทธิพิเศษ ขับฟรีถึง 120 วัน* พูดง่ายๆ คือ ซื้อวันนี้ผ่อนอีกทีปีหน้ากันเลยทีเดียว นอกจากนั้น ยังมีสิทธิพิเศษให้เลือกอีกเพียบไม่ว่าจะเป็น ส่วนลดสูงสุด 46,000 บาท*, ฟรี! ส่งรถถึงหน้าบ้าน 77 จังหวัด ทั่วประเทศ*, ฟรี! คุ้มครองนานสูงสุด 2 ปีเต็ม หรือ 40,000 กม.* รวมถึงส่วนลดสินค้าและบริการจากพันธมิตรของ CARSOME อีกมากมา

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model 3
เช็คทันที