Tesla ดึงวิธี “ทัวร์โรงงาน” กลับมาอีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยให้รางวัลมากกว่าเดิม

Tesla (เทสล่า) ถือเป็นค่ายรถที่ฉีกกฎการทำตลาดรถยนต์แบบดั้งเดิม ยกตัวอย่างเช่น การขาย การทำตลาด แต่ครั้งนี้ค่ายรถไฟฟ้าจากสหรัฐฯ ได้นำวิธีแบบดั้งเดิมมาใช้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า นั่นคือการทัวร์โรงงานนั่นเอง

โดยการที่เปิดให้ลูกค้าสามารถทัวร์โรงงานได้นั้นเป็นหนึ่งในวิธีทางการตลาดภายใต้ referral program ที่ทำให้ลูกค้าเกิดการบอกต่อกับคนรู้จัก เพื่อน หรือครอบครัวให้ทำความรู้จักกับแบรนด์

กลับมาใช้วิธีนี้อีกครั้ง

หลายคนอาจจะทราบว่า Tesla เคยยกเลิกการทำตลาดแบบปากต่อปากเช่นนี้ไปเมื่อนานมาแล้ว และได้มีการนำเสนอวิธีนี้กลับมาอีกครั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้จะไม่ใช่การ “อ้างอิงและได้รับสิทธิประโยชน์” ในแบบที่เคยทำ

ซึ่งจะเป็นการที่เจ้าของรถ Tesla เดิม (ลูกค้าเก่า) สามารถอ้างอิง (ว่าเป็นผู้ชักชวน) ลูกค้าใหม่ (ให้มาซื้อ) โดยลูกค้าใหม่สามารถรับ Tesla Credits และสามารถนำเครดิตนี้ไปแลกรางวัล เช่น การชาร์จ Tesla Supercharger, สินค้าจากร้านค้าออนไลน์ ไปจนถึงการลุ้นรับรางวัลใหญ่อย่าง Cybertruck

ปรับรางวัลใหม่ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

ขณะที่ Tesla กำลังปรับเปลี่ยนรางวัลแบบใหม่ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น แต่สิ่งที่โดดเด่นเป็นพิเศษคือคำเชิญสำหรับการเข้าร่วมงานส่งมอบ Cybertruck ที่กำลังจะมาถึงนี้

อย่างไรก็ตาม การกลับมาของการ “ทัวร์โรงงาน” อาจทำให้ผู้ที่ชื่นชอบ Tesla ต้องตาลุกวาว เพราะการได้เห็นกระบวนการทำงานในโรงงานที่เมือง Fremont และ Gigafactory ในเท็กซัสนั้นเป็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับพวกเขา

น่าเสียดายที่ในตอนนี้ แพ็คเกจทัวร์ Gigafactory ในเท็กซัสถูกตั้งเครื่องหมายว่า “หมด” ตั้งแต่เพิ่งเปิดให้จองไม่นาน แต่ Tesla ก็รับรองว่าจะมีทัวร์อื่น ๆ ในอนาคตอย่างแน่นอน

ค่ายรถอื่นกำลังเข้ามาอย่างช้า ๆ

สำหรับ Tesla เองนั้นมีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว แต่ข้อมูลจากการศึกษาโดย S&P Global Mobility ระบุว่า Rivian และ Lucid นั้นค่อย ๆ ดำเนินธุรกิจอย่างช้า ๆ แต่ต้องมั่นใจว่าสร้างการรับรู้ต่อผู้คน

การศึกษายังระบุว่าเจ้าของ Tesla Model 3 กว่า 72.8% นั้นจะยังใช้ Tesla อยู่เมื่อเปลี่ยนรถ แต่ก็คิดว่า Lucid Air และ Rivian R1T เป็นสิ่งทดแทนในอันดับต้น ๆ

หากเจาะลึกถึงข้อมูลแล้ว Lucid Air เป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ สำหรับเจ้าของ Tesla Model S กว่า 3.4% ส่วน Rivian R1T และ R1S กลายเป็นตัวเลือกที่มีเอกลักษณ์ที่ได้รับความสนใจเช่นกัน เพราะกลายเป็นตัวเลือกที่ไม่ใช่เทสล่าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากเจ้าของ Model 3 และ Model Y

ถึง Tesla จะยังเป็นที่หนึ่งอยู่ แต่ก็ต้องระวังไว้

แม้จะมีสถิติเหล่านี้ แต่ชื่อเสียงของ Tesla ก็ยังมีอิทธิพลอยู่ เนื่องจากยังมีข้อมูลที่ว่า เจ้าของ Model 3 กว่า 40.3% เมื่อเปลี่ยนรถยังต้องการเป็น Model Y อยู่ และหากลองย้อนไปในปี 2015 จะพบว่าเจ้าของ Tesla กว่า 89% ยืนยันว่าพวกเขาจะไม่เปลี่ยนใจใช้แบรนด์อื่น แม้ตัวรถจะไม่ได้รับมาตรการช่วยเหลือด้านภาษีจากรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม J.D. Power ยังศึกษาว่า เจ้าของ Tesla เพียง 4% เท่านั้นที่จะพิจารณา Tesla เป็นรถคันต่อไปของพวกเขา นั่นอาจเป็นผลมาจากการเข้ามาของ EV แบรนด์ต่าง ๆ ที่มากขึ้นทุกวัน สิ่งที่น่าสนใจคือ ขณะที่ผู้ชื่นชอบ Model Y ต้องการเปลี่ยนไปใช้อีวียี่ห้ออื่นนั้น หลายคนยังต้องการใช้เอสยูวีเครื่องยนต์สันดาปอยู่

อย่างไรก็ตาม Tesla ยังคงดึงดูดลูกค้าทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ได้ดี เพราะคนที่ซื้อ Model Y กว่า 74% นั้นมาจากรถแบรนด์อื่นมาก่อน และ Tesla ยังได้รับส่วนแบ่งทางการตลาดรถ EV ในสหรัฐฯ ถึง 60%

รายงานของ Consumer Reports ระบุว่า แบรนด์ที่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของรถยนต์ไฟฟ้าได้จะพบว่าตนมีส่วนแบ่งการตลาดที่น้อยลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อนาคตนั้นไปข้างหน้าด้วยรถยนต์ไฟฟ้า โดยมี Tesla เป็นผู้นำ แต่ตอนนี้คู่แข่งก็เริ่มตามทันแล้ว

อ่านเพิ่มเติม: จัดอันดับ EV รุ่นขายเร็วสุดในสหรัฐ ต้องใช้เวลาเฉลี่ย 50 วันถึงจะมีคนซื้อ 1 คัน เพราะเลิกเห่อแล้ว ?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

รถไฟฟ้าจีน Aiways หยุดผลิตมา 1 เดือนแล้ว เนื่องจากขาดสภาพคล่องทางการเงิน

Aiways รถยนต์ไฟฟ้าหน้าใหม่จากจีน ได้หยุดการผลิตลงชั่วคราว เนื่องจากขาดสภาพคล่องทางการเงิน เป็นผลมาจากประธานบริษัทคนเก่าที่ลาออกไป แบรนด์หน้าใหม่ Aiways รถยนต์ไฟฟ้าหน้าใหม่จากจีน หนุนหลังโดยบริษัทอินเตอร์เน็ตรายใหญ่ Tencent Holdings ก่อตั้งเมื่อปี 2017 โดยนาย Fu Qiang ตลอดเวลา 5 ปีกว่าที่ผ่านมา ผลิตรถออกมาได้ 2 รุ่น นับว่ายังเป็นแบรนด์สตาร์ทอัพหน้าใหม่ในวงการรถยนต์ ยอดขายของทั้ง 2 รุ่น รถยนต์รุ่นแรกคือ Aiways U5 เปิดตัวเมื่อปลายปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงโควิด-19 ระบาดพอดี ยอดขายที่ส่งไปในยุโรปเมื่อปี 2

นายกฯ เศรษฐา คาด Tesla ลงทุนแสนล้านบาท สร้างโรงงานผลิตอีวีในไทย

สื่อต่างประเทศรายงานเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย คาดว่า Tesla (เทสล่า) จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยในอนาคตอันใกล้ สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ว่า “Tesla กำลังมองหาลู่ทางการลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ อย่าง Microsoft และ Google ต้องการก่อตั้งศูนย์ข้อมูลด้วย” นายกรัฐมนตรีคนใหม่หมาดของไทยระบุว่า มูลค่าการลงทุนทั้งหมดจะสูงถึง 5 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1.7 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Reuters ระบุว่าผู

ซีอีโอ Volkswagen ชี้เหตุผลทำไมค่ายรถจีนไม่ใช่ภัยคุกคามตลาดรถระดับโลก

หัวเรือใหญ่ Volkswagen ให้สัมภาษณ์ว่า ณ ปัจจุบัน บริษัทรถยนต์จากจีนยังไม่ใช่ภัยคุกคามในตลาดรถทั่วโลก ยอดขายรถยนต์จากประเทศจีนซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถพลังงานทางเลือกเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะการตั้งราคาจำหน่ายที่ย่อมเยา แต่ข้อได้เปรียบดังกล่าวไม่เกิดขึ้นในภูมิภาคยุโรปเพราะราคารถจีนมักสูงกว่าที่จำหน่ายในประเทศ การต้องปรับปรุงรถให้มีมาตรฐานสอดคล้องกับกฎระเบียบของยุโรป รวมถึงการสร้างเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายให้ครอบคลุมกลายเป็นต้นทุนที่ทำให้ค่ายรถจีนต้องกำหนดราคาที่จำหน่ายในยุโรปให้ส

5 สิ่งที่ควรทำเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุทางยานยนต์ ที่ทำให้เกิดความสูญเสียมากมาย ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วควรทำอย่างไรดี วันนี้เรามีคำแนะนำมาบอกทุกท่าน 1. เรียกสติกลับมาก่อน หลังจากเกิดอุบัติเหตุแล้ว สิ่งแรกที่ควรเรียกขึ้นมา ไม่ใช่ประกันหรือตำรวจ แต่เป็นสติของตัวเราเอง เพราะหากเรียกสติไม่ได้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจจะมากกว่าเดิมก็ได้ ดังนั้นสิ่งแรกที่ควรทำคือการเรียกสติกลับคืนมาก่อน อ่านเพิ่มเติม: ผลการศึกษาพบ "แท็กซีสีเหลือง มีโอกาสเกิดอุบัติเ

ย้อนประวัติ GM รีคอลล์รถครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์มากกว่า 30 ล้านคัน สูญเงินถึง 900 ล้านดอลล่าร์

ย้อนดูประวัติการรีคอลล์รถกลับไปแก้ไข เพราะสวิตช์สตาร์ทเสียในรถกว่า 30 ล้านคัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตถึง 124 ราย ปัญหามาจากสวิตช์กุญแจ สาเหตุของปัญหามาจาก การตั้งค่าแรงหมุนของสวิตช์กุญแจ ตรงจุดที่สลับโหมดจากดับเครื่องไปจนถึงสตาร์ท นั้นมีค่าต่ำกว่ามาตรฐาน จากปกติที่ใช้แรงบิดกุญแจ 10-20 นิวตันเซนติเมตร ถึงจะสามารถหมุนกุญแจดับเครื่องได้ กลายเป็นว่าใช้แรงหมุนต่ำกว่า 10 นิวตันเซนติเมตรก็สามารถเปลี่ยนโหมดให้ดับเครื่องได้แล้ว ส่งผลให้สวิตช์กุญแจไม่ทนต่อแรงสะเทือนขณะรถวิ่ง ประกอบกับบางคนใช้

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model 3
เช็คทันที