ไฟไหม้ใต้น้ำ เป็นไปได้ด้วยรถ Tesla Model X อุทาหรณ์ของ EV ทั้งหลายควรอยู่ห่างจากน้ำเค็ม

 

รถยนต์ Tesla Model X เกิดอุบัติเหตุไถลตกลงไปในน้ำทะเล ความเค็มของน้ำทำให้แบตเตอรี่เกิดปฏิกริยาลัดวงจร เกิดไฟไหม้ใต้น้ำอย่างที่รถสันดาปยังทำไม่ได้ นักดับเพลิงก็ต้องปล่อยให้ไฟสงบเอง

คนขับพลาดเอง

เรื่องเกิดจากความผิดพลาดของคนขับ กลับกลายเป็นการเปิดเผยจุดอ่อนสำคัญของ EV ที่หลายคนคิดไม่ถึงมาก่อน ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีสามีและภรรยาคู่หนึ่ง ใช้รถ Tesla Model X ลากจูงเจ็ทสกีไปยังทะเลแห่งนึง แล้วต้องการจะปล่อยเจ็ทสกีจากหางพ่วงลงสู่ทะเล การกระทำนี้จะต้องถอยรถตรงไปยังพื้นน้ำ เพื่อให้เจ็ทสกีลอยน้ำและแล่นออกไป

 

เกิดไฟไหม้ใต้น้ำ

อุบัติเหตุเกิดขึ้นหลังจากที่ปล่อยเจ็ทสกีลงน้ำออกไปแล้ว แต่รถ Tesla Model X กลับไหลลงไปในน้ำทะเลด้วย รถค่อยๆจมลงจนมิดถึงหลังคา ด้วยความที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วน หลายคนคิดว่าจะเกิดไฟฟ้ารั่วลงน้ำ แต่ผลลัพธ์เกิดเพลิงไฟม้ลุกขึนมา ทั้งที่รถยังอยู่ใต้น้ำทั้งคัน โดยไฟแทรกขึ้นมาเป็นเปลวสีแดงเหนือผิวน้ำ ตามที่ถูกบันทึกได้ในคลิป

 

สาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร

สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ มาจากน้ำเค็มจากทะเล รั่วเข้ามาในวงจรไฟฟ้าแรงดันสูง และอาจจะเข้าไปถึงขั้วแบตหรือไม่ ก็ไม่ทราบได้ แต่ที่รู้แน่นอนคือ แร่เกลือในน้ำทะเลเป็นสะพานไฟฟ้าให้เกิดการลัดวงจร ซึ่งก็ไม่ทราบว่าทำไมรถ Tesla Model X ถึงไม่มีการตัดกระแสไฟเมื่อเกิดการลัดวงจร ทำให้แบตเตอรี่ lithium-ion จ่ายไฟให้วงจรนี้เรื่อย ๆ จนกระทั่งเกิดความร้อนสูง และกลายเป็นเปลวไฟในที่สุด

ปล่อยให้มอดลงเอง

 

นักดับเพลิงถูกเรียกเข้ามาในพื้นที่เกิดเหตุ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ นอกจากปล่อยให้ไฟไหม้ใต้น้ำต่อไป โดยใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะมอดดับไปเอง และมันถูกยกขึ้นจากน้ำด้วยความหวาดระแวงว่ามันจะติดไฟขึ้นมาอีกครั้ง จึงถูกย้ายไปอยู่ในพื้นที่โล่งอีก 2-3 วันจนแน่ใจ 

อยู่ห่างจากน้ำเค็ม

เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะมีรถ Tesla ที่พลัดตกลงในน้ำทะเลมาแล้ว ผลทำให้น้ำทะเลเดือดจากความร้อนสูง โดยทั้ง 2 เหตุการณ์นี้มีแค่ทรัพย์สินเสียหาย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่เป็นบทเรียนที่สำคัญว่า รถยนต์ไฟฟ้าจมน้ำทะเล จะมีผลลัพธ์ที่แตกต่างจากรถยนต์สันดาปทั่วไป ดังนั้นจึงต้องเพิ่มข้อแนะนำให้ EV ทุกคันระมัดระวังการลุยน้ำทะเลมากกว่าเดิม

อ่านเพิ่มเติม : “เราดับมันไม่ได้หรอก” เปิดปากคำนักดับเพลิงต้องควบคุมไฟไหม้รถอีวี ณ ที่เกิดเหตุ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model X

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

Anders Bell เป็นหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของบริษัทรถ Volvo ซึ่งเดิมทีเขาเป็นวิศวกรอาวุโสให้กับ Tesla และปัจจุบันเขายังใช้รถ Tesla Model Y ขับมาทำงานที่วอลโว่ทุกวัน โดยที่บริษัทสวีเดนนี้ไม่ได้ตำหนิใดๆ ขับเทสล่ามาทำงานวอลโว่ บทความจากสื่อมวลชนในสวีเดน ได้สัมภาษณ์ถึงนาย Anders Bell ผู้ทำงานใน Volvo มีตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา ซึ่งเขาเผยว่าตนเองเคยเผลอขับรถ Tesla Model Y มาทำงานที่บริษัทสวีเดนในวันหนึ่ง เขารู้สึกเขินอายเล็กน้อย เพราะเขาเคยเป็นอดีตคนในเทสล่ามาก่อน และเขาก็มีรถวอลโว่ในโรงรถตัวเอง
Hertz บริษัทรถเช่าเผยว่ามีรถ Tesla จำนวนมากได้รับความเสียหายจากผู้ใช้ มีค่าซ่อมแซมราคาแพง ในขณะที่ราคารถยนต์ใหม่ที่ลดลง กำลังทำให้ราคาขายต่อตกฮวบ ส่งผลเสียซ้ำสอง รถเช่าทบทวนแผนการใช้ EV บริษัทรถเช่า Hertz ในสหรัฐ กำลังจะทบทวนแผนการขยายธุรกิจเช่ารถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากค่าซ่อมสูงอย่างไม่คาดคิด และการลดราคาของ Tesla ที่ส่งผลกระทบต่อมูลค่าการขายต่อ EV เดิมทีบริษัทรถเช่านี้วางแผนที่จะเพิ่มการใช้ EV แต่ขณะนี้ก้าวของความพยายามในการใช้พลังงานไฟฟ้า ได้สะดุดลงแล้ว เสียหายมากเกินคาด CEO ของ Hertz ยืนยันความม
Mitsubishi (มิตซูบิชิ) เปิดสเปครถกระบะไทรทันใหม่ 2 รุ่นท็อป ได้แก่ ออล-นิว มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 470 นิวตันเมตร และเปิดสเปคออล-นิว มิตซูบิชิ ไทรทัน อัลตร้า รุ่น 4 ประตู 4WD ออโต้ ราคา 1.228 ล้านบาท เน้นหรูและนุ่มนวล มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้ออกแบบ 2023 Mitsubishi Triton (2023 มิตซูบิชิ ไทรตัน) ทุกรุ่นขึ้นใหม่ทั้งหมด โดยเน้นที่ความสะดวกสบายสุดหรูของห้องโดยสาร เติมเต็มสุนทรียภาพขณะขับขี่ให้เทียบเคียงได้กับรถเอสยูวียุโรป ตกแต่งด้วยวัสดุคุณ
Audi (อาวดี้) เปิดตัว TT Roadster Final Edition ในปี 2023 เพื่อเป็นรถสปอร์ตรุ่นสุดท้ายภายใต้ชื่อนี้อย่างเป็นทางการ โดยมีแผนจำหน่ายในจำนวนจำกัดในสหรัฐฯ เพียง 50 คันเท่านั้น และมีราคาเริ่มต้นที่ 68,895 ดอลล่าร์ ซึ่งรวมค่าขนส่งแล้ว แผนการที่ประกาศไว้ตั้งแต่ 2019 แผนในการเปิดตัว Audi TT รุ่นสุดท้าย ประกาศไว้ตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มมีการนำแผนการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเข้ามา และอาจจะมีรถสปอร์ตเซกเมนต์เดียวกันขึ้นแต่ไม่สามารถใช้ชื่อ TT ได้ ชื่อของ TT นั้นเกิดจากการแข่งขัน Isle of Man TT ซึ่งมีที่มาจา
ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota (โตโยต้า) ให้ความเห็นถึงข้อแตกต่างระหว่าง Alphard และ Vellfire ที่ลูกค้าควรคำนึงถึงเพื่อเลือกให้ตรงกับความต้องการของตนเอง เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Toyota เผยโฉม Alphard และ Vellfire เจนเนอเรชั่นใหม่เป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่จะทยอยเปิดตัวในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงเมืองไทยที่ได้สัมผัสตัวจริงกันเมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุด หัวหน้าทีมวิศวกรของ Toyota ระบุว่า Alphard และ Vellfire เกิดมาเพื่อเป็นคู่แข่งกัน ดังนั้นจึงต้องมีบุคลิกที่แตกต่างกันซึ่งเป็นแนวคิดดั้งเดิมตั้

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model X
เช็คทันที